Mặt trận quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo

Anh Vũ 14/01/2016 17:19

Đó là đề nghị của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh tại Hội nghị lần thứ 3 Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ khóa XIII nhiệm kỳ 2014-2019 nhằm tổng kết công tác Mặt trận năm 2015 và triển khai chương trình công tác năm 2016, ngày 14/1.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại Hội nghị.
Ảnh: Hương Diệp.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thị Thủy, năm 2015, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác cụ thể ngay từ đầu năm, đồng thời, ký kết chương trình phối hợp công tác với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp thống nhất thực hiện có hiệu quả. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động xã hội tiếp tục được đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, MTTQ các cấp phối hợp với ngành văn hóa tổ chức cho các khu dân cư, hộ gia đình đăng ký xây dựng “Khu dân cư văn hóa”, hộ gia đình đạt tiêu chuẩn "gia đình văn hóa".

Năm 2015, có trên 87% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”, trên 86% khu dân cư đạt tiêu chuẩn “Khu dân cư văn hóa".

Năm 2015, Quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã vận động được trên 10 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, MTTQ các cấp đã đã hỗ trợ 223 hộ nghèo xây dựng và sửa chữa sửa chữa 30 nhà ở với tổng số tiền trên 3,9 tỷ đồng, thăm hỏi tặng quà trên 2,1 tỷ đồng…

Đặc biệt MTTQ các cấp đã phát huy vai trò của mình trong gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 2 cuộc giám sát về "thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với các đối tượng là hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh", giám sát "việc thực hiện các quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở" tại 8 đơn vị cấp huyện và 16 đơn vị cấp xã.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất với các tổ chức thành viên đề xuất Tỉnh ủy tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân về những vấn đề nhân dân quan tâm như ô nhiễm môi trường và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường; vấn đề giải quyết việc làm sau đào tạo cho thanh niên; vấn đề thu hồi đất đối với đơn vị, doanh nghiệp được cấp đất để thực hiện các chương trình, dự án nhưng không hiệu quả, để đất hoang hóa gây lãng phí… qua đó góp phần giải quyết những bức xúc tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh nhấn mạnh, những kết quả nổi bật của công tác Mặt trận tỉnh Phú Thọ trong năm 2015 như tổ chức thu thập ý kiến nhân dân đóng góp vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng 12, tổ chức các hội nghị biểu dương tiến tới Hội nghị thu đua yêu nước toàn quốc, tăng cường vai trò của mình tại các khu dân cư khi lắng nghe người dân, thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động đã khẳng định vai trò của Mặt trận và được ghi nhận trong nhân dân.

Thống nhất với các nhiệm vụ mà Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ đã nêu ra Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị trong năm 2016, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cần đẩy mạnh việc tuyên truyền Đại hội Đảng 12, tổ chức quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội Đảng 12. Cùng với đó tập trung vào công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, tổ chức các hội nghị hiệp thương, tổ chức lấy ý kiến của tri nơi cư trú, tổ chức giám sát các cuộc bầu cử.

Theo Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, đối với các phong trào thi đua, các cuộc vận động để tránh chồng chéo, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thống nhất chuyển hai cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", Ngày vì người nghèo thành cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho biết trong thời gian tới UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức tập huấn để hướng dẫn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ tỉnh Phú Thọ cần chủ động triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng gia đình văn hóa để phát huy hiệu quả của cuộc vận động.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ trong năm 2016 cần quan tâm phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, vai trò tự quản ở khu dân cư để việc giám sát và phản biện xã hội có được sản phẩm hiệu quả; thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam gắn với những sản phẩm, mặt hàng của địa phương. Tiếp tục quan tâm chăm lo cho người nghèo nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO