Mất địa lợi, thiếu nhân hoà

Thiên Nhai 27/09/2016 17:50

Tại lần họp thường kỳ này, các nước thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (Opec) sẽ lại bàn thảo về sự biến động của giá dầu lửa trên thị trường và biện pháp đối phó, lại bàn về tăng hay giảm mức độ khối lượng dầu lửa khai thác hàng ngày của các thành viên.

Tất cả các thành viên đều ý thức được rằng quan điểm và quyết định của họ ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của Opec, họ nhất trí hay bất đồng quan điểm sẽ quyết định vai trò và ảnh hưởng của Opec trên thị trường dầu lửa thế giới và tới kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, mọi dấu hiệu hiện tại cho thấy ở sự kiện đến hẹn lại lên này, các nước thành viên sẽ chẳng đạt được thoả thuận đáng kể nào, tình trạng bất đồng quan điểm nội bộ vẫn tiếp tục dai dẳng và sự trượt dốc của vai trò và ảnh hưởng của Opec sẽ vẫn tiếp tục.

Tổ chức này vốn đã mất địa lợi và thiếu nhân hoà và nếu cứ như thế nữa thì chẳng mấy chốc sẽ để lỡ cả thiên thời. Kinh tế thế giới đang đi vào phục hồi tăng trưởng và dầu lửa vẫn rất quan trọng trong cả chức năng là nhiên liệu cũng như nguyên vật liệu.

Tất cả 13 nước thành viên hiện tại của Opec vẫn còn chiếm được một phần ba sản lượng dầu lửa khai thác được trên toàn thế giới và chiếm hai phần ba trữ lượng dầu khí của cả thế giới.

Dầu lửa vẫn không chỉ là nguồn thu nhập quan trọng, thậm chí còn cả rất quyết định, đối với các nước thành viên, mà vẫn còn có thể là vũ khí chính trị và tâm lý rất công hiệu cho Opec và các nước thành viên trong chính trị và kinh tế thế giới cũng như trong các mối quan hệ đối ngoại của từng thành viên.

Vậy mà thị phần của các nước thành viên Opec trên thị trường dầu lửa nói riêng và năng lượng nói chung của thế giới càng ngày càng suy giảm. Một khi dầu lửa bị cạnh tranh quyết liệt bởi nhiều nguồn năng lượng mới thì cũng có nghĩa là Opec bị thách thức bởi nhiều tổ chức mới và quốc gia mới.

Trong khi đó, nội bộ Opec lại lục đục do khác biệt giữa các thành viên về lợi ích và ưu tiên chính sách cũng như do đối địch nhau về chính trị và ý thức hệ. Không giành lại địa lợi, khôi phục nhân hoà và tận dụng thiên thời thì Opec chẳng mấy nữa sẽ thành thật sự hữu danh vô thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất địa lợi, thiếu nhân hoà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO