Mạnh trong, yếu ngoài

Thiên Nhai 27/07/2016 10:10

Thất bại của cuộc đảo chính quân sự vừa rồi ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cho đương kim tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan trở nên còn quyền uy hơn trước.

Mạnh trong, yếu ngoài

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan đã nhanh chóng lợi dụng cuộc đảo chính để thực hiện mục đích chính của mình là củng cố quyền lực và tập trung quyền lực vào tay mình bằng mọi giá. Để củng cố quyền lực, ông Erdogan đã tiến hành cuộc tranh trừng và thanh lọc nội bộ ở phạm vi và mức độ chưa từng thấy trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tờ nhật báo Die Welt (Thế giới) của Đức, cho tới nay, ông Erdogan đã sa thải 45.000 công chức, viên chức trong bộ máy hành chính, 21.000 giáo viên, 9.000 tướng lĩnh, sỹ quan và quân nhân, 2.100 thẩm phán, 1.500 cảnh sát, hàng trăm nhân viên trong giới kinh tế và bắt giữ 42 nhà báo, chưa kể đến rất nhiều người bị bắt giữ vì bị nghi là có liên quan đến đảo chính.

Chủ ý của ông Erdogan ở đây không chỉ là đè bẹp mọi sự chống đối từ phía dân sự, quân sự cũng như tư pháp mà còn loại trừ hoàn toàn mọi mối đe dọa đối với mình theo phương châm "diệt cỏ phải nhổ tận gốc" và "thà nhầm còn hơn sót".

Với việc gia hạn thời gian áp dụng tình trạng khẩn cấp, ông Erdogan trong thực chất đã vô hiệu hoá toàn bộ hệ thống pháp luật và nhà nước pháp quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ và trị vì đất nước như một nhà độc tài.

Với thủ thuật "mượn gió bẻ măng" như thế, ông Erdogan càng có nhiều quyền lực ở trong nước bao nhiêu thì càng khó xử bấy nhiêu ở bên ngoài.

Tất cả những đồng minh và đối tác quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ về chính trị cũng như quân sự, kinh tế cũng như thương mại đều ủng hộ ông Erdogan trong cuộc đảo chính quân sự này nhưng lại không thể đồng tình với ông Erdogan về những vi phạm quyền tự do, dân chủ và nhà nước pháp quyền như ông Erdogan đã làm từ sau khi thoát bị đảo chính.

Quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với các đồng minh và đối tác này không thể tránh khỏi bị ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt trong quan hệ với Mỹ, NATO và EU. Thổ Nhĩ Kỳ bị yếu thế và lẻ loi ở bên ngoài. Đấy là cái giá mà ông Erdogan phải trả cho tham vọng quyền lực ở trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạnh trong, yếu ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO