Mekong Connect - 2016: Tìm cơ trong nguy

Quốc Khánh - Quốc Trung 26/10/2016 18:38

Ngày 26/10, tại TP Cần Thơ khai mạc Diễn đàn Mekong Connect - Ceo Forum 2016 lần thứ 2 với chủ đề “Tìm cơ trong nguy - Đối mặt với biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập”.

Hội thảo Tìm cơ hội trước nguy cơ thách thức biến đổi khí hậu và hội nhập.

Tham gia diễn đàn có các lãnh đạo trung ương và các địa phương cùng 20 diễn giả uy tín tiêu biểu và gần 600 doanh nhân đến từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, ĐBSCL cùng bàn cách ứng phó trước những vấn đề sống còn của khu vực ĐBSCL trong đó trọng tâm nhất là những vấn đề của biến đổi khí hậu, vấn nạn môi trường và thách thức hội nhập đang ảnh hưởng ngày một nhiều đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp và kinh tế vùng.

Diễn đàn là sự kiện thường niên dành cho các cấp quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp để trao đổi, chia sẻ thông tin, tim kiếm cơ hội kinh doanh do mạng lưới liên kết 4 tỉnh, thành ABCD Mekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) cùng hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu (LBC), Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đồng tổ chức.

Diễn đàn Mekong Connect - CEO Forum 2016 tập trung thảo luận 3 chuyên đề: Những giải pháp thu hẹp khoảng cách và tối ưu hóa chuỗi giá trị nông nghiệp trong đó tập trung thảo luận về gạo Việt sạch và ngon để chinh phục thị trường; ứng dụng kỹ thuật mới, công nghệ cao và mô hình nông nghiệp thích ứng - những gợi ý cho ĐBSCL tập trung thảo luận, giao lưu dự án khởi nghiệp và nhà đầu tư; phép giải bài toán nhân lực cho nền kinh tế xanh và “lò xo” khởi nghiệp tập trung thảo luận về tư duy mới trong nông nghiệp sạch, nông nghiệp thông minh.

Theo ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KHCN: Để quá trình sản xuất và buôn bán các loại hàng hoá bền vững và hội nhập quốc tế, yêu cầu đặt ra là chúng ta phải làm ra được các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của các thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó chúng ta cũng cần nhen nhóm phát triển đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp của lớp trẻ, của đất nước. Về phía Bộ, thời gian qua đang có sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác quản lý, trong định hướng hàng động, đang hướng đến hỗ trợ cao nhất cho doanh nghiệp.

Từ các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nước đang có các cơ chế, các chương trình đưa các kết quả đó cho doanh nghiệp, cho các bạn khởi nghiệp.

Ông Tùng nhấn mạnh, chúng tôi rất mong muốn các doanh nghiệp, các cá nhân khởi nghiệp tham gia vào các chương trình, dự án của Bộ hỗ trợ để phối hợp thực hiện các ý tưởng sáng tạo thành công.

Tham gia hội thảo với nội dung về “Các vấn đề chính hiện nay của nông nghiệp Việt Nam và ĐBSCL”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan chỉ ra những vấn đề của nền kinh tế Việt Nam; nhấn mạnh tới việc công nghệ mới sẽ làm thay đổi kinh tế toàn cầu, đồng thời chỉ ra những vướng mắc trong nông nghiệp Việt Nam và khôi phục tăng trưởng năng suất…

Bà Phạm Chi Lan nhấn mạnh: “Tôi đến với Mekong Connect lần này có 1 khát khao vô cùng lớn là làm thế nào để ĐBSCL phát triển trong tương lai trở thành vùng giàu có” cùng với thông điệp Rich Mekong Delta (chữ Rich viết tắt từ các chữ Resilient: Chống chịu với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững; Innovative: Đổi mới sáng tạo trong canh tác, kinh doanh và quản trị phát triển; Connectivities: Kết nối các nhà, các vùng hình thành các chuỗi giá trị; Harmonious: phát triển hài hoà dung hợp).

Ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư tỉnh uỷ Bến Tre cho biết: Trong hoạ luôn có phúc, Bến Tre có phúc đó là, hiện nay đang thay đổi tâm thế sản xuất sang đổi mới trong mỗi người dân, doanh nghiệp và hệ thống chính quyền. Thay đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp và cơ cấu kinh tế nói chung được sự đồng thuận của người dân và các ngành, các cấp; thay đổi thu hút sản xuất kinh doanh.

Theo ông Mãi, “trước những nguy cơ mà Bến Tre và vùng ĐBSCL đang phải đối mặt và có sự tác động trực tiếp rộng lớn, lâu dài vì vậy không thể xếp mối nguy nào là nhất hay nhì. Vì vậy chúng ta phải nhìn nhận vấn đề và sẽ ưu tiên giải quyết các vấn đề theo từng hoàn cảnh, thời cuộc… Cần chủ động đón nhận và có cách giải quyết nó…”.

Theo ông Mãi, với chủ đề “Đồng Khởi, khởi nghiệp”, Bến Tre đang tập trung phát triển kinh tế tư nhân, đây là lực lượng nhanh nhẹn dễ dàng đáp ứng trong việc thích ứng BĐKH, tập trung động viên những người trẻ nhất là trong việc phát triển nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mekong Connect - 2016: Tìm cơ trong nguy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO