Mĩ khuyến nghị rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhiễm Covid-19 không triệu chứng

Phi Yến (theo AP) 28/12/2021 17:23

Ngày 28/12, các quan chức y tế Mỹ đã ra khuyến nghị cắt giảm thời hạn cách ly từ 10 ngày xuống còn 5 ngày đối với tất cả những người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, và cả những người tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

Theo CDC, những người nhiễm bệnh có thể rút ngắn thời hạn cách ly xuống còn 5 ngày, thay vì 10 ngày như được khuyến cáo trước đó. Khi hết 5 ngày, nếu không còn triệu chứng, người bệnh có thể trở lại hoạt động bình thường nhưng phải đeo khẩu trang ở mọi nơi ngay cả khi ở nhà xung quanh những người khác trong ít nhất năm ngày tiếp theo.

Ngược lại nếu sau 5 ngày cách ly, người bệnh vẫn còn các triệu chứng của bệnh thì cần phải tiếp tục cách ly cho đến khi không còn xuất hiện các triệu chứng, tiếp tục tuân thủ việc đeo khẩu trang hoàn toàn trong 5 ngày tiếp theo.

CDC khuyến nghị rút ngắn thời hạn cách ly từ 10 ngày xuống 5 ngày đối với người nhiễm Covid-19 không triệu chứng. Ảnh: Pxhere/Pixabay.

Đối với những người đã tiếp xúc gần với người bệnh nhưng bản thân không xuất hiện triệu chứng và đã được tiêm mũi nhắc lại, không cần phải cách ly nhưng phải tuân thủ việc đeo khẩu trang mọi lúc trong ít nhất 10 ngày.

CDC cũng đưa ra hướng dẫn cho những người chưa tiêm chủng hoặc đã tiêm đủ 2 liều vaccine mRNA được hơn 6 tháng hay tiêm vaccine 1 liều Johnson & Johnson được hơn 2 tháng và chưa tiêm mũi tăng cường cần cách ly trong 5 ngày, sau đó tuân thủ nghiêm ngặt việc khẩu trang thêm 6 ngày nữa.

Khuyến nghị này đươc được ra trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 chủng mới Omicron đang gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu công bố của CDC tuần trước, Omicron chiếm 73% các ca mắc mới ở Mỹ.

Ca lây nhiễm đột phá đang gia tăng trong dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, bao gồm cả những người đã tiêm mũi tăng cường vaccine. Tuy nhiên, biến thể Omicron dường như gây ra các triệu chứng nhẹ hơn ở những người này, một số người trong số họ không biểu hiện triệu chứng.

"Việc thời gian khuyến nghị cách ly từ 10 ngày xuống còn 5 ngày của CDC sẽ giúp những người không có triệu chứng trở lại làm việc hoặc đi học, với các biện pháp phòng ngừa thích hợp", cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci nói với CNN vào tuần trước.

Động thái của CDC tuân theo quyết định vào tuần trước của các quan chức Vương quốc Anh nhằm giảm thời gian tự cách ly đối với những người được tiêm chủng có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mĩ khuyến nghị rút ngắn thời gian cách ly đối với người nhiễm Covid-19 không triệu chứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO