Màu xanh Trường Sa

Quốc Định 10/05/2017 08:00

Vào những ngày cả nước kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng với Đoàn công tác của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, chúng tôi đã tới các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, được chứng kiến những khoảnh khắc hết sức cảm động. Ở đây, có những vườn rau xanh tốt, những khu chăn nuôi tăng gia của chiến sĩ... Cuộc sống trên vùng quần đảo Trường Sa bình dị nhưng rất đỗi tự hào.

Các chiến sĩ trên đảo Trường Sa Đông chăm sóc giàn bí.

Đảo như đất liền

Chúng tôi đến thăm cán bộ chiến sĩ Trạm ra-đa 11- đóng quân trên đảo Trường Sa vào buổi chiều, đang là giờ cao điểm tăng gia của đơn vị. Trái với những tưởng tượng ban đầu, mô hình tăng gia chăn nuôi của những người lính canh trời đã làm chúng tôi thật sự ngỡ ngàng, khâm phục trước tinh thần vượt khó nơi đầu sóng ngọn gió.

Dẫn chúng tôi thăm vườn rau của đơn vị, Đại uý Cao Đình Phương- Chính trị viên Trạm ra đa cho biết: “Đơn vị hiện có trên 500m2 vườn rau được quy hoạch khép kín. Ngoài ra, chúng tôi cũng động viên bộ đội tận dụng triệt để các không gian, khu đất trống để trồng các loại bầu, bí, mướp…nhờ vậy mà chúng tôi luôn đảm bảo trên 90% nhu cầu rau xanh cho bộ đội”. Điều làm tôi không khỏi ngạc nhiên là sự đa dạng vườn rau với đủ loại rau, củ quả như: rau muống, rau mồng tơi, rau cải, rau đay, rau má, lá mơ…kết hợp với các giàn bầu, giàn bí, giàn mướp, giàn nào cũng đầy hoa, trĩu quả.

Không bỏ phí không gian, các anh còn tận dụng các thùng xốp, tôn cũ, gỗ mục… chọn đất tốt rồi trồng các loại hành, gừng, cà… trông rất đẹp và xanh tốt không khác gì ở trên đất liền.

Thăm khu chăn nuôi của đơn vị với đầy đủ chủng loại gia cầm như: Gà, vịt, ngan, lợn, chó… con nào con nấy đều khoẻ mạnh, béo tốt. Ấn tượng nhất là chuồng bồ câu và chuồng thỏ được che chắn cẩn thận, đàn bồ câu hơn chục đôi bay lượn trên không trung, mang tới biểu tượng hoà bình cho quân dân Trường Sa.

Theo Thượng uý Đỗ Chí Cường- Phó Trạm trưởng, để có được thành quả tăng gia như trên, đơn vị đã tiến hành nhiều biện pháp đồng bộ từ khâu chọn giống, làm đất… và điều quan trọng là che chắn khu tăng gia bằng sắt, lưới để chống gió muối, gió độc. Bởi nếu không che chắn cẩn thận thì các loại rau sẽ bị gió biển táp lá, héo mòn rồi sẽ hỏng; còn gia cầm thì sẽ bị chết chỉ sau một đêm.

Với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, nhiều cách làm hay, cán bộ chiến sĩ Trạm ra-đa 11 luôn vượt chỉ tiêu tăng gia, được thủ trưởng các cấp thăm, kiểm tra trực tiếp khen ngợi và đánh giá cao. Công tác chăn nuôi trồng trọt giỏi đã góp phần động viên bộ đội hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, năm 2016, Trạm ra-đa 11 được Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm, xứng đáng là “mắt thần canh giữ biển trời Trường Sa”.

Vườn rau trên đảo An Bang luôn xanh tươi nhờ sự chăm sóc chu đáo của các chiến sỹ.

Biểu tượng nghị lực của chiến sĩ

Chia tay đảo Trường Sa, Đoàn công tác đến thăm cán bộ, chiến sĩ trên Đảo An Bang vào đúng dịp nắng nóng nhất trong năm. Sau nhiều giờ lênh đênh trên biển chúng tôi cũng đã tới được hòn đảo nhỏ này. An Bang là một đảo nổi có khí hậu vào loại khắc nghiệt nhất so các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Tuy điều kiện tự nhiên không thuận lợi như vậy nhưng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn tích cực, chủ động tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Ấn tượng đầu tiên là cảnh quan môi trường nơi đây rất đẹp, nhất là vườn rau tươi tốt giữa trùng khơi, nắng và gió.

Vườn rau của các chiến sĩ An Bang rộng chừng 75 m2 được bố trí gọn gàng, rào chắn khá công phu, quanh vườn được bao bọc bởi lưới chống gió. Trong vườn được trồng nhiều loại rau khác nhau, như cải thìa, cải canh, ớt, trong đó ấn tượng nhất là những cây mùng tơi, vươn mình xanh non. Mấy luống rau ngót thân mập mạp, lá to tròn xen lẫn mấy luống đất đang gieo trồng đợt mới. Giữa vườn là hai giàn cà chua lủng lẳng những chùm quả đỏ ối. Hàng rào quanh vườn cao quá đầu người được tận dụng làm giàn cho mơ lông, mướp đắng đua nhau vươn lên.

Trò chuyện với chúng tôi, một chiến sĩ tâm sự: anh em rất tích cực tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Dù vất vả nhưng ai cũng vui vì rau xanh trực tiếp phục vụ đời sống của anh em trên đảo. Đảo toàn cát trắng nên đất trồng chủ yếu được đem ra từ đất liền. Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhờ trồng được khá nhiều cây xanh như bàng vuông, dừa, bão táp, chuối… nên các loại lá sau khi cắt tỉa xuống trở thành phân xanh, cải tạo đất, góp phần cung cấp dinh dưỡng cho vườn rau. Hệ thống giàn, bạt được chúng tôi sử dụng che cho rau tránh nắng, gió. Chính vì vậy rau ít bị ảnh hưởng của thời tiết.

Trồng rau ở các đảo nổi đã khó, nhưng trồng rau trên các đảo chìm còn khó hơn gấp bội, bởi đảo chìm chỉ là một thềm san hô nhô lên trên biển khi nước thủy triều hạ xuống và chìm hẳn dưới mực nước biển khi thủy triều lên. Đơn vị trú đóng trên một ngôi nhà chông chênh giữa đảo chìm, vì vậy tất cả sinh hoạt, hoạt động thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sỹ cũng như nhu yếu phẩm đều chỉ được gói gọn trong ngôi nhà chông chênh ấy. Do vậy, những chiến sỹ trên đảo chìm luôn khéo léo sắp xếp nơi ở làm việc, sinh hoạt của mình một cách phù hợp nhất. Trong mỗi góc nhỏ đều được tận dụng để đặt các thùng xốp hoặc những chiếc xoong nồi, chậu hỏng trồng rau.

Theo các chiến sỹ ở đảo chìm, việc trồng rau ở đây rất công phu, các anh phải chắt chiu từng nhúm đất, ca nước, từng hạt phân vi sinh để cho rau sinh trưởng, phát triển bình thường. Để che chắn cho rau, các anh tận dụng thùng, bạt làm bờ rào. Vì nguồn nước ngọt khan hiếm nên nước tưới rau được tận dụng tối đa từ nước tắm, rửa rau, nấu cơm… Các chiến sỹ phải dùng những tấm màn cũ bảo vệ rau khỏi ánh nắng chói chang của mùa hè.

Thượng úy Đỗ Tiến Dũng, Phụ trách thông tin của đảo Thuyền Chài chia sẻ: Người ta thường nói “rẻ như mua bó rau ngoài chợ”, nhưng đối với dân đảo, lính đảo thì rau xanh còn quý hơn cả cơm thịt.

Việc tăng gia sản xuất, không chỉ giúp cho anh em cải thiện bữa ăn hằng ngày, mà còn đem đến màu xanh, sự sống trên đảo chìm. Mỗi lúc trồng, chăm sóc rau xanh cũng giúp các anh cảm thấy được gần gũi hơn với đất liền, vơi bớt đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Từ đó quyết tâm chắc tay súng gìn giữ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chiến sỹ trên các đảo luôn tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, tự túc được một phần không nhỏ nhu cầu rau xanh tại bếp. Rau xanh trên đảo cũng như sức sống và nghị lực của cán bộ, chiến sỹ như những nét vẽ làm đẹp hơn hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”- người chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Màu xanh Trường Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO