May mà 'phanh' kịp…

Tinh Anh 29/08/2020 07:44

Cuối cùng thì sau một hồi “lùm xùm”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng đã quyết định hủy sự xa hoa lãng phí của cấp dưới trong việc chi 2,2 tỷ đồng để mua cặp tặng các đại biểu và khách mời dự Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Quyết định trên của ông Thắng nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận xã hội, bởi nó bớt đi gánh nặng cho ngân sách, dành số tiền đó đầu tư vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Việc quyết đáp nhanh một vấn đề gây bức xúc dư luận như vậy xưa nay không nhiều.

Theo dự kiến của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình, tỉnh này sẽ chi ra khoảng 2,2 tỷ đồng để mua khoảng 600 chiếc cặp hiệu LADODA (mỗi chiếc trị giá 3,5 - 3,7 triệu đồng), để tặng cho 400 đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh và khoảng 200 khách mời. Số tiền trên đã bao gồm cả các chi phí phát sinh kèm theo việc ký kết hợp đồng mua cặp. Theo lý giải của tỉnh Quảng Bình thì đây là chi phí phù hợp để Đại hội Đảng bộ tỉnh này diễn ra được trang trọng. Điều đó có nghĩa chi 2,2 tỷ đồng ngân sách chỉ để mua sự trang trọng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp cả nước, hàng triệu người dân còn đang oằn mình chống chọi, thậm chí nhiều hộ gia đình còn chưa đủ ăn. Vậy mà tỉnh Quảng Bình sẵn sàng chi 2,2 tỷ đồng tiền thuế của dân chỉ để cho trang trọng. Những người tham mưu, quyết đáp việc mua hàng trăm chiếc cặp với giá gần 4 triệu đồng/cái có biết, số tiền hơn 2 tỷ đồng đó có thể làm được nhiều việc hữu ích cho người dân, đất nước hay không? Với số tiền đó đã có thể mua được nửa máy xét nghiệm Covid-19.

Cũng may là sự xa hoa lãng phí đó đã kịp thời được Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Vũ Đại Thắng kịp thời “phanh” lại, sau khi lắng nghe ý kiến phản biện từ dư luận xã hội và báo chí. Song, qua sự việc cũng thấy để lời nói đi đôi với việc làm không phải dễ dàng.

Cũng cần nói rằng, trong đại hội Đảng các cấp của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình luôn quán triệt tinh thần tiết kiệm, vậy mà ở đại hội cấp tỉnh lại lãng phí. Điều đó không khỏi khiến các cán bộ, đảng viên cấp dưới dị nghị rằng, cấp trên luôn yêu cầu cấp dưới tiết kiệm, trong khi bản thân họ lại tiêu vô tội vạ. Cái xảy nảy cái ung, chính từ những sự bất phục nho nhỏ đó sẽ dẫn đến những hệ lụy phát sinh sau đó không lường trước được.

Vì thế dư luận cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cần xem xét trách nhiệm của những cá nhân, tập thể tham mưu, quyết đáp việc xa hoa lãng phí đó. Không thể cứ “hồn nhiên” lấy tiền công quỹ để tiêu pha theo kiểu “ván tay áo xô đốt nhà táng giấy”, khi không được thì trả lại là xong.

Nếu không xử lý trách nhiệm, ai biết được đến một “ngày đẹp trời” nào đó, bộ phận tham mưu giúp việc lại tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy chi ra hàng chục tỷ để tiêu vào một việc “trang trọng” khác? Khi mà việc tham mưu, quyết đáp sai không phải chịu trách nhiệm gì thì đâu có ai sợ, có lý gì họ không tiếp tục tham mưu, làm việc sai khác? Từng có rất nhiều “tiền lệ xấu” trên khắp cả nước, cứ tha hồ tham mưu cho lãnh đạo ban hành văn bản “trên mây” hoặc trái pháp luật, nếu sai thì thu hồi, đâu có gì phải sợ.

Đó chính là lý do mà thời gian qua nhiều bộ, ngành, địa phương ban hành những văn bản không khả thi trong thực tiễn, thậm chí trái pháp luật. Số phận của những văn bản đó hoặc là đút ngăn kéo, hoặc phải thu hồi, hoặc sẽ hành người dân, doanh nghiệp đến chết với các thủ tục hành chính rườm rà, nhiêu khê. Song, đáng tiếc là không có bất cứ ai phải chịu trách nhiệm cho việc ban hành văn bản trái pháp luật phải thu hồi, không thể triển khai trong thực tế, hoặc hành người dân, doanh nghiệp.

Vậy nên, dư luận mong muốn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Bình cần cầu thị, nghiêm túc xem xét trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan đến sự xa hoa lãng phí. Ngay cả khi không có bất cứ cá nhân, tập thể nào bị kỷ luật, mà chỉ là rút sợi dây kinh nghiệm dài vô tận thì chí ít cũng là một lần nhắc nhở, cảnh tỉnh để đừng bao giờ làm theo cảm tính.

Ngân sách là tiền thuế do người dân đóng góp bằng mồ hôi, nước mắt. Vì thế hãy biết trân trọng, đừng lãng phí!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    May mà 'phanh' kịp…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO