Máy bay Boeing 737 chở theo 133 người rơi ở Trung Quốc

Minh Tuấn (The Guardian, DW) 21/03/2022 19:17

Máy bay Boeing của hãng China Eastern chở 132 người gặp nạn ở Quảng Tây, lao xuống núi và bốc cháy dữ dội chiều nay (21/3), chưa rõ thương vong.

Chiều 21/3, chiếc Boeing 737 của hãng China Eastern Airlines chở theo 133 người đã gặp sự cố và bốc cháy sau khi lao xuống vùng núi ở thôn Mạc Lãng, huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội, được cho là hiện trường tai nạn, cho thấy vùng núi máy bay lao xuống bốc hoả dữ dội, với những tiếng nổ liên tục, gây ra một đám cháy rừng".

Hình ảnh được cắt từ đoạn clip cho thấy, vụ nổ xảy ra ngay sau khi chiếc máy bay lao xuống rừng. Ảnh: The Guardian.

Chưa có con số thương vong chính thức và nguyên nhân gây ra vụ việc. Hoạt động cứu hộ đang diễn ra với 166 phương tiện và 761 nhân viên cứu hỏa tới hiện trường dập lửa. Trang web của hãng hàng không China's Eastern Airlines đã chuyển sang màu đen và trắng sau sự cố rơi máy bay hôm 21/3.

Dữ liệu của FlightRadar24 cho thấy vào khoảng 14h20', hơn một tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống khi đang ở độ cao gần 9.000 mét. Chỉ hai phút 15 giây sau, dữ liệu cho thấy nó đã giảm xuống còn hơn 2.700 mét. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 mét.

Một chiếc Boeing 737 của Hãng China Eastern Airlines cất cánh từ quốc tế Trường Thủy, Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Ảnh: The Guardian.

Đánh giá từ dữ liệu máy bay cho thấy phi công không liên lạc với trạm kiểm soát mặt đất. Rất có thể máy bay bị mất điện khi đang ở độ cao ổn định, dẫn đến phi công mất quyền điều khiển. Đây là sự cố kỹ thuật rất nghiêm trọng, chắc chắn sẽ khiến máy bay lao xuống với tốc độ cao, Wang Yanan, tổng biên tập tờ Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, nói. Tuy nhiên, lý do cụ thể chỉ có thể được xác định khi hộp đen đã được thu hồi, ông nhấn mạnh.

Cục hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, máy bay Boeing 737 của hãng China Eastern Airlines mất liên lạc tại thành phố Ngô Châu. Máy bay này chở 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn.

Đội cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Ảnh: DW.
Đội cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây. Ảnh: DW.

Thảm họa hàng không tồi tệ nhất Trung Quốc xảy ra năm 1994, khi một chiếc máy bay Tupolev Tu-154 của hãng hàng không China Northwest Airlines bay từ thành phố Tây An đến thành phố Quảng Châu bị rơi sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 160 người trên máy bay thiệt mạng, theo trang Aviation Safety Network.

Theo hãng Reuters, kỷ lục an toàn của ngành hàng không Trung Quốc thuộc hàng tốt nhất thế giới trong thập kỷ qua. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, vụ tai nạn máy bay gần nhất ở Trung Quốc là vào năm 2010.

Mảnh vỡ máy bay tìm thấy tại hiện trường. Ảnh: CCTV.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Máy bay Boeing 737 chở theo 133 người rơi ở Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO