Metro-giảm áp lực giao thông nội đô

Lê Anh (thực hiện) 21/04/2016 23:38

Tuyến Metro số 1 với lộ trình Bến Thành – Suối Tiên sắp hoàn thành và đi vào hoạt động. Hệ thống đường sắt đô thị hiện đại này đang được kỳ vọng sẽ thay thế cho xe buýt – loại hình giao thông công cộng được sử dụng hàng chục năm qua, nhưng chưa đem lại hiệu quả. 

Metro-giảm áp lực giao thông nội đô

Tuyến Metro số 1 có lộ trình Bến Thành-Suối Tiên (Ảnh: Hồng Phúc).

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Hoàn Long - Phó chủ nhiệm HTX Vận tải xe buýt và Du lịch Quyết Tiến-TP Hồ Chí Minh cho biết: Tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên khi đi vào hoạt động sẽ trùng tuyến hành trình với nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố.

Chẳng hạn, như các tuyến đường An Sương-Bến Thành, Bến Thành-Suối Tiên có lộ trình trùng với xây dựng tuyến Metro đi ngang qua. Đương nhiên, tôi cho rằng sẽ không có chuyện “dành khách” của nhau trên cùng tuyến đường.

Các đơn vị vận tải sẽ cạnh tranh công bằng khi trùng tuyến. Nhưng dựa theo nhu cầu mà nói thì khi Metro đi vào hoạt động, lúc di chuyển, hành khách sẽ có xu hướng chọn đi bằng Metro trước. Và nếu phục vụ tốt hơn xe buýt, người dân sẽ chọn đi lại sau đó bằng Metro chứ không đi xe buýt.

Vậy theo ông, Metro có phục vụ tốt hơn để “thắng thế” xe buýt?

- Ví dụ như tôi là hành khách, tôi sẽ đi Metro khi nó phục vụ tốt hơn xe buýt. Phục vụ tốt hơn hay không là cạnh tranh công bằng của các doanh nghiệp vận tải. Xe buýt không ai đi nữa thì không hoạt động, hạn chế được ngân sách trợ giá của Nhà nước cho xe buýt. Nhưng trên điều kiện thực tế thì còn cần lắm hoạt động vận tải hành khách công cộng. Khi Metro đảm trách được hết hành khách trên khu vực đó, thì xe buýt sẽ chuyển sang đi những tuyến khác.

Theo ông, với chất lượng phục vụ tốt hơn xe buýt thì giá vé Metro có phải cao hơn vé xe buýt hiện tại không và bao nhiêu là hợp lý?

- Nói là hành khách sẽ đi thử cho biết nhưng nếu giá vé cao hơn xe buýt thì họ sẽ không chọn đi nữa. Nói là nói vậy. Nhưng yêu cầu chất lượng phục vụ tốt thì đương nhiên giá vé phải… nhỉnh hơn vé xe buýt đôi chút thì không có gì quan trọng. Tôi nghĩ Nhà nước sẽ quan tâm đến việc lưu thông công cộng và sẽ phải làm sao cho giá vé Metro học sinh có thể đi lại mỗi ngày được.

Khi Metro thay thế dần việc vận chuyển hành khách công cộng của xe buýt thì về phía HTX có tác động nào không? Ai sẽ quản lý toàn tuyến Metro?

- Các thành viên HTX chúng tôi vẫn vận hành xe buýt khi tuyến Metro hoạt động. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp xe buýt nâng cao chất lượng phục vụ của mình. Còn hệ thống tuyến Metro sẽ do Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh quản lý. Hai loại hình vẫn sẽ cạnh tranh độc lập và tất nhiên bên nào dịch vụ, chất lượng phục vụ chưa tốt sẽ buộc phải tái cơ cấu lại để thích nghi với nhu cầu đi lại mới của người dân trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Metro-giảm áp lực giao thông nội đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO