Mặt trận cam kết đồng hành cùng Chính phủ

Vũ Mạnh (ghi) 02/06/2016 16:55

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 diễn ra trong 2 ngày 1 và 2/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa MTTQ Việt Nam với Chính phủ trong 5 năm tới trên 3 lĩnh vực: Phát triển kinh tế; phát triển xã hội và giám sát xã hội; xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Mặt trận cam kết đồng hành cùng Chính phủ

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân: “Mặt trận xin cam kết đồng hành cùng Chính phủ”. Ảnh: Hoàng Long.

Đối với việc MTTQ Việt Nam vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết hai bên sẽ phối hợp triển khai 3 hoạt động. Thực chất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Vừa qua, MTTQ Việt Nam đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch để rà soát và hoàn chỉnh các tiêu chí nông thôn mới, đô thị văn minh trong đó yêu cầu về an toàn thực phẩm và phát triển kinh tế hợp tác.

“Cả nước có 435 xã biên giới, nếu có chủ trương giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam, Mặt trận sẽ có chương trình vận động các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp phần xây dựng các xã biên giới đạt tiêu chí xã nông thôn mới”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nêu ý kiến.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân để làm nông thôn mới suy cho cùng năng suất lao động và thu nhập của người nông dân phải được nâng cao, sức cạnh tranh của sản xuất nông nghiệp phải được nâng cao qua việc chuyển các hộ nông dân và sản xuất rời rạc sang sản xuất liên kết, liên kết qua mô hình hợp tác xã hoặc liên kết với các doanh nghiệp. MTTQ Việt Nam đã chủ động sơ kết 1 năm việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai thi hành Luật HTX và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động thứ hai là MTTQ Việt Nam sẽ triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” để hưởng ứng phát động thi đua của Thủ tướng Chính phủ là: “Đoàn kết sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đang xây dựng đề án “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” để tập trung nguồn tri thức, sáng tạo của người Việt Nam ở trong và ngoài nước, nguồn lực của các doanh nghiệp lớn để nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia trong hội nhập quốc tế.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, MTTQ Việt Nam đã làm việc với Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam để phát hành cuốn Sách vàng “Sáng tạo Việt Nam”. Trong đó, tập hợp một số công trình sáng tạo tiêu biểu nhất bằng với số năm thành lập nước để công bố hằng năm, từ đó góp phần tạo nên không khí thi đua sáng tạo trong nhân dân”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thông tin.

Hoạt động phối hợp thứ ba với Chính phủ để phát triển kinh tế là: Tiếp tục triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chất lượng cao hơn, quy mô lớn hơn.

Đối với lĩnh vực MTTQ Việt Nam vận động nhân dân phát triển xã hội và giám sát xã hội, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị 3 chương trình phối hợp sau:

Thứ nhất là chương trình phối hợp và vận động giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020. Chương trình này có 5 đặc trưng. Thứ nhất là sẽ có 4 đoàn thể tham gia vận động là Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh HTX Việt Nam các tỉnh, thành phố để vận động và giám sát các chủ hộ nông dân là phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân và giám sát các HTX ở các địa phương sản xuất an toàn thực phẩm ở cơ sở.

Thứ hai, chương trình đã xác định 5 đối tượng phải được giám sát là các hộ sản xuất nông nghiệp và chế biến nhỏ lẻ, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, các chợ và siêu thị, các cửa khẩu và chính quyền địa phương.

Thứ ba là sẽ có 7 lực lượng tham gia giám sát là MTTQ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Liên minh HTX Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Thứ tư là có sự liên thông giám sát và thanh tra chuyên ngành. Ở đâu Mặt trận giám sát và phát hiện có sai phạm thì ở đó nhà nước có thanh tra và chế tài sai phạm. Và thứ 5 là chương trình về an toàn thực phẩm.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần có chương trình phối hợp thứ 2 là Toàn dân đoàn kết bảo vệ môi trường, chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu và vận động toàn dân tham gia BHYT, BHXH 2016-2020 để góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Đối với việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện việc báo cáo hàng quý và 6 tháng về tình hình nhân dân để gửi Chính phủ và Quốc hội. Bên cạnh đó, tiếp tục tiến hành việc xác định chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các dịch vụ hành chính công.

“Đây là việc MTTQ Việt Nam đã tiến hành phối hợp với một số Bộ ngành như Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính, VCCI thực hiện trong thời gian qua và trong năm 2016 sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp thêm”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết.

Về việc thực hiện phản biện xã hội, theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hiện Chính phủ đang trình 3 dự thảo Luật là Luật Biểu tình, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật về Hội. Đây là 3 dự luật rất nhạy cảm, MTTQ với chức năng nhiệm vụ của mình xin được tham gia tập hợp đóng góp ý kiến.

“Mặt trận xin cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong các chương trình phối hợp trên để hai bên cùng hành động trong 5 năm tới”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Đề xuất chương trình phối hợp giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chính phủ giai đoạn 2016-2021

I. MTTQVN vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế:

1. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh” (Ủy ban Trung ương MTTQ VN và Chính phủ sẽ ký kết Chương trình phối hợp thực hiện, dự kiến tháng 7/2016)

2. Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” (Phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQVN và Chính phủ). Sẽ báo cáo trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2016.

3. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

II. MTTQVN vận động nhân dân tham gia phát triển xã hội và giám sát xã hội:

1. Chương trình phối hợp vận động và giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 (Phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQVN và Chính phủ). Đã ký kết 30/3/2016, đang triển khai.

2. Chương trình phối hợp “Toàn dân đoàn kết bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu” (Phối hợp giữa Ủy ban Trung ương MTTQVN và Bộ Tài nguyên và Môi trường). Sẽ báo cáo trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016.

3. Chương trình phối hợp vận động “Toàn dân tham gia bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội, giai đoạn 2016-2020” (Phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam). Sẽ báo cáo trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016.

III. MTTQVN tham gia xây dựng chính quyền vững mạnh, trong sạch

1. Báo cáo hằng quý của Ủy ban Trung ương MTTQVN về tình hình
tư tưởng và nguyện vọng của nhân dân (gửi Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội).

2. Chương trình phối hợp “Xác định chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước” (Phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, các tổ chức thành viên, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Đã thực hiện từ năm 2015. Sẽ nâng cao chất lượng, quy mô từ năm 2016.

3. Phản biện xã hội: góp ý về các dự thảo luật: Luật Biểu tình, Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, Luật về Hội…các dự thảo Nghị định của Chính phủ (theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ)

IV. Các vấn đề khác:

- Vận động hỗ trợ nông dân tại 4 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu (tháng 6 -7/2016)

- Giám sát các chương trình hỗ trợ nhân dân của Chính phủ tại các địa phương chịu ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu (30/6/2016).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận cam kết đồng hành cùng Chính phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO