Mặt trận định hướng dư luận xã hội từ nhân dân

Tuệ Phương 01/12/2017 13:20

Ông Vũ Hồng Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội nhấn mạnh, Mặt trận là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân cho nên chúng ta phải nắm bắt, phải định hướng xã hội. Mặt trận phải đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Nếu Mặt trận không hiểu nhân dân thì không thể đại diện.


Quang cảnh Hội thảo.

Đó còn là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội thảo về nắm bắt tình hình và định hướng dư luận xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội, tổ chức ngày 1 - 12/12. Phó Chủ tịch không chuyên trách UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Oanh cho biết: Trong những năm qua, công tác điều tra, nắm bắt nghiên cứu, tập hợp dư luận xã hội đã từng bước đi vào nền nếp, giúp các cấp ủy chính quyền có thêm thông tin, đánh giá đúng hơn, sát hơn tư tưởng của các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, giải quyết vấn đề dư luận xã hội quan tâm, góp phần xây dựng, hoàn thiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Phạm Ngọc Thảo, Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Chủ nhiệm HĐTV Dân chủ - Pháp luật cho rằng, dư luận xã hội và hoạt động giám sát, phản biện xã hội có mối quan hệ mật thiết với nhau. Dư luận xã hội là một yếu tố quan trọng giúp cho hoạt động giám sát, phản biện của MTTQ thông qua việc nắm bắt dư luận xã hội sẽ giúp cho MTTQ Việt Nam có thêm cơ sở để hoạt động giám sát và phản biện dân chủ hơn, phản ánh đầy đủ hơn ý kiến, nguyện vọng của nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.


Đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Việc lựa chọn các vấn đề dư luận xã hội để phục vụ hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận xuất phát từ yêu cầu chính trị và nhu cầu thực tế cuộc sống đặt ra. “Quá trình tiếp cận, thu nhập dư luận xã hội tùy hoàn cảnh cụ thể mà người cán bộ Mặt trận cần thẳng thắn, khéo léo, chân tình trao đổi để làm rõ và tìm được tiếng nói chung. ông Thảo bộc bạch.

Ở một góc độ khác, PGS TS Đàm Đức Vượng, Nguyên Viện trưởng Viện Nhân tài Nhân lực cho rằng, cần phải biết phân biệt đúng, sai mỗi khi có dư luận xã hội. Muốn vậy, phải thật sự cầu thị, thật sự khách quan trong quá trình xem xét sự kiện và hiện tượng, không để cho sự kiện, hiện tượng bị méo mó, xuyên tạc.

Bên cạnh đó, phải có trình tự trong quá tình thăm dò dư luận xã hội và phải đặt nó trong quy trình liên kết: Phát hiện - khai thác - nắm bắt - điều tra - phân tích - kết luận; phải biết chọn vấn đề để đưa vào dư luận xã hội. Tuy nhiên, phải có định hướng đúng trong nắm bắt dư luận xã hội. Muốn có định hướng đúng thì phải có kết luận đúng. Muốn có kết luận đúng thì phải có phân tích đúng. Nhà lãnh đạo muốn định hướng đúng, trước hết phải nhận được sự phản ánh trung thực. Nếu phản ánh không đúng, không trung thực, lại phân tích sai thì nhất định sẽ dẫn đến nhận thức sai.

Chia sẻ kinh nghiệm đánh giá dư luận xã hội tại địa phương, ông Dương Như Suất, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quốc Oai cho biết, hàng tuần, hàng tháng Ủy ban MTTQ huyện đều tổng hợp các nguồn thông tin đã tiếp nhận được từ các cộng tác viên, qua giám sát, nắm bắt trực tiếp, từ tìm hiểu qua báo mạng để phân tích, đánh giá các luồng ý kiến từ các nguồn thông tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân để xem xét đâu là dư luận, đâu là tin đồn thổi. Sau nghiên cứu, phân tích, chúng tôi đã có phương án để định hướng dư luận xã hội theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng.

Mặc dù là quận trung tâm nhưng diện tích nhỏ hẹp, mật độ dân số cao khiến cho việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận trong nhân dân có những khó khăn nhất định. Tuy nhiên với cách làm mềm dẻo nên việc nắm bắt dư luận xã hội của các tầng lớp nhân dân đạt hiệu quả cao.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hoàn Kiếm cho rằng, Ủy ban MTTQ quận, phường cũng như Ban CTMT ở KDC, các nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật theo đề án 02 – 212 đã phối hợp với các tổ chức thành viên tập trung tham mưu với cấp ủy Đảng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu biết và chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ quận còn thông qua các lực lượng nòng cốt tôn giáo, nòng cốt các dân tộc thiểu số, những người có uy tín, đặc biệt là người cao tuổi tại các địa bàn dân cư để kịp thời nắm bắt các thông tin, định hướng dư luận và tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh khẳng định, mục tiêu của hội thảo đã đi đúng hướng, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của Mặt trận. Các bài tham luận đều đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm cũng như đưa ra các đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh, dư luận xã hội chính là tập hợp các luồng ý kiến trước các sự kiện, hiện tượng. Nếu dư luận là số đông rất dễ tạo ra sức mạnh, tác động đến tư tưởng, tình cảm, giáo luận. Mặt trận là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân cho nên chúng ta phải nắm bắt, phải định hướng xã hội. Mặt trận phải đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân. Nếu Mặt trận không hiểu nhân dân thì không thể đại diện. Do đó, buộc chúng ta phải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong giai đoạn hiện nay, khi cuộc cách mạng khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là lĩnh vực truyền thông. Nếu cán bộ Mặt trận vẫn giữ các phương thức cũ như trước đây thì chúng ta sẽ thụt lùi, thậm chí là bất lực.

Mặt trận cần tập trung nắm cho được tâm trạng, thái độ, nhận thức, tổ chức thực hiện của người dân ở sở sở về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như các quy định của thành phố. Bên cạnh đó, chúng ta phải nắm được các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn như kinh tế - chính trị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; an ninh - quốc phòng…

“Phương thức nắm tình hình và định hướng dư luận xã hội chủ yếu qua 9 kênh, thông qua cán bộ Mặt trận từ thành phố đến cơ sở. Cán bộ Mặt trận phải phấn đấu vươn lên để hoàn thiện, cập nhật kiến thức, đưa vấn đề đó về đúng bản chất”, ông Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận định hướng dư luận xã hội từ nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO