Mệt mỏi Tân Sơn Nhất

Đoàn Xá 15/01/2020 07:00

Mặc dù chưa vào những ngày cao điểm nhưng hiện nay khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) rất ngột ngạt. Tình trạng ùn tắc, kẹt xe quanh sân bay cho tới việc quá tải trong sân bay khiến cả hành khách đi và về qua khu vực Tân Sơn Nhất đều cảm thấy bất an, mệt mỏi. Trong khi đó, các phương án ứng phó tạm thời chưa mang lại hiệu quả.

Mệt mỏi Tân Sơn Nhất

Khu vực sân bay Tân Sơn Nhất càng gần tết càng ngột ngạt do người và các phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh.

Vất vả vì đi máy bay

Theo thống kê, dịp Tết Nguyên đán 2020 mỗi ngày, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ khoảng 130.000 lượt hành khách, tăng 10.500 người so với Tết trước. Ngày cao điểm nhất trước tết là ngày 22/1 (ngày 28/12 âm lịch), ước tính đạt 152.470 lượt hành khách. Nghĩa là trung bình mỗi giờ có tới 6.300 hành khách di chuyển qua sân bay. Đặc biệt, dù hành khách sử dụng phương tiện gì (ô-tô, xe máy, taxi…) thì chỉ có một đường duy nhất là đường Trường Sơn vào sân bay. Đó là lý do nơi này thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.

Hiện nay, tình trạng này đã lan ra nhiều tuyến đường kết nối với đường Trường Sơn như Cộng Hoà, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Minh Giám, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng… khiến giao thông quanh đây vô cùng hỗn loạn. Hậu quả là nhiều người dân, dù không sử dụng các dịch vụ của khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhưng cũng chịu cảnh ùn tắc, kẹt xe.

Có mặt tại khu vực sân bay, nhiều người dân cho biết những ngày này nếu có nhu cầu đi máy bay phải tới sân bay trước từ 5 đến 8 giờ đồng hồ để chắc chắn không bị lỡ chuyến bay vì kẹt xe. Tuy nhiên, nhiều hành khách lại than phiền rằng, ngoài thời gian di chuyển và chờ đợi quá lâu, lên đến 2-4 giờ đồng hồ ở sân bay, họ còn tiếp tục phải chờ đợi thêm do các chuyến bay bị delay (chậm chuyến).

Khác với ngày thường, hành khách có thể ngồi ghế để đợi thì ngày Tết, hầu hết phải vạ vật ở sảnh chờ, nền sân bay chứ không có chỗ ngồi do lượng hành khách quá lớn, tăng đột biến. Ngoài ra, nếu khung thời gian là ban đêm, việc chờ đợi của hành khách có thể kéo dài và vất vả, tốn kém hơn rất nhiều.

Mệt mỏi Tân Sơn Nhất - 1

Hành khách mệt mỏi ở sân bay.

Nhiều giải pháp cấp bách

Để giải quyết tình trạng trên, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết nhiều giải pháp ứng phó đã được đơn vị này phối hợp cùng cơ quan chức năng của Sở GTVT, lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông triển khai. Theo đó, sân bay đã lắp đặt thêm 10 máy check-in tại sảnh A, nâng tổng số 50 máy làm thủ tục tự động tại khu vực ga quốc nội để tăng năng lực phục vụ hành khách, giảm ùn tắc tại khu vực xếp hàng làm thủ tục. Ngoài ra, sân bay cũng đưa vào khai thác cửa khởi hành số 11 tại khu vực lầu 1 sảnh A, nâng tổng số cửa khởi hành lên 21 cửa. Tại khu vực lầu 1 sảnh A, cảng đã bổ sung thêm 3 điểm soi chiếu an ninh và bổ sung 2 điểm soi chiếu an ninh tại sảnh B.

Về hệ thống sân đỗ tàu bay, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm 2020, sân bay sẽ khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với tết năm 2019. Đây là một trong những thay đổi khá quan trọng giúp cho việc khai thác các chuyến bay được tăng cường đáng kể.

Trong khi đó, theo ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, do xác định sân bay là địa điểm nóng về giao thông dịp cuối năm nên Sở GTVT đã lập tổ công tác liên ngành riêng để giải quyết. Mục đích là không để bất cứ hành khách nào lỡ các chuyến di chuyển qua khu vực sân bay vì ùn tắc.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, những thay đổi này vẫn chưa đáp ứng được đủ nhu cầu của hành khách dịp Tết. Bởi lượng hành khách tăng gấp nhiều lần, trong khi đó hạ tầng sân bay mới chỉ cải tạo, chưa có sự đột phá đáng kể. Những dự án như xây nhà ga mới, mở đường mới dẫn vào sân bay đến nay vẫn chưa khởi công…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mệt mỏi Tân Sơn Nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO