Làm rõ mục tiêu thu phí, lệ phí trông giữ xe

Hải Nhi 14/11/2017 14:39

Đề cập đến mức phí UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất tăng cao nhất đến 3 lần, không ít ý kiến cho rằng mức phí tăng như vậy là quá cao, sẽ vượt quá điều kiện chi trả của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần làm rõ mục tiêu tăng phí.

Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Đề xuất tăng từ 1,5 đến 3 lần

Sáng 14/11, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết của HĐNĐ Thành phố về “Sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố”. Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội chủ trì Hội nghị.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội đề xuất tăng phí sử dụng vỉa hè, lòng đường lên gấp 3 lần, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các tổ chức, xã hội.

Nhiều ý kiến cho rằng việc đưa ra các biện pháp để chấn chỉnh, quản lý tốt hơn hoạt động trông giữ xe trên địa bàn thành phố là rất cần thiết. Các tổ chức xã hội nghề nghiệp và chuyên gia, nhà khoa học trên địa bàn thành phố hoàn toàn đồng tình.

Nhưng đề cập đến mức phí UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất tăng cao nhất đến 3 lần, không ít ý kiến cho rằng mức phí tăng như vậy là quá cao, sẽ vượt quá điều kiện chi trả của doanh nghiệp và người dân. Do đó, cần làm rõ mục tiêu tăng phí.

Theo ông Thái Dũng Tiến, Cục Phó Cục Thuế Hà Nội: Đề xuất giữ nguyên mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng để đảm bảo ổn định, an sinh xã hội. Chỉ điều chỉnh phí sử dụng đối với mục đích để trông giữ phương tiện.

Cụ thể như sau: Một là thống nhất thu theo mét vuông đối với các điểm trông giữ xe truyền thống của tất cả các đơn vị (bỏ hình thức thu theo tỷ lệ % doanh thu của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe tại các điểm trông giữ truyền thống ngoài quận Hoàn Kiếm).

Lý do: Để đảm bảo nguyên tắc xác định mức thu phí quy định tại Điều 8 Luật phí và lệ phí là công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh dịch vụ trong giữ xe. Phù hợp với quy định tại Khoản 2, Điều 2 Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND của HĐND TP giao UBND TP: Xây dựng phương án tổng thể thu phí lòng đường, vỉa hè áp dụng thống nhất, bình đẳng giữa các đơn vị trình HĐND TP tại kỳ họp cuối năm 2017.

Hai là nâng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo mét vuông tại các quận tăng từ 1,5 đến 3 lần với lý do: Thực tế hiện nay mức giá dịch vụ trông giữ xe đã thực hiện được nhiều năm, qua công tác kiểm tra liên ngành với các hoạt động trông giữ xe, hầu hết các đơn vị, cá nhân tổ chức trông giữ xe đều thu mức giá cao hơn quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng khi thường xuyên phải xử phạt, giải trình phản hồi của báo chí và dư luận xã hội, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Phần lớn thu cao hơn so với quy định, đơn vị tổ chức trông giữ cũng không thực hiện kê khai, nộp thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Sau khi tính toán cụ thể, Liên ngành đã báo cáo UBND TP trình HĐND TP mức thu phí cao nhất tại khu vực đô thị lõi là từ 80.000 đồng thành 240.000 đồng với việc sử dụng để trông giữ ô tô; Từ 45.000 đồng thành 135.000 đồng với trông giữ xe máy. Mức phí với các tuyến phố ở khu vực lõi (quận Hoàn Kiếm) cao nhất, giảm dần từ khu vực trung tâm hướng ra các tuyến đường vành đai 1, vành đai 2, vành đai 3. Mức thu phí đối với sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe ô tô cao hơn sử dụng để trông giữ xe máy.

Đối với các điểm ứng dụng công nghệ thông minh, đề xuất thu phí theo tỷ lệ 30% doanh thu. Việc triển khai ứng dụng Iparking trong thời gian vừa qua đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân.

Dự kiến trong thời gian tới thành phố sẽ mở rộng mô hình này đối với tất cả các điểm trông giữ trên địa bàn thành phố. Với mức giá dịch vụ dự kiến tại các điểm Iparking 25.000đồng/lượt thấp hơn mức giá trông giữ truyền thống tại các tuyến phố đô thị lõi là 30.000 đồng/lượt, sẽ thu hút người dân lựa chọn dịch vụ này, đảm bảo công khai minh bạch về doanh thu, giá…

Toàn cảnh Hội nghị.

Tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận

Tại Hội nghị, ông Vũ Thành Vĩnh, thành viên Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho rằng, đây là câu chuyện tốn nhiều giấy mực còn không ít tồn tại, nhiều bất cập, nhiều thiếu sót. Chúng ta thấy rất phiền lòng về trật tự an toàn giao thông, ùn tắc, trong đó có tình trạng để xe ở lòng đường và vỉa hè. Đề xuất Nghị quyết sửa đổi, bổ sung là một biện pháp tích cực, cần thiết, khẩn trương để tổ chức thực hiện Nghị quyết số 04 của HĐND TP về tăng cường quản lý các phương tiện giao thông đường bộ nhằm chống ùn tắc, chống ô nhiễm môi trường.

Trước tình trạng thu phí trông giữ xe bừa bãi hiện nay, ông Vĩnh nhấn mạnh, đây là biện pháp hành chính kinh tế cần thiết, mặt khác không thể biến đất đai của nhà nước thành mảnh đất màu mỡ cho những đối tượng làm ăn phi pháp. Hiện nay ngoài những bãi xe được cấp phép chúng ta cũng phải tăng cường quản lý rà soát, tránh tình trạng tự ý tăng phí. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, đây là vấn đề nhạy cảm có liên quan tới người dân, chính vì thế Mặt trận mới phản biện và không thể không nói tới vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc. Đề nghị Ủy ban MTTQ phối hợp tuyên truyền vận động và tuyên truyền giám sát việc thực hiện.

Ở góc độ quản lý, TS.Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng thành phố Hà Nội cho rằng, cần làm rõ hơn về địa điểm, khu vực áp dụng cho điểm trông giữ xe tạm thời, vì trong hơn 1 năm vừa qua TP Hà Nội đã có điều chỉnh về việc trông giữ xe với chế độ và đặc biệt có nhiều quy chế quản lý mới. Thứ hai tình trạng lấn chiếm, khai thác vỉa hè vẫn còn nhiều và rất khó kiểm soát tình trạng này. Phải nói rõ hình thức kiểm soát. Thứ 3, mức phí sử dụng đang nổi rõ sự thiếu công bằng giữa các đơn vị được giao. Từ những tồn tại như vậy, nhất thiết là phải có điều chỉnh.

TS. Đào Ngọc Nghiêm đề xuất ý kiến.

Kết luận Hội nghị, Ông Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cho rằng: Hà Nội đang có nhiều bất cập về trật tự đô thị. Đã đến lúc chúng ta phải quy hoạch lại vấn đề trông giữ xe vì một đô thị văn minh hiện đại. Hiện phí và giá trông xe đang quá bất hợp lý. Phí của TP không phản ánh đúng, bởi nó quá thấp so với thực tế. Đương nhiên, phía MTTQ TP Hà Nội đồng tình với đề xuất trên, bởi đây chính là một lĩnh vực dịch vụ đặc biệt, gắn với quản lý nhà nước. TP bằng điều tiết phí và giá để giảm các phương tiện vào khu vực trung tâm, nhất là quận Hoàn Kiến. Bên cạnh đó là việc gìn giữ môi trường đô thị…

Theo ông Vũ Hồng Khanh, sau buổi họp lấy ý kiến sáng nay, đề xuất sẽ được trình kỳ họp HĐND thành phố diễn ra vào tháng 12 tới và dự kiến áp dụng từ 1/1/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm rõ mục tiêu thu phí, lệ phí trông giữ xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO