Mặt trận đồng hành cùng báo chí chống tham nhũng

Vũ Mạnh 18/09/2019 15:00

Qua hai lần tổ chức, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Việc phát động Giải lần thứ 3 được kỳ vọng mang tới nhiều đột phá, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm quan trọng của Mặt trận và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Mặt trận đồng hành cùng báo chí chống tham nhũng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải A “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 2.

Củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước

Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng- Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (PCTN), công tác đấu tranh PCTN - lãng phí được đẩy mạnh thực hiện quyết liệt, đồng bộ hơn và đạt những kết quả toàn diện, để lại dấu ấn đậm nét. Những kết quả này đã tạo bước đột phá, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và bộ máy Nhà nước, nhận được sự đồng tình, ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, đồng thời có tác dụng phòng ngừa, răn đe rõ rệt, vừa cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng, vừa khích lệ các nhân tố tích cực tham gia PCTN. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chế độ, đối với Đảng và Nhà nước.

Hưởng ứng quyết tâm chính trị và hành động quyết liệt của Đảng về tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh và kiên quyết đấu tranh PCTN, lãng phí, MTTQ Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ nhiệm vụ này.

Với quyết tâm hành động, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất ban hành và triển khai Chương trình hành động của MTTQ Việt Nam thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2018-2020 trong toàn hệ thống Mặt trận với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam tại TP Cần Thơ vào tháng 1/2017 khi nhấn mạnh tới việc phát huy vai trò của Mặt trận, báo chí và công luận trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động và triển khai Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Qua hai lần phát động, Giải đã tạo được sự quan tâm và tham gia tích cực của các phóng viên cơ quan báo chí và nhân dân, góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh PCTN, lãng phí của Đảng và Nhà nước.

Trong mùa Giải thứ 2, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm hợp lệ của 4 thể loại: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Hội đồng chung khảo đã chọn được 35 tác phẩm xuất sắc để trao 4 giải A, 9 giải B, 10 giải C và 12 giải khuyến khích.

Trao thưởng cho những tác phẩm xuất sắc nhất tại Lễ trao Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” lần thứ 2 (ngày 15/8), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc tổ chức Giải đã thu hút được sự tham gia rộng khắp, tích cực của các cơ quan báo chí trong cả nước. Các cơ quan truyền thông, báo chí đã có nhiều tin, bài phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm, được nhân dân quan tâm; đấu tranh với những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, nâng cao hình ảnh và vị thế của đất nước trong cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, trong bối cảnh Luật PCTN năm 2018 vừa có hiệu lực thi hành, Thủ tướng Chính phủ cũng mới phê duyệt Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021”, việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” chính là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính thời sự sâu sắc, góp phần cổ vũ cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan báo chí, các nhà báo nỗ lực phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, chung tay trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực.

Không để nhà báo phải chùn bước

Không thể phủ nhận, sau hai lần tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” đã góp phần quan trọng vào kết quả đấu tranh PCTN, lãng phí của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, đây vẫn là cuộc chiến đấu đầy cam go, thử thách. Để có những bài báo chất lượng, trong quá trình tác nghiệp, các phóng viên, tòa soạn phải đối mặt với những áp lực, khó khăn đến từ nhiều phía, với nhiều mức độ khác nhau. Chính vì vậy những phóng viên điều tra chống tham nhũng, lãng phí rất cần và luôn cần có sự động viên, chia sẻ, hậu thuẫn của người thân, đồng nghiệp, của cấp trên, cơ quan bảo vệ pháp luật, và hơn hết là sự ủng hộ, bảo vệ của công luận.

Thể hiện rõ quyết tâm của Mặt trận trong cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, khi phát động Giải “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” lần thứ 3, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cam kết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn đồng hành với các cơ quan thông tấn báo chí và những người làm báo, cổ vũ, động viên, không để các nhà báo phải “chùn bước” trong cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí.

Khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng, kỳ vọng và đánh giá cao vai trò của báo chí trong cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các cơ quan báo chí, những người làm báo sẽ tiếp tục khẳng định bản lĩnh tiên phong của mình trong cuộc chiến đầy cam go, quyết liệt này.

Với tinh thần đó, người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa Mặt trận với Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí trong tuyên truyền về công tác đấu tranh PCTN, lãng phí và các hoạt động giám sát, phản biện, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp. Đặc biệt cần có cơ chế phối hợp giữa MTTQ các cấp, cơ quan báo chí, các cơ quan kiểm tra, thanh tra, các cơ quan bảo vệ pháp luật, các bộ ngành liên quan… để giải quyết, xử lý những vụ việc do nhân dân, do báo chí phát hiện, phản ánh.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh tới việc phải phát huy mạnh mẽ vai trò và trách nhiệm của báo chí, coi trọng tính khách quan, chân thực, tính chuyên nghiệp trong khai thác và xử lý thông tin về tham nhũng, lãng phí. Chú trọng phát hiện những sơ hở về thể chế pháp luật, cơ chế chính sách có thể tạo môi trường cho tham nhũng, tiêu cực và lạm dụng chức quyền. Cùng với việc đưa tin các vụ án, vụ việc lớn, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, báo chí cũng phải phản ánh về những biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, cửa quyền, “tham nhũng vặt” xảy ra, gây không ít phiền hà, bức xúc đối với đời sống của nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

“Với những thành công qua hai lần tổ chức giải, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ 3 sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công mới, khẳng định vai trò, trách nhiệm quan trọng của MTTQ và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Công tác tuyên truyền phải khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, làm cho mọi người thấy rõ việc xử lý nghiêm khắc nhiều cán bộ, đảng viên sai phạm không làm “chậm lại” sự phát triển, mà thực sự củng cố niềm tin của nhân dân, tạo động lực mới, khí thế mới để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, tạo sự thống nhất cao về ý chí và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân”- Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận đồng hành cùng báo chí chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO