Mặt trận các cấp phối hợp tạo việc làm cho 2.100 lao động

Anh Tuấn 14/07/2017 23:06

Báo cáo của Ủy ban MTTQ huyện này cho thấy, trong 6 tháng qua, MTTQ các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả, tạo thêm việc làm mới cho 2.100 lao động. Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc hỗ trợ làm nhà cho 10 hộ nghèo và hộ người có công; cấp phát cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng

Chiều 14/7, Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc (Thanh Hoá) đã tổ chức hội nghị lần 8, khoá XV, nhiệm kỳ 2014-2019.

Các đại biểu nhìn tập trung phân tích nhiều vấn đề còn tồn tại.

Tích cực phối hợp hành động

Trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước nhằm chào mừng các sự kiện chính trị trọng đại, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước.

Đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các cấp Mặt trận chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tổ chức các phong trào thi đua đạt nhiều kết quả tốt, như: Tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng cường liên kết, hợp tác trong sản xuất kinh doanh, mạnh dạn đầu tư các ngành nghề mới, tạo việc làm mới cho 2.100 lao động.

Trên lĩnh vực nông nghiệp cho giá trị thu nhập bình quân đạt 120-300 triệu đồng/ha, nhiều diện tích đạt trên 300 triệu đồng/ha. Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến nay toàn huyện đã có 7 xã được tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Trương Văn Thuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, MTTQ huyện bám sát sự lãnh, chỉ đạo của Huyện uỷ, thường xuyên phối hợp với chính quyền, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động bằng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hướng mạnh về cơ sở. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo…

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được MTTQ các cấp đặc biệt quan tâm, tiếp nhận và trao 10.000 suất quà của các ngành, tổ chức, đơn vị, cá nhân đến các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo… với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ ngày vì người nghèo, 6 tháng qua, Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc đã hỗ trợ làm 10 căn nhà cho các hộ nghèo, đối tượng có công với mức hỗ trợ từ 20-50 triệu đồng/căn.

Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ 13 nhà tình nghĩa, thăm 4 gia đình có tàu cá bị cháy, thăm các trường hợ bị đuối nước với tổng số tiền 400 triệu đồng.

Cũng trong 6 tháng qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc và MTTQ các xã, thị trấn tiếp 79 lượt công dân đến kiến nghị, đề xuất, trong đó có gửi 13 đơn thư các loại. Sau khi tiếp nhận, toàn bộ số đơn thư nêu trên được Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc gửi đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Bà Vũ Thị Hà - PCT UBND huyện Hậu Lộc thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế.

Thẳng thắn làm rõ nhiều vấn đề

Trong phần tham luận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tập trung làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến việc bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, bán hàng đa cấp, vấn đề an sinh xã hội…

Ông Triệu Huy Hồng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hoa Lộc cho biết: Ủy ban MTTQ xã Hoa Lộc đã ký nghị quyết chuyên đề với Hội Cựu chiến binh về việc giáo dục, cảm hoá các con nghiện. Điều này thể hiện thái độ nghiêm túc, trách nhiệm cao của tổ chức Mặt trận và tổ chức thành viên đối với các vấn đề xã hội.

Tuy nhiên ông Hồng tỏ ra băn khoăn: “Có nhóm người đến xã nói là chụp ảnh làm thẻ miễn phí nhưng sau đó khéo léo làm ảnh lớn, làm bức trướng bán cho dân với mức giá “cắt cổ” 600 nghìn đồng/sản phẩm, tính ra họ thu lợi hàng trăm triệu đồng ở mỗi địa phương”.

Về việc này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc đề nghị: Ủy ban MTTQ các xã trong giao ban cần có ý kiến với chính quyền để có biện pháp ngăn chặn những việc làm sai trái.

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Đối với ngành nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác hải sản đều đạt năng suất cao. Sản lượng lúa đạt 69 tạ/ha, tăng 1,5% so với cùng kỳ, thuỷ sản mang về nguồn thu 635 tỷ đồng, tăng so với cùng kỳ.

Đối với việc bà con nuôi ngao bị thiệt hại, huyện đã tập trung chỉ đạo kiểm tra cho thấy có nhiều nguyên nhân dẫn tới ngao chết là do khí hậu, mật độ nuôi quá dày. Hiện huyện đã lập dự án nhãn hiệu tập thể nuôi ngao Hậu Lộc trình UBND tỉnh phê duyệt.

Cũng trong 6 tháng qua, Hậu Lộc đưa vào hoạt động đối với một nhà máy, bước đầu thu hút gần 2000 lao động. Khi nhà máy này vận hành hết công suất sẽ giải quyết căn bản vấn đề việc làm đối với lao động địa phương.

Bên cạnh đó, bà Hà cũng thẳng thắn: Hiện tượng người dân trên địa bàn huyện bỏ ruộng tiếp tục ra tăng, công tác bảo đảm cháy nổ trên biển chưa tốt, trong 6 tháng qua đã xảy ra 4 vụ cháy tàu cá, công tác vệ sinh môi trường ở các địa phương chưa tốt, dẫn tới sự bức xúc trong dân. Việc thành lập doanh nghiệp mới còn hạn chế, đạt thấp. Tình trạng nợ đọng bảo hiểm ở một số doanh nghiệp, đơn vị, thậm chí cả đơn vị hành chính vẫn còn diễn ra. Có hiện tượng đất giao 50 năm nhưng người thuê đất vẫn làm nhà kiên cố cao 2,3 tầng.

Kết luận hội nghị, ông Trương Văn Thuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Hậu Lộc nhấn mạnh: 6 tháng cuối năm, MTTQ các cấp cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tiếp tục làm tốt hơn nữa vấn đề thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

MTTQ tham gia vào việc giám sát đấu thầu đất, đây là việc mới khẳng định trách nhiệm của tổ chức đối với xã hội. Đẩy mạnh việc vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường công tác kiểm tra chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận các cấp phối hợp tạo việc làm cho 2.100 lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO