Mạo danh trục lợi

Tinh Anh 16/12/2020 06:50

Dù đã chấm dứt hợp đồng liên kết đào tạo với Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh), Công ty HiTech (lấy ký hiệu T3H) vẫn đi khắp nơi nhân danh trường này để chiêu sinh, thu tiền của học sinh các trường THPT.

Những ngày qua, nhiều phụ huynh và học sinh THPT ở một số tỉnh, thành phố phía Bắc bức xúc về việc Công ty HiTech mạo danh Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM đến các trường mời chào chiêu sinh và thu tiền. Không ít trường THPT đã “mắc hợm” khi cho phép đơn vị này đến trường khảo sát, tư vấn tuyển sinh, làm bài test về nhu cầu của học sinh... để tuyển sinh cho Đại học Khoa học tự nhiên năm 2021.

Ban giám hiệu một số trường THPT bị “hố” cũng là phải thôi, khi mà người của HiTech luôn tự nhận là người của Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM, thậm chí công văn giấy tờ gửi tới các trường cũng khẳng định điều đó. Với con dấu đỏ chót ghi T3H – Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM – cơ sở Hà Nội, làm sao lãnh đạo các trường THPT không tin cho được, có phải ai cũng cảnh giác để kiểm chứng đâu?

Đến các thầy cô còn không phân biệt được thật giả, còn mời đại diện T3H đến trường khảo sát, tư vấn tuyển sinh, nói gì đến các phụ huynh và học sinh. Dư luận cho rằng, hành vi “lập lờ đánh lận con đen” của HiTech đang khiến cho phụ huynh và học sinh các trường THPT ở phía Bắc hiểu lầm, có dấu hiệu gian dối trục lợi. Không phải là đơn vị được Đại học Khoa học tự nhiên ủy quyền, các học sinh nộp tiền tuyển sinh rồi sẽ ra sao?

Một số luật sư cho rằng, hành vi sử dụng con dấu có gắn pháp nhân của Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM khi không được ủy quyền, Công ty HiTech đang có dấu hiệu của tội làm giả và sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Còn nếu có cả việc nhận tiền tuyển sinh với tư cách pháp nhân của Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM là đã có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tìm hiểu cơn cớ vì sao lãnh đạo và nhân viên Công ty HiTech lại dám “liều” đến vậy, được biết trước đây đơn vị này cũng đã từng hợp tác liên kết đào tạo với Trung tâm Tin học của Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM. Ngay cả tại thời điểm đó, liên doanh đào tạo giữa Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM và Công ty HiTech cũng chỉ cấp chứng chỉ lập trình, đồ họa cho người theo học, chứ không được cấp bằng đại học.

Ấy vậy mà vào thời điểm này, khi liên kết đào tạo đã được tuyên bố chấm dứt, Công ty HiTech vẫn nhân danh Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM tới các trường THPT ở một số tỉnh, thành phố phía Bắc để khảo sát và tuyển sinh đại học. Vì thế, dư luận đang đặt ra một câu hỏi lớn: Vì sao Đại học Khoa học tự nhiên không thông báo rộng rãi về hành vi giả mạo của Công ty HiTech, để không còn bất cứ học sinh nào bị lừa?

Chí ít, nếu Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM không sợ bị mất uy tín, hoen ố hình ảnh bởi sự mạo danh của Công ty HiTech, thì cũng nên vì phụ huynh và học sinh THPT trên toàn quốc, ra mặt “nói rõ trắng đen” giữa bàn dân thiên hạ. Thậm chí, nếu có trách nhiệm hơn nữa, Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM hoàn toàn có thể đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý hành vi giả mạo của Hitech.

Có lẽ vì vẫn có sự “dấp dính” nên Công ty HiTech vẫn hồn nhiên “mượn danh” Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM mà không hề có chút kiêng dè. Và đó cũng là lý do mà không ít trường THPT vẫn “tưởng” T3H thực sự là cơ sở đào tạo phía Bắc của Đại học Khoa học tự nhiên TPHCM, nên đã “đón” về khảo sát, tư vấn tuyển sinh cho các em học sinh. Hậu quả là không ít học sinh đã phải nộp tiền oan, dù nhiều hay ít.

Song, có một điều dư luận vẫn không thể hiểu nổi, đó là vì sao hành vi mạo danh Đại học Khoa học tự nhiên TP HCM để trục lợi của HiTech có dấu hiệu của tội làm giả, sử dụng con dấu tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, nhưng lại chưa thấy các cơ quan bảo vệ pháp luật “hỏi thăm”.

Bị lừa tiền cũng chỉ là một việc, nhưng nếu để hàng loạt học sinh THPT bị lỡ dở con đường vào đại học vì tin vào sự mạo danh của HiTech thì e rằng chẳng có cơ quan, tổ chức nào có thể gánh vác được trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo danh trục lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO