Mì Hảo Hảo bị cấm tại Malta vì có chất cấm, vậy Ethylene oxide là gì?

Anh Minh 29/08/2021 16:51

Ngoài Ireland, đến nay đã có thêm quốc đảo Malta cấm tiêu thụ mì tôm chua cay Hảo Hảo vì có khả năng chứa Ethylene Oxide.

Theo một nguồn tin, Malta đã ra thông báo cấm tiêu thụ mì tôm chua cay Hảo Hảo vì có khả năng chứa Ethylene Oxide từ ngày 19/8, trước Ireland (ngày 20/8).

Cụ thể, ngày 19/8, Ban Giám sát Sức khoẻ Cộng đồng (Bộ Y tế Malta) phát đi thông báo: “Theo Quy định EC số 178/2002 của Nghị viện và Hội đồng Châu Âu, Ban Giám sát Sức khoẻ Cộng đồng, Bộ Y tế Malta mong muốn thông báo cho công chúng biết rằng, sản phẩm dưới đây không được tiêu thụ vì có khả năng chứa Ethylene oxide”.

Theo đó, sản phẩm là mì ăn liền Hảo Hảo hương vị tôm chua cay, trọng lượng: 77g và hạn sử dụng là ngày 24/9/2022.

Hai sản phẩm của Ace Cook Việt Nam bị EU "cấm cửa" do phát hiện chất cấm.

Ethylene Oxide là một loại thuốc trừ sâu không được phép sử dụng trong thực phẩm bán ở EU, nhưng được các nước khác ngoài EU chấp thuận sử dụng.

Mặc dù việc tiêu thụ sản phẩm bị ô nhiễm không gây nguy hiểm ngay lập tức cho sức khỏe, nhưng sẽ có nguy cơ gia tăng nếu tiếp tục tiêu thụ thực phẩm có hóa chất trong một thời gian dài. Do đó, việc tiếp xúc với ethylene oxide cần được giảm thiểu càng nhiều càng tốt.

Việc thu hồi này cũng phù hợp với cách tiếp cận chung mà các quốc gia thành viên đã đồng ý tại https://ec.europa.eu/food/syst....

Để biết thêm thông tin, công chúng có thể liên hệ với Bộ phận Thanh tra Y tế từ 8 giờ sáng đến 2 giờ 30 chiều qua số điện thoại 21337333 hoặc email mhi@gov.mt”.

Điều đáng nói, trong thông cáo báo chí phát đi ngày 28/8, chủ sở hữu 2 sản phẩm bị cấm bán gồm mì Hảo Hảo chua và miến Good - Ace Cook Việt Nam vẫn khẳng định, sự việc chỉ xảy ra ở Ireland.

Vậy Ethylene Oxide là chất gì mà bị châu Âu “cấm cửa”?

Ethylene oxide (hay còn gọi là oxiran và epoxit) là một hợp chất hữu cơ có công thức hóa học C2H4O, thường được tìm thấy ở dạng khí không màu và rất dễ cháy.

Tại châu Âu, Ethylene oxide được xếp nhóm các sản phẩm thuốc trừ sâu, bị cấm dùng trong thực phẩm bán ra do có thể ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài.

Theo FSAI (Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland), việc tiêu thụ các sản phẩm nhiễm Ethylene Oxide tuy không gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe, nhưng có thể gây ung thư nếu sử dụng thường xuyên trong thời gian dài. Cụ thể, chất này khi bị nhiễm vào cơ thể sẽ làm rối loạn cấu trúc của đại phân tử protein và ADN, từ đó tạo nên chất gây ung thư cơ bản.

Ngày 28/8, Bộ Công Thương Việt Nam cho biết, ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, đã đề nghị Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 2 sản phẩm này để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide.

Bộ này cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Acecook Việt Nam phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mì Hảo Hảo bị cấm tại Malta vì có chất cấm, vậy Ethylene oxide là gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO