Mất 16 cầu thủ: Sài Gòn FC lâm vào khủng hoảng

Đặng Xá 15/11/2020 08:00

16/28 cầu thủ của Sài Gòn FC rời đi, chỉ ngay sau khi mùa giải V.League khép lại với tấm huy chương Đồng  dành cho họ.

Sài Gòn FC rơi vào khủng hoảng vì thiếu người.

Điều chưa từng thấy

V.League chứng kiến không ít những lần tháo chạy hoặc thanh lọc lực lượng. Năm 2009, Thể Công giải thể. Viettel bán suất ở lại V.League và kèm theo đó là hơn chục cầu thủ sang Thanh Hoá. Năm 2011, Khatoco Khánh Hoà cũng lâm vào trường hợp tương tự khi cả HLV Hoàng Anh Tuấn lẫn phần lớn cầu thủ phố Biển nối đuôi nhau ra Hải Phòng. Hay năm 2015, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức còn thay máu toàn bộ đội hình HAGL khi đôn cả lứa 1 của Học viện lên thi đấu.

Nhưng đa số trong những trường hợp trên là sự chủ động đến từ thượng tầng. Còn ở Sài Gòn FC lại xảy ra câu chuyện ngược đời. Đó là những lãnh đạo của Sài Gòn FC rơi vào thế bị động chỉ sau một cuộc họp “ra ngô ra khoai”.

Cụ thể trong cuộc họp chiều 11/11, 16 cầu thủ trên tổng số 28 gương mặt đã quyết định xin thanh lý hoặc chủ động rời Sài Gòn FC.

Ngoài trường hợp Lê Quốc Phương thông báo trở về Thanh Hoá thì những Ahn Byung Keon, Pedro Paulo, Geovane Magno đăng đàn xin thông báo rời CLB. Chưa dừng lại ở đó, Văn Bửu, Trần Vũ, Thanh Thụ, Đức An, Hữu Sơn, Xuân Toàn, Đức Lợi, Vũ Tín, Tùng Lâm, Thành Tín, Bá Dương… đều xác nhận sẽ trở về Hà Nội FC, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh hay chấp nhận đầu quân cho CLB vừa mới xuống hạng là Quảng Nam, thay vì ở Sài Gòn FC.

Đấy là chưa kể Cao Văn Triền, cái tên chưa được nhắc đến trong cuộc tháo chạy này cũng đang được Bình Định – tân binh V.League và cũng là đội bóng quê hương liên hệ.

Người trong cuộc không khỏi bàng hoàng. Trợ lý HLV Nguyễn Tuấn Phong bày tỏ sự thất vọng: “Một ngày buồn, rất buồn. Đội đứng thứ ba, mà như xuống hạng, đi gần hết”.

Trong khi đó, đội trưởng Nguyễn Quốc Long chán chường: “Một kết thúc quá buồn, không có ngòi bút nào diễn tả được cảm xúc này”. Quả thực, lịch sử V.League chứng kiến không ít những CLB chia tay hàng loạt cầu thủ vì chuyển giao, xuống hạng, thất bại,… nhưng Sài Gòn FC là trường hợp hiếm hoi khi có mùa giải thành công nhất trong lịch sử nhưng cầu thủ vẫn tháo chạy hàng loạt như thế.

Lỗi là do ai?

Ngay lập tức, tâm điểm chú ý dồn vào phía bầu Hiển, người có tầm ảnh hưởng không nhỏ tại Hà Nội FC, Quảng Nam FC và thậm chí phần nào đó là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh. Quan điểm kể trên không phải là không có cơ sở. Hữu Sơn, Vũ Tín sẽ trở về đầu quân cho Hà Nội FC sau khi hết hợp đồng cho mượn. Đức An, Bá Dương, Văn Bửu, Xuân Toàn, Đức Lợi sẽ đầu quân cho Quảng Nam FC.

Trong khi đó, Geovane và Pedro được cho rằng đang nhận tín hiệu từ Hà Nội FC. Đội bóng thủ đô đã chia tay Pape Omar và thậm chí là Rimario để dọn đường cho song sát Brazil đến với đội bóng. Thậm chí, một nguồn tin cho rằng Hà Nội FC sẵn sàng trả tới 20.000 USD/tháng để lấy Geovane – cầu thủ mà Sài Gòn FC cố gắng lắm cũng chỉ có thể trả 12.000 USD/tháng.

Tuy nhiên, việc bầu Hiển có can thiệp hay không chỉ dừng lại ở phỏng đoán. Thực tế nhiều cầu thủ Sài Gòn FC đã bất mãn trong cách làm việc trịch thượng từ phía Chủ tịch kiêm HLV trưởng Vũ Tiến Thành. Bản thân ông Thành thay vì sát sao, huấn luyện đội bóng thì luôn xao nhãng công việc trọng tâm.

Thay vào đó, theo lời kể của các cầu thủ, ông dành nhiều thời gian cho việc riêng, thậm chí là nịnh bợ các lãnh đạo. “Sài Gòn FC càng thắng thế, ông Thành lại càng nghĩ mình giỏi, không coi cầu thủ ra gì. 30 ngày trong tháng đội tập luyện thì ông Thành chỉ cầm điện thoại và gọi điện video chứ chẳng tập luyện gì cả”.

Câu hỏi tiếp theo được đặt ra rằng Sài Gòn FC sẽ kiến thiết lỗ hổng rất lớn trong lực lượng ra sao? Nên nhớ hiện tại, Sài Gòn FC chỉ còn 12 cầu thủ trong danh sách đăng ký tại V.League. Theo điều lệ giải, một đội bóng phải có từ 20-30 cầu thủ trong lực lượng thì mới được tham dự giải.

Tính đến lúc này, Sài Gòn FC đang nghĩ đến 3 nguồn lực nhân sự. Thứ nhất là những cầu thủ thuộc đội U19 Sài Gòn. Thứ hai là tìm cách mượn các cầu thủ từ Trung tâm PVF giống như cách họ từng mượn Võ Nguyên Hoàng. Thứ ba là tìm kiếm nguồn ngoại binh từ Tokyo FC – đội có sự hợp tác thương mại lẫn chuyên môn với Sài Gòn FC.

Nhưng quả thực, việc mất một nửa lực lượng sẽ khiến Sài Gòn FC không chỉ lao tâm khổ tứ để tái thiết mà còn là tìm sự gắn kết lại cho lối chơi chung. E rằng với chỉ hơn 1 tháng rèn quân, khả năng Sài Gòn FC thành công như mùa trước là khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất 16 cầu thủ: Sài Gòn FC lâm vào khủng hoảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO