Mặt trận cần nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Quốc Định 15/01/2019 17:54

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đặc biệt lưu ý Mặt trận TP HCM cần nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, làm sao để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Mặt trận cần nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Hội nghị.

Ngày 15/1, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, nhiệm kỳ X (2014-2019). Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo.

Về phía Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh có bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TP; ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.

Nâng cao đời sống cho nhân dân

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Tấn Ngời, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh cho biết, năm qua, hệ thống Mặt trận TP đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, được thực hiện tốt đã phát huy tiềm năng của các thành phần các giới trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, nhất là công tác vận động cứu trợ đồng bào bị thiên tai ở các tỉnh phía Bắc.

Công tác chăm lo Tết cho gia đình chính sách, dân nghèo và các đối tượng xã hội khác được hệ thống Mặt trận chủ động triển khai thực hiện từ TP đến cơ sở và tổ chức chăm lo chu đáo, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền tổ chức cho nhân dân đón Tết đoàn kết, đầm ấm, đảm bảo tết đến mọi người, mọi nhà. Năm 2018 Quỹ “Vì người nghèo” toàn TP tính đến ngày 31/10/2018, đã vận động được trên 175 tỷ đồng, tổ chức chăm lo với số tiền trên 152 tỷ đồng.

Công tác giám sát, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền tiếp tục được Mặt trận Tổ quốc các cấp quan tâm thực hiện; đã tập trung xây dựng các văn bản triển khai, tham gia thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh trong hệ thống MTTQ Việt Nam TP; tập trung tổ chức có hiệu quả các Hội nghị phản biện xã hội các dự thảo đề án thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP của UBND TP ban hành.

Mặt trận cần nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân - 1

Quang cảnh Hội nghị.

Tuy nhiên, hoạt động của Mặt trận TP vẫn còn có những hạn chế nhất định, công tác phối hợp triển khai các hoạt động còn chậm, chưa chủ động trong một số mặt công tác, nhất là công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội, và tình hình nhân dân.

Phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối đoàn kết toàn dân vẫn chưa theo kịp yêu cầu mới; các cuộc vận động, phong trào thi đua có nơi còn hình thức, chưa hiệu quả; vai trò đại diện, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân và giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận còn hạn chế.

Hội nghị cũng được nghe Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Lê Thanh Liêm báo cáo về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của TP trong năm qua.

Hướng về đại hội bằng việc làm thiết thực

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nêu những con số ấn tượng về kết quả hoạt động của TP năm 2018 như: tăng trưởng của TP Hồ Chí Minh cao hơn mức bình quân của cả nước (8,3%), trong đó có 18/20 chỉ tiêu đạt, GDP bình quân đầu người đạt trên 5 ngàn USD.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, trong thành tích chung của TP có sự đóng góp của MTTQ Việt Nam TP HCM, các tổ chức chính trị - xã hội.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá, đối với công tác Mặt trận, TP Hồ Chí Minh luôn là đơn vị dẫn đầu của cả nước trong công tác thi đua, các phong trào do MTTQ Việt Nam phát động, TP có nhiều sáng kiến, có nhiều mô hình hiệu quả, trong đó điển hình là trong công tác tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân, nắm bắt tình hình nhân dân tốt.

TP Hồ Chí Minh có nhiều phản ánh kịp thời, những ý kiến của cử tri lên Chính phủ, các bộ,ngành; công tác tác giám sát, phản biện xã hội, TP cũng là đơn vị đi đầu; các cuộc vận động, các phong trào thi đua, như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; “Quỹ người nghèo” vận động 175 tỷ đồng, Quỹ cứu trợ 23,5 tỷ đồng, Quỹ Vì Trường Sa - Vì tuyến đầu Tổ quốc cũng thực hiện hàng chục tỷ đồng.

Nhờ vậy, TP Hồ Chí Minh đi đầu cả nước đi đầu về an sinh xã hội, giảm nghèo, cứu trợ đối với bà con nghèo, gặp thiên tai của TP cũng như cả nước.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhìn nhận, TP Hồ Chí Minh tuy không có đường biên giới nhưng TP đã làm công tác đối ngoại nhân dân rất tốt, đã tổ chức đón các đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc tại TP; đón tiếp kiều bào của nước ngoài về xây dựng quê hương, trong đó TP Hồ Chí Minh có lượng kiều bào lớn nhất cả nước.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đặc biệt lưu ý Mặt trận TP cần nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, làm sao để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Các phong trào thi đua không thể là khẩu hiệu mà chính quyền phải vì dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân sản xuất kinh doanh, sinh sống tốt, đồng thời tham gia vào sự phát triển chung của TP.

Mặt trận cần nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân - 2

. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng lãnh đạo TP HCM, các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hiện TP HCM đang nhức nhối về môi trường. “Đây là vấn đề có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, việc làm thường xuyên của MTTQ, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, nơi nào có điểm nóng thì phải Mặt trận chứng kiến, có ý kiến”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhắn nhủ: “Làm sao để động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện quyết tâm chính trị cao hơn nữa như đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn. Công tác giám sát của MTTQ cần phải tiến hành với kết quả cao để Đảng tin, Nhà nước tin, dân tin. Giám sát cần có trọng tâm, trọng điểm. Ngoài giám sát theo kế hoạch cần có giám sát thường xuyên, giát sát đột xuất thì mới hiệu quả”.

Năm 2019, thực hiện Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về tổ chức Đại hội Mặt trận các cấp, tiến tới đại hội Mặt trận toàn quốc lần IX, người đứng đầu MTTQ Việt Nam mong sự chỉ đạo của Thành ủy, sự chỉ đạo của UBND TP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP tổ chức thành công đại hội.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn, trong tình hình bộ máy thực hiện tinh giảm biên chế, cần thực hiện tinh gọn nhưng hiệu quả.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị phát động thi đua, vận động các tầng lớp nhân dân hướng về đại hội Mặt trận, bằng những việc làm thiết thực, đổi mới bằng các phong trào thi đua, vận động mọi tầng nhân hướng về đại hội MTTQ, thực hiện tốt đường lối Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Hội nghị cũng đã tổ chức hiệp thương bổ sung, thay thế nhân sự Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM nhiệm kỳ 2014 - 2019 với sự đồng thuận, nhất trí cao. Đồng thời, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2018.

Dịp này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao Cờ đơn vị xuất sắc cho viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận cần nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO