Mexico căng thẳng vì bạo lực

Linh Chi 13/05/2017 08:00

Mexico đã trở thành một trong những đất nước bạo lực nhất thế giới. Theo một báo cáo thường niên được công bố bởi Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (IISS), trong năm 2016, tình hình bạo lực ở Mexico thậm chí còn vượt qua các vùng chiến sự như Afghanistan hay Yemen.

Nhiều vùng của Mexico bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến chống ma túy. (Nguồn: AFP).

Báo cáo trên đã được công bố rộng rãi trong hôm 11/5, và ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump- người thường xuyên lên án nước láng giềng phía Nam này cũng đăng tải lại một đường dẫn báo cáo trên tài khoản Twitter của ông.

Tuy nhiên, báo cáo mới là một đòn giáng đối với Mexico, nơi mà Chính phủ đang cố gắng cải thiện hình ảnh của đất nước trước cộng đồng quốc tế sau một thập kỷ tình trạng bạo lực lan rộng do cuộc chiến ma túy nổ ra.

“Mexico còn xa mới trở thành một trong những quốc gia bạo lực nhất trên thế giới”- Bộ Ngoại giao và Bộ Nội vụ Mexico nói trong một tuyên bố chung.

Tuyên bố này còn chỉ ra rằng, theo các con số ước tính mà LHQ công bố, tỷ lệ các vụ giết người ở nước này là 16,4 vụ/100.000 người dân, tức thấp hơn khá nhiều so với một số quốc gia Nam Mỹ khác, bao gồm Brazil (25,2 vụ/100.000 người dân), Venezuela (53,7 vụ/100.000 người dân) và Honduras (90,4 vụ/100.000 người).

Nhiều phần của đất nước Mexico đã phải hứng chịu tình trạng bạo lực đẫm máu kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon tuyên bố cuộc chiến chống lại các băng nhóm tội phạm có tổ chức cách đây một thập kỷ. Cuộc chiến này tính đến nay đã cướp đi khoảng 200.000 sinh mạng và khiến hơn 30.000 người khác mất tích.

Nhưng phần lớn lãnh thổ quốc gia này lại không bị ảnh hưởng bởi tình trạng bạo lực trên, tỷ lệ du khách đến nước này đã tăng 9% trong năm 2016, và quan điểm của báo cáo cho rằng tình trạng bạo lực ở Mexico không khác gì ở Syria- đất nước trong năm thứ 6 nội chiến đã khiến người dân nước này bất bình.

Nhiều người cho rằng tình trạng bạo lực trong nước họ bắt nguồn từ chính nước Mỹ, nơi chứng kiến nhu cầu mua bán trái phép vũ khí, thuốc phiện ở chợ đen tăng vọt trong thời gian qua. Và việc Tổng thống Trump ủng hộ báo cáo mới của LHQ chỉ khiến người dân Mexico thêm phần tức giận.

“Tôi hy vọng những kẻ dốt nát này cảm thấy vui vẻ. Báo cáo ngớ ngẩn trên đã được Donald Trump dẫn lại nguồn”- Alejandro, một chuyên gia phân tích an ninh Mexico viết trên Twitter.

“Tình trạng bạo lực liên quan tới tội phạm có tổ chức là một hiện tượng khu vực, vượt qua biên giới mà Mexico chia sẻ với nước Mỹ, Guatemala và Belize”- Tuyên bố của hai Bộ Mexico nói và nêu rõ: “Những thách thức mà Mexico đang phải đối mặt trong khu vực không thể bị tách khỏi hiện tượng khác đang trỗi dậy, như nhu cầu mua trái phép thuốc phiện và vũ khí ở chợ đen”.

Mexico đã tiêu diệt hoặc bắt giữ hàng chục tên trùm ma túy- như Joaquin “El Chapo” Guzman, kẻ đã bị dẫn độ tới Mỹ ngay trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Các chiến lược hành pháp của nước này đã thành công trong việc triệt phá một số cartel, bởi vậy mà gây ra tình trạng bạo lực khi những tên trùm tội phạm mới tìm cách phô trương thanh thế.

Theo IISS, tình trạng bạo lực đẫm máu ở Mexico hoàn toàn có thể so sánh với một cuộc nội chiến. “Rất hiếm khi tình trạng bạo lực tội phạm lại lên đến một cấp độ sánh ngang với một cuộc xung đột vũ trang. Nhưng điều này đã xảy ra tại Tam giác Bắc Trung Mỹ (gồm Honduras, Guatemala và El Salvador) và đặc biệt là Mexico”- báo cáo của IISS nói.

“2 tháng đầu năm 2017 chính là hai tháng bạo lực nhất từng được ghi nhận ở Mexico, với 3.779 vụ giết người được báo với chính quyền”- báo cáo cho hay và thêm rằng có trên 35.000 người mất nhà cửa, tình trạng Nhà nước yếu, nạn tham nhũng cùng việc các tổ chức tội phạm vũ trang hóa nhanh chóng “đã cho thấy bạo lực ở Mexico đạt tới một mức độ ngang với các cuộc xung đột vũ trang”.

Nhưng giới phân tích ở Mexico lại tỏ ý hoài nghi về cách thức nghiên cứu của IISS và đặt ra câu hỏi tại sao đất nước họ lại bị nêu tên một cách đặc biệt như vậy.

“Tôi tự hỏi bản thân rằng nếu Brazil cũng tuyên bố cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức- bởi nước này có trên 50.000 vụ giết người thì liệu IISS có đặt luôn họ vào báo cáo này hay không?”- ông Jorge Kawas, một chuyên gia phân tích an ninh Mexico, nói.

Được biết, các thành phố ở khu vực Mỹ Latin thường bị đặt trong danh sách các thành phố có tỷ lệ vụ việc giết người cao nhất thế giới- cùng với một số thành phố của Mỹ như St. Louis, Baltimore và Detroit.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mexico căng thẳng vì bạo lực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO