Mặt trận cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân

Anh Vũ Ảnh: Quang Vinh 19/11/2017 19:00

Chiều ngày 19/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới chung vui cùng đồng bào các dân tộc thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng tham dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bắc Kạn.

Bà con người Dao tại thôn Tân Thành vui mừng chào đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trên những con đường rực rỡ cờ hoa đi vào thôn Tân Thành, xã Nông Thượng, tiếng cười nói của các em nhỏ, tiếng trò truyện của những cô gái người Dao, tiếng cười nói giòn tan của các bà, các chị, các anh hòa trong tiếng nhạc làm cho không khí Ngày hội Đại đoàn kết rộn ràng hơn, ấm áp hơn.

Là thôn với 100% người dân tộc Dao, từ nhiều ngày nay, các bà, các chị, các em đã chuẩn bị những bộ quần áo đẹp nhất, tập luyện những bài hát mang bản sắc đặc trưng nhất của dân tộc mình để mang đến Ngày hội.

Người dân thôn Tân Thành chào mừng Thủ tướng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng Đoàn công tác.

Theo chị La Thị Thanh Hoàn, những bài hát do chính các “ca sỹ” trong thôn miệt mài tập luyện, công phu dàn dựng với mong muốn mang đến Ngày hội những điệu hát Then đặc trưng nhất của bản làng.

Ông Hoàng Hữu Thắng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Tân Thành hào hứng chia sẻ, hôm nay là một ngày rất đặc biệt với đồng bào Dao, thôn Tân Thành khi có Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam về để cùng chung vui, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của người dân.

Bày tỏ niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, của Mặt trận trong tập trung xóa đói giảm nghèo, ông Hoàng Hữu Thắng tự hào khi thôn bản đã có những bước chuyển mình nhanh chóng.

“Nếu như trước đây những người Dao chủ yếu sống bám rừng bám núi. Năm 1973 dưới sự vận động của chính quyền địa phương nhân dân trong thôn đã hạ sơn từ khuổi Màng ra khu Tân Thành định cư. Khi đó thôn chỉ có 14 hộ gia đình cuộc sống chủ yếu là phát rừng, trồng lúa nương, trẻ em trong độ tuổi đi học không học hết tiểu học, nhà cửa tạm bợ, chăn nuôi gia súc thả rông nên môi trường sống ô nhiễm, sức khỏe nhân dân không đảm bảo, dịch bệnh phát sinh. Do cuộc sống khó khăn nên một số hộ gia đình đã rời quê hương”, ông Thắng chia sẻ.

Các đại biểu tham dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại thôn Tân Thành.

Năm 1991, nhân dân được hưởng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Ban định canh, định cư hướng dẫn nhân dân trồng cây quế để phát triển kinh tế ở địa phương. Từ đó nhân dân có thu nhập ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

Đến nay thôn có trên 70% hộ có nhà xây kiên cố, không còn nhà dột nát; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt đảm bảo vệ sinh, phương tiện giao thông phát triển.

Điều đáng mừng hơn với đồng bào người Dao nơi đây là đến nay trẻ em trong thôn đến độ tuổi đã được đến trường, không có học sinh bỏ học, nhiều em đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Ngày hội của các "ca sỹ" thôn Tân Thành.

Và điều mà người cán bộ cơ sở này tâm đắc nhất là trong một năm qua, mối quan hệ đoàn kết trong nhân dân, tình làng, nghĩa xóm được vun đắp và ngày càng thêm gắn bó phần lớn là nhờ vào những nội dung thiết thực từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chính nhờ việc lồng ghép, gắn kết các nội dung từ những cuộc vận động của Mặt trận với phát triển kinh tế đã được nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng.

Các hủ tục lạc hậu đã từng bước đươc xóa bỏ, việc cưới, việc tang đã được thực hiện theo các quy định của địa phương và quy ước và hương ước của thôn.

Năm qua, toàn thôn có 76/82 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa trong đó có đến 62% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa liên tục.
Chung vui với bà con dân tộc vùng sâu, vùng xa tỉnh Bắc Kạn trong ngày hội đại đoàn kết, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng trước công tác tổ chức rất chu đáo, tình cảm, không khí náo nức.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thôn Tân Thành.

Đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền và nhân dân Nông Thượng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng vui mừng nhận thấy tinh thần đoàn kết, ấm cúng lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Thủ tướng cho rằng đây cũng chính là nguyên nhân, sức mạnh để thôn Tân Thành, xã Nông Thượng giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn, bãi bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới, gìn giữ tình cảm xóm giềng.

Thủ tướng nhấn mạnh, 87 năm qua vai trò của MTTQ được khẳng định và bài học lớn rút ra là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, khi có tinh thần đoàn kết thì việc gì cũng thành công, khó khăn nào cũng vượt qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho đại diện thôn Tân Thành.

Nhấn mạnh đến việc xây dựng và duy trì tư tưởng đoàn kết của Đảng, của Bác Hồ xuyên suốt các giai đoạn của quá trình cách mạng, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân để thực hiện công cuộc cách mạng, Thủ tướng cho rằng, quá trình phát triển và tiến lên của dân tộc và cả nước không tách rời khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Thủ tướng nhắc lại câu nói của Bác Hồ đã đi vào tâm trí của bất cứ người dân Việt Nam “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công”.

“Tôi mong bà con tự lực tự cường, ứng phó với thiên nhiên, đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau, giúp đỡ các hộ nghèo, những người khó khăn, người già cô đơn để không ai bị bỏ lại phía sau”, Thủ tướng nói.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà cho các hộ nghèo và người cao tuổi thôn Tân Thành.

Thông tin đến bà con những nét lớn về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2017, Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhất là năm nay có tới 14 cơn bão đã đổ bộ vào các vùng miền của đất nước gây tác động nặng nề nhưng nhờ sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, đất nước vẫn hoàn thành vượt mức 13 chỉ tiêu Quốc hội giao.

Đặc biệt, nhiều sự kiện quốc tế, đối ngoại quan trọng đã được tổ chức thực hiện tốt, nhất là Tuần lễ Cấp cao APEC, qua đó, vị thế, uy tín của Việt Nam ngày càng được củng cố và khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với bà con thôn Tân Thành.

Cũng chính những thành tựu ấy đã tiếp tục giữ vững niềm tin, tạo động lực mạnh mẽ cho chiến sỹ, đồng bào cả nước tiếp tục phấn đấu thi đua trên mọi công tác, lĩnh vực.

“Muốn có thành công thì cần có dân, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Thủ tướng khẳng định và đề nghị Tỉnh ủy, chính quyền Bắc Kạn tích cực đổi mới nội dung vận động quần chúng và công tác mặt trận trong thời đại công nghệ thông tin cần đổi mới nội dung vận động quần chúng trong công tác của Mặt trận trong việc tận dụng lợi thế của internet và điện thoại thông minh; nắm vững đặc điểm sinh hoạt, đời sống, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dân trên địa bàn.

“Vận động nhân dân phải nói đúng sự thật. MTTQ cần nắm được tâm tư của nhân dân để từ đó kiến nghị Đảng, Nhà nước ban hành chính sách, giải pháp phù hợp, đồng thời làm tốt công tác hòa giải của MTTQ, các đoàn thể, góp phần duy trì tình đoàn kết, thân ái trong cộng đồng và từng gia đình.”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Thủ tướng cũng mong muốn, Tỉnh ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh Bắc Kạn quan tâm hơn nữa đến công tác mặt trận ở cơ sở - nơi thường xuyên tiếp xúc với người dân; tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ để công tác mặt trận ngày càng đi sâu, phù hợp hơn với đời sống thực tiễn.

Bà con thôn Tân Thành trận trọng trao tặng Thủ tướng các sản vật quý của địa phương.

Cùng với đó là nhân rộng các điển hình tiên tiến trong đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận và những công dân là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần đem lại hiệu quả cao hơn, nề nếp, ổn định hơn trong việc thực hiện các cuộc vận động mà MTTQ Việt Nam phát động.

Thủ tướng cũng không quên nhắn nhủ MTTQ tỉnh Bắc Kạn, TP Bắc Kạn và thôn Tân Thành làm tốt việc chăm sóc người có công, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người già neo đơn; tích cực quan tâm, bồi dưỡng thế hệ trẻ để đóng góp xây dựng quê hương, đất nước.

“Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân, qua đó đề xuất các chính sách cần thiết với Đảng, Nhà nước”, Thủ tướng nhấn mạnh và đặt câu hỏi: “Vậy nguyện vọng của quần chúng nhân dân của thôn Tân Thành hiện nay là gì”.

Thủ tướng đã được nghe Trưởng ban công tác Mặt trận thôn cho biết thôn muốn có một chỗ tập luyện thể thao cho các cháu, các em. Người dân trong thôn đều đồng thanh ủng hộ điều này. Khi Thủ tướng cho biết sẽ hỗ trợ kinh phí 50 triệu đồng để làm sân thể thao cho các cháu thiếu thi, người dân đã cám ơn bằng những tràng pháo tay kéo dài.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn và lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn đã tặng một số phần quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ gia đình còn khó khăn, các cụ cao niên.

Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc thôn Tân Thành kết thúc với phần biểu diễn hào sảng, thắm tình đoàn kết của bà con và các đại biểu trong lời bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”; khắc sâu và ghi nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và Đoàn công tác trồng cây lưu niệm tại thôn Tân Thành.

Trong không khí thân ái, gần gũi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng giao lưu, chuyện trò và chụp ảnh lưu niệm với các cụ lão thành, người cao tuổi và người dân trong thôn.

Cũng nhân ngày hội đầy ý nghĩa này, bà con Tân Thành đã trân trọng trao tặng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu những phần quà đặc biệt là các sản phẩm đặc sản, truyền thống đậm đà bản sắc văn hóa của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận cần tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO