Masterise Homes: Đổi 'nhà cũ' qua nhà mới hạng sang chỉ với 50 triệu đồng

Nguyên Vũ 07/06/2021 11:28

Giải pháp “Nhà cũ đổi nhà mới - Home for Home” (HFH) là bước đi chiến lược được Masterise Homes giới thiệu ra thị trường bất động sản. Một giải pháp hoàn toàn mới tại Việt Nam nhưng không xa lạ ở nước ngoài, ngay lúc công bố đã nhận nhiều câu hỏi về mục tiêu rút ngắn quá trình nâng cấp chỗ ở mà chỉ cần 50 triệu đồng tiền mặt, có thật sự mang lại lợi ích cho người dân và cả thị trường bất động sản?

Khách hàng đang sở hữu 1 căn “nhà cũ” ở TP HCM hoặc Hà Nội, bỏ thêm số tiền tiết kiệm là 50 triệu đồng, và không thực hiện bất kỳ khoản thanh toán nào đến khi nhận “nhà mới” hạng sang đó là thông điệp trong giải pháp “HFH” giúp rút ngắn quá trình nâng cấp chỗ ở Masterise Homes hướng tới.

HFH về bản chất là một chương trình hỗ trợ cho khách hàng vay phần vốn 30% để mua “nhà mới” với tài sản đảm bảo là “nhà cũ”, chứ không phải là giao dịch mua bán. Ý tưởng của giải pháp đến từ việc thời gian sử dụng một ngôi nhà của người Việt Nam đang rất dài do thiếu vốn để nâng cấp chỗ ở, dẫn đến số lần thay đổi và nâng cấp chỗ ở vô cùng hạn chế. Điều này tác động lên thị trường bất động sản (BĐS) như lượng giao dịch ít hơn, nguồn cung ít hơn, và khó định giá BĐS.

Để hiểu thêm về giải pháp "HFH" lần đầu xuất hiện tại Việt Nam, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Jason Turnbull – Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Tài chính của Masterise Homes.

PV: Về giải pháp “HFH”, người dân đã có “nhà cũ” muốn nâng chuẩn sống của mình lên để sở hữu “nhà mới” tại các dự án hạng sang do Masterise Homes phát triển thì “nhà cũ” được định giá như thế nào?.

Ông Jason Turnbull: HFH là giải pháp dành cho những khách hàng có đủ khả năng chi trả tiền để chuyển đổi sang một chỗ ở tốt hơn. Tuy nhiên, trong một thời điểm cụ thể nào đó, họ chưa chuẩn bị đủ số tiền lớn (ví dụ 30% giá trị đặt cọc của căn nhà mới chẳng hạn), thì HFH cho họ điều kiện đổi “nhà mới” mà không cần 30% tiền mặt.

Chương trình HFH sẽ sử dụng “nhà cũ” như một tài sản đảm bảo, thay vì người dân phải bỏ 30% tiền mặt. Cần phải hiểu rõ rằng, “nhà cũ” là tài sản đảm bảo chứ không phải là khách hàng đưa tài sản cho chủ đầu tư để bán.

Tài sản “nhà cũ” vẫn là của khách hàng, chủ đầu tư không chủ động can thiệp vào các giao dịch mua bán “nhà cũ”. Quan hệ được mô tả chính xác là khách hàng có năng lực tài chính tốt và được thẩm định đúng quy định, sẽ được ngân hàng cho vay vốn trong khoảng thời gian có hạn định (đến thời điểm bàn giao căn nhà mới, cụ thể 18 - 24 tháng) để thanh toán khoản đặt cọc của căn “nhà mới”.

Với HFH khi bàn giao “nhà mới” khách hàng có thể trả tối thiểu 30% giá trị “nhà mới”, 70% còn lại có thể trả góp tối đa 35 năm. Trường hợp khách hàng vì lý do nào đó không trả được 30%, thì “nhà cũ” thế chấp sẽ được xử lý như thế nào? Về 70% trả góp trong 35 năm thì lãi và gốc mà khách hàng phải trả được tính toán ngay từ đầu hay sẽ biến động tuỳ từng năm?

- Về phần 30%, đến thời hạn giao nhà, sẽ có 3 trường hợp có thể xảy ra:

Thứ nhất: Khách hàng bán nhà cũ, và hoàn trả 30% cho ngân hàng. Trong trường hợp này, Masterise Homes sẽ hỗ trợ khách hàng thanh khoản, và 50% phí môi giới (không quá 20 triệu đồng).

Thứ 2: Trong khoảng thời gian 18-24 tháng, khách hàng có khoản tiền tiết kiệm thì có thể tất toán và nhận lại quyền sở hữu “nhà cũ”.

Thứ 3: Nếu khách hàng không hoàn trả được 30%, ngân hàng sẽ thực hiện thanh khoản theo quy định của Hợp Đồng Tín Dụng và Hợp Đồng Thế Chấp của “nhà cũ”, tất nhiên những quy định sẽ được chúng tôi trao đổi kỹ với người dân khi ký kết.

Về phần 70%: Sẽ được áp dụng theo đúng những quy định của hợp đồng tín dụng, ngân hàng sẽ cung cấp lịch thanh toán đầy đủ và chi tiết cho khách hàng vay vốn trước khi khách hàng ký hợp đồng.

Giải pháp
Giải pháp "Nhà đổi Nhà" giúp rút ngắn quá trình nâng cấp chỗ ở

Có ý kiến cho rằng giải pháp HFH sẽ khiến khách hàng từ có “nhà cũ” sống thoải mái, trở thành con nợ và áp lực trả lãi hàng tháng với “nhà mới”, quan điểm của Masterise Homes như thế nào?

Ông Jason Turnbull: Việc nâng cấp chỗ ở để gia đình và con cái có cuộc sống tốt hơn là nhu cầu có thật của đại đa số người dân Việt Nam. Tuy vậy, nếu như trong tình trạng bình thường, để mua căn “nhà mới” có thể người dân ngay lập tức phải bán căn “nhà cũ”, điều này có thể khiến họ bị “ép” giá, không bán được với giá mong muốn, hoặc tạo sự xáo trộn trong cuộc sống hàng ngày.

Nhưng khi tham gia HFH, khách hàng có 18 - 24 tháng để lựa chọn các phương án bán “nhà cũ”; Hoặc có thể trong giai đoạn 18 - 24 tháng, họ có những khoản thu nhập tốt để chi trả cho khoản 30% của “nhà mới”, thì họ chưa cần bán “nhà cũ”.

Một trường hợp khác, trong thời gian 18-24 tháng chờ “nhà mới”, giá “nhà cũ” và giá của “nhà mới” điều tăng, như vậy khách hàng có thể tính toán, tận dụng những lợi thế này để đưa ra những quyết định hợp lý.

Giải pháp HFH là giải pháp nhà ở giúp người muốn đổi nhà chủ động về kế hoạch tài chính và không bị áp lực nào với bất kỳ giao dịch nào mà có thể ảnh hưởng đến giá trị tài sản đang sở hữu. Khách hàng tham gia HFH cần hiểu rõ năng lực tài chính của bản thân, xác định được giá trị của tài sản sở hữu và kế hoạch chuyển đổi chỗ ở. Hiện tại Masterise Homes đang hỗ trợ khách hàng chi phí thẩm định giá nhà cũ. Từ những yếu tố trên, khách hàng sẽ có được tất cả những giá trị vượt trội mà giải pháp HFH mang lại.

Hiện nay các dự án Masterise Homes đều có chương trình cho vay 70%, thậm chí 80% không trả lãi và gốc cho tới khi nhận nhà. Vậy tại sao Tập đoàn lại đưa ra thêm giải pháp "HFH"? Khách hàng mục tiêu của giải pháp mà Tập đoàn nhắm tới là ai?

- Đối với các dự án hạng sang của Masterise Homes, khách hàng vẫn có thể chọn lựa phương án vay 70% và không trả lãi. Tuy nhiên, như tôi đã nói ở trên, có những trường hợp trong một thời gian nào đó, khách hàng chưa có được khoản tiền vốn 20-30% cho việc cọc, hoặc họ đang muốn dùng khoản tiền đó để đầu tư, hoặc cho những công việc cá nhân cần thiết.

HFH hướng tới những khách hàng này, giúp người muốn đổi nhà và có năng lực tài chính sở hữu những dự án nhà ở hạng sang/cao cấp có được một kế hoạch vẹn toàn: Từ việc nắm được thời gian sẽ nhận nhà mới, số tiền cần thanh toán và bán căn nhà cũ một cách chủ động. Loại bỏ tuyệt đối trường hợp muốn có nhà mới tìm cách bán nhà cũ hấp tấp, gây thiệt hại về giá trị (bán nhanh sẽ không có quá nhiều sự lựa chọn về giá, hoặc giá bán bị thấp hơn giá trị thực) và xáo trộn chỗ ở hiện tại của gia đình.

Tóm lại, giải pháp “HFH” sẽ giúp những gia đình đang có “nhà cũ”, có năng lực tài chính ổn định được nâng tầm cuộc sống tại những dự án chất lượng thuộc dòng sản phẩm Masteri của Masterise Homes, từ sự uy tín thông qua những sản phẩm đã nổi tiếng trên thị trường, khách hàng sẽ luôn biết thời điểm chính xác nhận bàn giao nhà mới, đồng thời có thể hoạch định tài chính một cách chủ động. Giúp cho họ có thể chuyển đổi chỗ ở một cách tiện lợi, mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Masterise Homes: Đổi 'nhà cũ' qua nhà mới hạng sang chỉ với 50 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO