Mệt mỏi với lô cốt

Đoàn Xá 23/12/2016 09:31

Năm nào cũng vậy, cứ dịp cuối năm, tình trạng lô cốt (các công trường xây dựng trên lòng đường) ở các tuyến đường trong khu vực TP Hồ Chí Minh lại gia tăng. Kéo theo đó, ngoài việc gây ùn tắc, kẹt xe, mất mỹ quan đô thị còn khiến cho công việc kinh doanh của người dân trong khu vực điêu đứng.

Lô cốt gây nhiều hệ lụy tiêu cực giao thông dịp cuối năm.

Mấy tháng gần đây, khu vực đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) bị thu hẹp rất nhiều diện tích mặt đường vì các đơn vị thi công dựng lô cốt dài tới vài trăm mét dọc tuyến đường. Tình trạng ùn tắc kẹt xe gần như diễn ra liên miên bởi khi chưa có các lô cốt này, kẹt xe đã xảy ra rồi.

Khi có thêm lô cốt, tình trạng ùn ứ còn diễn ra nghiêm trọng hơn. Hơn nữa, với tình trạng thi công thường xuyên chậm tiến độ thì hầu như người dân không biết bao giờ các lô cốt đó mới được tháo đi. Gần đó, khu vực ngã sáu Gò Vấp, nơi giao nhau của nhiều tuyến đường lớn cũng đang xuất hiện khá nhiều lô cốt xây dựng.

Mặc dù thường xuyên có lực lượng CSGT làm việc ở khu vực này nhưng tình trạng ùn tắc vẫn thường xuyên diễn ra, biến nơi đây trở thành một trong số các “điểm đen” giao thông của thành phố.

Không chỉ quận Gò Vấp, ở các quận 12, Phú Nhuận hay quận 6, Bình Chánh… tình trạng lô cốt cũng xuất hiện tràn lan. Ngoài việc ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị, tình trạng lô cốt xuất hiện cuối năm cũng khiến cho công việc làm ăn buôn bán của người dân ở quanh khu vực đó bị ảnh hưởng rất lớn. Nhiều doanh nghiệp bỏ ra cả trăm triệu đồng để thuê mặt bằng, chỉ chờ dịp cuối năm để kinh doanh thì bị lô cốt án ngữ ngay trước cửa hàng.

Theo thống kê của Sở GTVT TP HCM, hiện nay ở thành phố đang có 85 công trình xây dựng thi công có rào chắn (lô cốt). Đây hầu hết là các công trình cấp nước, thoát nước, thi công sửa chữa cầu, đường… ở 38 tuyến đường khác nhau.

Theo chuyên gia giao thông - ông Phạm Sanh thì các lô cốt thường xuất hiện nhiều hơn ở dịp cuối năm do áp lực về tiến độ, giải ngân hợp đồng thực hiện. Các nhà thầu thường phải cố gắng để hoàn thành cho kịp nên việc bất chấp rào chắn, tạo dựng lô cốt để thi công.

Đặc biệt, nhiều công trình trong số đó có thể chỉ cần bắt đầu thi công cũng đủ điều kiện để giải ngân nguồn vốn khiến cho các lô cốt thường “đồng loạt” mọc lên mỗi dịp cuối năm. Ngoài ra, các chế tài kiểm soát, xử phạt hành chính đối với các nhà thầu có lô cốt vi phạm cũng còn rất hạn chế. Mức độ xử phạt chỉ là vài ba triệu đồng khiến cho nó không có nhiều ý nghĩa răn đe dù ảnh hưởng của nó là cực kỳ nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mệt mỏi với lô cốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO