Mặt trận và báo chí

Trung Hiếu 21/06/2019 07:30

Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” đã bước sang mùa thứ 2. Thành công của giải lần thứ nhất đã tạo được tiếng vang lớn trong công chúng và trong giới báo chí cả nước, thu hút sự quan tâm, theo dõi của xã hội, khẳng định vai trò to lớn của Mặt trận, và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Mặt trận và báo chí

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao giải cho các tác giả tại Lễ Trao giải báo chí toàn quốc “ Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

1. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng lãng phí đã từng nói, cuộc chiến phòng chống tham nhũng lãng phí có thành công hay không còn phụ thuộc vào Mặt trận, nhân dân và báo chí.

Với nhận thức sâu sắc đó, Chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được đề cập cụ thể ngay từ Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI.

Tại Hội nghị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cần cùng với toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, toàn dân triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 nhằm nâng cao hệ thống chính trị, khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và tự diễn biến trong nội bộ.

Với tinh thần đó Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Mặt trận cần phát huy vai trò tích cực trong tham gia kiểm soát quyền lực, giám sát để quản lý xã hội công khai, minh bạch. Mặt trận phải là nơi để người dân có thể phản ánh, tố giác tội phạm, tham nhũng, tố giác cán bộ có biểu hiện suy thoái, tiêu cực, nhũng nhiễu nhân dân.

Từ quan điểm quyết liệt của Tổng Bí thư: Nếu chỉ có Đảng, Chính phủ triển khai Nghị quyết Trung ương 4 thì không thể thành công, Mặt trận và nhân dân, báo chí phải vào cuộc, Mặt trận phải sử dụng, phát huy thế mạnh của báo chí và Mặt trận phải làm cho sức mạnh đó tốt hơn nữa. Ngay tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ VI, MTTQ Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam chính thức phát động Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Sau khi phát động Giải lần thứ nhất, các cơ quan báo chí đã quyết liệt vào cuộc ở tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Từ hàng nghìn tác phẩm dự thi đã có 31 tác phẩm báo chí được lựa chọn để trao giải A, B, C và giải khuyến khích. Đây đều là những tác phẩm có chất lượng nghiệp vụ tốt, thông tin sắc bén, trung thực, thể hiện trách nhiệm cao của các nhà báo, tinh thần dấn thân, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm để có được các tác phẩm báo chí hay, có tính chiến đấu cao và tính nhân văn sâu sắc.

2.Từ thành công mùa thứ nhất, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ hai tiếp tục được tổ chức với sự phối hợp giữa Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí” lần thứ nhất đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo được tiếng vang lớn trong công chúng và trong giới báo chí cả nước, thu hút sự quan tâm, theo dõi của xã hội, khẳng định vai trò to lớn của MTTQ và báo chí trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Tuy nhiên theo ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí nói chung và báo chí tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng là cuộc chiến đấu đầy cam go, thử thách. Để có những bài báo chất lượng, trong quá trình tác nghiệp, các phóng viên, tòa soạn phải sẵn sàng đối mặt với những áp lực, khó khăn đến từ nhiều phía, với nhiều mức độ khác nhau.

Thấu hiểu điều đó, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng, những phóng viên điều tra chống tham nhũng, lãng phí rất cần và luôn cần có sự động viên, chia sẻ, hậu thuẫn của người thân, đồng nghiệp, của cấp trên, cơ quan bảo vệ pháp luật, và hơn hết là sự ủng hộ, bảo vệ của công luận.

Và người đứng đầu Mặt trận cam kết, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn đồng hành, chia sẻ với các cơ quan thông tấn báo chí cũng như những người làm báo trên cả nước để cổ vũ, động viên, không để các nhà báo bị “cô đơn”, phải “chùn bước” khi dùng ngòi bút và bản lĩnh của mình tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng khẳng định, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ có hình thức khen thưởng trực tiếp đối với những cơ quan báo có những bài viết xuất sắc, có kết quả cụ thể đấu tranh với hiện tượng tiêu cực, lãng phí đang diễn ra.

Nhấn mạnh những tác phẩm báo chí về phòng chống tham nhũng, lãng phí của các nhà báo chính là tiếng chuông nhằm cảnh tỉnh những ai đang đứng ngoài hoặc đi ngược lại tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn kỳ vọng, việc tổ chức và triển khai Giải báo chí lần thứ hai sẽ góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, đồng thời tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công khai, minh bạch trong phát hiện, xử lý, kịp thời biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Để hướng tới thành công của mùa giải thứ hai, ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Giải mong muốn, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tập trung tuyên truyền, tích cực gửi bài dự thi Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định với trách nhiệm của mình Ban Tổ chức Giải sẽ luôn đồng hành, bảo vệ những nhà báo trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cũng cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tầm vóc, ý nghĩa của Giải để huy động được nhiều tác phẩm dự thi, nâng cao chất lượng của Giải. Về phía Hội Nhà báo Việt Nam sẽ luôn đảm bảo tính khách quan, trung thực đối với các tác phẩm tham dự Giải. Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Giải sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí cũng như sự cổ vũ nhiệt tình của công chúng và dư luận.

Theo Ban Tổ chức, Lễ tổng kết và trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 15/8/2019. Đây sẽ là một trong những hoạt động có ý nghĩa chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Báo chí luôn đồng hành cùng Mặt trận

Đó là khẳng định của ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam trong buổi gặp mặt báo chí, nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, báo chí luôn là cơ quan tiên phong để phản ánh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn đồng hành cùng MTTQ Việt Nam trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; phản ánh kịp thời, nhạy bén hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp, qua đó góp phần nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ Việt Nam trong đời sống nhân dân. Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ tin tưởng, báo chí sẽ đổi mới không ngừng để phát huy hơn nữa vai trò chủ đạo định hướng dư luận xã hội tạo sự đồng thuận trong mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời phát hiện cổ vũ, động viên nhân rộng các điển hình tiên tiến, tăng cường thông tin tuyên truyền đối nội và đối ngoại, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mặt trận và báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO