Manila bị phong tỏa, Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân

03/08/2020 10:26

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng, chính phủ của ông đã cố gắng hết sức và buộc phải phong tỏa trở lại khu vực đô thị Manila do dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (Dinh tổng thống Philippines).

"Chúng tôi đã cố gắng hết sức. Xin lỗi Manila", Reuters dẫn lời Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong một bài phát biểu trên truyền hình trực tiếp vào cuối ngày 2/8 sau cuộc họp với các bộ trưởng nội các và quyết định phong tỏa trở lại khu vực đô thị Manila. Người đứng đầu chính phủ Philippines nói thêm: "Chúng tôi không còn ngân sách. Tôi không thể cấp lương thực và tiền trợ cấp cho người dân Manila”.

Tổng thống Duterte ngày 2/8 đã phê chuẩn khôi phục lệnh phong tỏa nghiêm ngặt hơn ở khu vực đô thị Manila với khoảng 12 triệu dân.

Lệnh phong tỏa sẽ có hiệu lực từ ngày 4 - 18/8. Theo đó, người dân ở đây chỉ được phép ra khỏi nhà vì mục đích công việc hoặc mua nhu yếu phẩm. Các cơ sở kinh doanh như salon, hiệu cắt tóc có thể phải đóng cửa, trong khi các nhà thờ cũng thông báo sẽ đóng cửa trở lại.

Quyết định phong tỏa được đưa ra chỉ hai tháng sau khi chính phủ của ông Duterte dỡ bỏ phong tỏa khu vực thủ đô vốn được áp đặt để bảo vệ đất nước hơn 107 triệu dân khỏi đại dịch Covid-19. Sau khi nới phong tỏa, các nhà máy, văn phòng, cơ sở kinh doanh được mở cửa trở lại, các dịch vụ giao thông công cộng cũng được nối lại, trong khi chính phủ tiếp tục yêu cầu người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 bắt đầu tăng mạnh trở lại. Bộ Y tế Philippines ngày 2/8 thông báo nước này có thêm hơn 5.000 ca mắc mới, mức tăng kỷ lục, nâng số người mắc Covid-19 tại đây lên hơn 103.000 ca. Kể từ khi dỡ phong tỏa đến nay, Philippines có thêm 75.000 ca mắc mới. Với tốc độ bùng phát hiện tại, số ca mắc Covid-19 tại Philippines có thể vượt Indonesia trong tuần này và trở thành tâm chấn mới ở khu vực Đông Nam Á.

Tuần trước, gần 2 triệu y bác sĩ đã gửi thư kêu gọi chính phủ phong tỏa trở lại Manila vì hệ thống y tế có nguy cơ sụp đổ vì đợt bùng phát mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Manila bị phong tỏa, Tổng thống Philippines xin lỗi vì hết tiền hỗ trợ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO