Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai

Hải Nhi 11/12/2018 15:19

Ngày 11/12, tại Hội nghị Tổng kết công tác Cụm thi đua Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc năm 2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh cho rằng: Mặt trận các tỉnh phải ngày càng hoàn thiện để nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận. Vì Mặt trận đại diện cho nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Với vai trò chủ trì đoàn kết tập hợp tất cả các giai tầng trong xã hội, Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai.

Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại Hội nghị.

Cụm thi đua Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc gồm các tỉnh: Cao Bằng, Lạng Sơn, Hà Giang, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai.

Thay mặt Cụm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Cao Bằng Nông Thị Tuyết cho rằng, trong năm 2018, các đơn vị trong cụm đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, góp phần tăng cường vận động, tập hợp, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội.

Với đặc trưng của Cụm là các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc, Ủy ban MTTQ các tỉnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác, nâng cao ý thức bảo vệ đường biên mốc giới, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các nước láng giềng.

Theo bà Nông Thị Tuyết, trong năm qua, MTTQ tỉnh Cao Bằng phối hợp với các đồn Biên phòng đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của 3 văn kiện pháp lý sau phân giới cắm mốc trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc, tuyên truyền cấm buôn bán, vận chuyển pháo nổ và gia cầm qua biên giới được 911 buổi/65.324 lượt người nghe. Cùng với đó vận động nhân dân tham gia tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới, phát quang đường tuần tra được 1.621 lần/33.125 lượt người tham gia.

Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai - 1

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Cao Bằng Triệu Đình Lê phát biểu.

Khẳng định vai trò của Mặt trận, Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh uỷ Cao Bằng Triệu Đình Lê cho rằng, hệ thống Mặt trận Tổ quốc tỉnh Cao Bằng đã có 26 tổ chức thành viên với hơn 370 ngàn hội viên, đoàn viên phủ khắp 2.487 thôn, bản trong tỉnh. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong sinh hoạt chính trị, xã hội ở cơ sở địa phương.

Ông Triệu Đình Lê cũng cho biết, thời gian qua, MTTQ các cấp đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, kịp thời nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của của đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng đã chia sẻ về một số cách làm hay, sáng tạo của Mặt trận Điện Biên. Theo ông Mừng, thời gian qua, Mặt trận đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền đề án của Chính phủ về xoá hủ tục hôn nhân cận huyết và tảo hôn. Bên cạnh việc tổ chức tuyên truyền bằng các cuộc họp, hội nghị chuyên đề với nhân dân, Mặt trận vận dụng tuyên truyền linh hoạt thông qua ngày hội Đại đoàn kết, các phiên chợ, lễ hội…

Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai - 2

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên Lò Văn Mừng trong phần thảo luận.

Trao đổi với các đại biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đánh giá cao vai trò trưởng cụm của MTTQ tỉnh Cao Bằng trong việc kết nối, triển khai đầy đủ các nội dung thi đua. Bên cạnh đó là vai trò của MTTQ các tỉnh trong cụm đã góp sức to lớn vào nhiệm vụ của địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, năm 2018 dù còn nhiều khó khăn như việc ảnh hưởng của thiên tai đến tất cả các tỉnh trong địa bàn khu vực nhưng vai trò của Mặt trận lại thực sự nổi bật với việc kết nối, chủ trì, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức vận động cứu trợ cho người dân.

“Đó là việc chúng ta đã làm được cho người dân”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Về 5 nội dung chương trình thống nhất phối hợp hành động, đặc biệt là các phong trào thi đua trong Cụm do Mặt trận chủ trì được triển khai, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định đã có nhiều cách làm sáng tạo, có những điểm đột phá mang lại kết quả tốt trong nhiều tỉnh.

Đó cũng chính là kinh nghiệm để hoàn thiện hệ thống lý luận của Mặt trận Tổ quốc, từ đó góp phần hoàn thiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, chúng ta cần tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm gắn với việc tổ chức Đại hội MTTQ các cấp tại các tỉnh trong Cụm.

Tuy đồng tình với Cụm thi đua Uỷ ban MTTQ các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc còn nhiều khó khăn về nhân lực nguồn vốn, thể chế, tổ chức thực hiện nhưng Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng khẳng định, đây là những vấn đề mà Mặt trận các tỉnh phải ngày càng hoàn thiện để nâng cao vai trò, vị thế của Mặt trận.

“Vì Mặt trận đại diện cho nhân dân, là cầu nối giữa nhân dân với Đảng, chính quyền. Và với vai trò chủ trì đoàn kết tập hợp tất cả các giai tầng trong xã hội. Do đó, Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai và có phương pháp khoa học, và biết hy sinh”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai - 3

Toàn cảnh Hội nghị.

Về hoạt động giám sát và phản biện xã hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký cũng đánh giá, trong những năm qua công tác giám sát tại các tỉnh trong cụm đã ngày càng được thực hiện tốt hơn.

“Chúng ta đã có những kiến nghị, qua kiến nghị cấp uỷ chính quyền địa phương, Đảng, Nhà nước ở Trung ương đã chỉ đạo các cơ quan Bộ, ngành điều chỉnh sửa đổi rất nhiều cơ chế, chính sách. Công tác giám sát cần được phát huy. Về phản biện xã hội, cần phân định như thế nào để làm cho đúng, trúng và hiệu quả, chúng ta phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện quy trình”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gợi mở.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cũng lưu ý, với đặc trưng là cụm miền núi biên giới phía Bắc, do đó công tác đối ngoại nhân dân cần phải được hết sức quan tâm để góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển theo chủ trương đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Trong đó vai trò Mặt trận là rất quan trọng.

* Trước đó, chiều 10/12, tại cuộc họp 7 trưởng đoàn của Cụm thi đua Uỷ ban MTTQ Việt Nam các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc về việc thực hiện cơ chế Trưởng Cụm, Phó trưởng Cụm luân phiên đã đề nghị suy tôn Cụm trưởng năm 2019 là UBMTTQ tỉnh Sơn La, cụm phó là UBMTTQ tỉnh Hà Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận phải làm đúng vai, tròn vai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO