McDonald's đóng cửa tất cả các nhà hàng tại Nga

Phi Yến (theo Reuters) 09/03/2022 12:37

Ngày 9/3, McDonald's Corp cho biết, công ty sẽ tạm thời đóng cửa tất cả 847 nhà hàng của mình tại Nga, bao gồm cả địa điểm tại Quảng trường Pushkin.

McDonald’s là công ty tiên phong làm việc với Liên Xô và Nhà nước Nga thời hậu Xô Viết từ nhiều thập kỷ trước, một động thái được coi là nhằm cải thiện quan hệ quốc tế. Địa điểm đầu tiên McDonald’s mở tại Nga là tại Quảng trường Pushkin - trung tâm Thủ đô Moscow vào năm 1990.

McDonald's cho biết, công ty sẽ vẫn tiếp tục trả lương cho 62.000 nhân viên của mình tại Nga.

Được biết, Starbucks cũng đang tạm thời đóng cửa hàng trăm cửa hàng của mình tại Nga. PepsiCo sẽ tạm dừng tất cả quảng cáo và ngừng bán các nhãn hiệu đồ uống của mình, đồng thời vẫn tiếp tục bán các mặt hàng thiết yếu như sữa và thức ăn cho trẻ em. Coca-Cola cũng đã tạm ngừng các hoạt động kinh doanh tại nước này.

McDonald's Corp sẽ tạm thời đóng cửa đóng cửa tất cả các nhà hàng của mình tại Nga, bao gồm cả địa điểm tại Quảng trường Pushkin. (Ảnh: World Republic News).

Theo chia sẻ của ông Paul Musgrave, Giáo sư khoa học chính trị của Đại học Massachusetts, việc McDonald's đóng cửa hàng loạt các cửa hàng tại Nga cho thấy sự áp đặt nhanh chóng và rộng rãi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Điều này sẽ mang lại nhiều tác động kinh tế lâu dài.

Trong số gần 850 cửa hàng McDonald's tại Nga, 84% thuộc sở hữu của công ty. Phần còn lại hầu hết được điều hành bởi công ty nhượng quyền Rosinter Restaurants Holding có trụ sở tại Moscow. Do vậy, việc đóng cửa các hoạt động của McDonald's tại Nga có thể diễn ra một cách nhanh chóng.

Điều này có thể không dễ dàng đối với các chuỗi thức ăn nhanh khác ở Nga - bao gồm KFC và Pizza Hut của Yum Brands Inc, Burger King của Restaurant Brands International, Subway, Papa John's International Inc, Starbucks Corp và Domino's Pizza Inc bởi hầu hết địa điểm tại Nga của các công ty này phần lớn do các nhà điều hành độc lập điều khiển và tuân theo các thỏa thuận nhượng quyền quốc tế phức tạp.

Chia sẻ với Reuters hôm 8/3, chủ sở hữu Burger King của Restaurant Brands cho biết, vì Burger King "là một doanh nghiệp độc lập thuộc sở hữu và điều hành bởi các bên nhận quyền ở Nga", do đó công ty có "các thỏa thuận pháp lý lâu dài không dễ thay đổi trong trong tương lai gần".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    McDonald's đóng cửa tất cả các nhà hàng tại Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO