Mẹ mắc Covid-19 có nên cho con bú?

T.M 06/03/2022 12:40

Có một câu hỏi được nhiều bà mẹ nuôi con nhỏ băn khoăn, đó là khi mình bị nhiễm bệnh thì có nên cho con bú hay không và ngược lại khi con dương tính, mẹ có nên cho con bú không? Nếu cho con bú thì làm thế nào để an toàn cho mẹ, cho con khi 1 trong 2 người bị mắc Covid-19?

Về vấn đề này, BS Nguyễn Thanh Sang, BV Nhi đồng TP HCM cho biết: Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện không có bằng chứng cho thấy Covid-19 truyền qua sữa mẹ. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi, trong mẹ có đầy đủ nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào như IgG, IgA, IgM, IgD và IgE… Các kháng thể giúp cung cấp sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ chống lại những vi khuẩn, vi trùng, siêu vi…

BS Nguyễn Thanh Sang phân tích: Thứ nhất, khi mẹ dương tính thì nghĩa là mẹ đã lây cho con trong giai đoạn mẹ ủ bệnh trước đó rồi. Nên khi mẹ bắt đầu sốt nghĩa là mẹ đã lây cho con từ 5-7 ngày trước đó. Còn con có dương tính hay không là tuỳ vào miễn dịch của con. Thứ hai, sữa mẹ chứa hàm lượng kháng thể rất cao và là nguồn miễn dịch chính của con trong 6 tháng đầu nên việc ngưng cho bú mẹ sẽ rất thiệt thòi cho con và việc cũng không giúp con không bị nhiễm.

Theo đó, BS Nguyễn Công Định - Giám đốc Trung tâm điều trị thai phụ mắc Covid-19 - Cơ sở 2 - Bệnh viện Phụ sản Hà Nội khuyên: Mẹ mắc Covid-19 vẫn nên tiếp tục cho con bú, không nên bắt con cai sữa, nhưng cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Mẹ ngưng cho con bú vừa không tốt cho sức khỏe của bé, vừa phản khoa học.

Khi tiếp xúc với bé, khi cho bé bú, mẹ nên đeo khẩu trang. Dùng khẩu trang chất lượng, không đeo khẩu trang mỏng, dùng khẩu trang một lần. Khử khuẩn sạch các vật dụng và bề mặt mà trẻ thường xuyên tiếp xúc, kể cả vùng ngực, đầu ti mẹ để tránh lây truyền virus, vi khuẩn cho trẻ khi bú. Mẹ có thể vắt sữa ra bình, sát khuẩn sạch bình rồi cho con bú nếu bé chịu bú bình.

Mẹ hay người nhà đang mắc Covid-19 nên hạn chế nói chuyện, cưng nựng trẻ. Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi cho con bú mẹ. Rác thải xử lý theo quy trình của Bộ Y tế để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo.

Bà mẹ mắc Covid-19 không triệu chứng, thể nhẹ và trung bình, cơ sở y tế thực hiện quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu và chăm sóc thường quy như mọi trẻ em khác. Tùy tình hình, địa phương bố trí trẻ riêng phòng hoặc nằm cách mẹ 2m, nhân viên y tế hỗ trợ mẹ cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Bà mẹ mức độ nặng hơn, nhân viên y tế có thể hỗ trợ mẹ vắt sữa cho trẻ hoặc sử dụng sữa thanh trùng từ ngân hàng sữa mẹ nếu không thể vắt sữa mẹ. Khi mẹ ổn định, trẻ cần được ở chung phòng với mẹ và được bú mẹ sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ mắc Covid-19 có nên cho con bú?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO