Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ‘Bài ca hy vọng’ từ trần

Hoàng Minh 27/10/2020 08:36

Nhạc sĩ Văn Ký đã qua đời vào 9h20 ngày 26/10, tại Bệnh viện Hữu Nghị, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhạc sĩ Văn Ký.

Nhạc sĩ Văn Ký tên thật là Vũ Văn Ký. Ông sinh ngày 1/8/1928 tại xóm Nhì, xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định trong một gia đình có truyền thống nho học, lớn lên trong gia đình người chú ở Nông Cống, Thanh Hóa. Nhạc sĩ tham gia cách mạng từ năm 1943, khi mới 15 tuổi, sau đó một năm bị Pháp bắt. Năm 1945, ông tham gia đấu tranh giành chính quyền tại huyện Nông Cống và năm 1946 được kết nạp Đảng. Đây cũng là năm ông viết ca khúc đầu tay của mình mang tên “Trăng xưa”. Sau đó ông đi học lớp âm nhạc Liên khu 4 tại Nghệ An. Khi công tác tại Bình Trị Thiên, ông đã cho ra đời hàng loạt ca khúc kháng chiến như: “Bình Trị Thiên quật khởi” (được giải thưởng của Hội Văn nghệ Liên khu 4), “Tình hậu phương”, “Chiến thắng hòa bình”…

Năm 1955, ông trở thành hội viên sáng lập và sau đó là Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Ông là tác giả của nhiều ca khúc tiêu biểu, được công chúng yêu thích như “Tây Nguyên bất khuất”, “Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi”, “Nha Trang mùa thu lại về”, “Trời Hà Nội xanh”, “Hà Nội mùa xuân”… Đặc biệt, ca khúc “Bài ca hy vọng” của ông viết năm 1959 được đông đảo công chúng yêu mến, qua giọng hát ban đầu của ca sĩ Khánh Vân.

Trong lĩnh vực khí nhạc, ông còn viết nhiều thể loại như ca cảnh, nhạc múa, ca kịch “Nhật ký sông Thương” (1971), “Đảo xa” (1972), nhạc cho các bộ phim truyện Cô gái công trường, Trên vĩ tuyến 17, phim tài liệu Bác Hồ muôn vàn tình yêu, Tổ khúc thiếu nhi cho piano, biến tấu trên chủ đề Xe chỉ luồn kim cho cello và piano. Đặc biệt tổ khúc vũ kịch “Kơ Nhí” gồm 7 chương viết cho dàn nhạc giao hưởng, đã được biểu diễn nhiều lần ở Liên Xô (cũ) và Đức, xuất bản ở Maxcơva năm 1989.

Với những cống hiến của mình, nhạc sĩ Văn Ký đã được trao tặng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba. Ông cũng được phong tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT vào năm 2001.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ‘Bài ca hy vọng’ từ trần

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO