Miền Bắc chuẩn bị đón các đợt không khí lạnh liên tiếp

K.Huyền 12/11/2022 09:00

Mùa đông năm nay, nền nhiệt trung bình của miền Bắc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, các đợt rét đậm rét hại tập trung vào tháng 1, nửa đầu tháng 2/2023.

Theo SKĐS, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khoảng ngày 13/11 miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh tăng cường. Tác động của không khí lạnh làm khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ. Đến ngày 14/11, không khí lạnh tiếp tục lệch Đông, kết hợp với gió đông gây mưa ở Bắc và Trung Trung Bộ, nhưng lượng mưa không quá lớn.

Nhận định xa hơn, khoảng ngày 19-20/11 sẽ có thêm đợt không khí lạnh cường độ mạnh, gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực Bắc và giữa Biển Đông. Tác động thời tiết các khu vực gây mưa nhỏ khu vực phía Đông Bắc Bộ, khu vực Trung Trung Bộ kết hợp gió Đông gây mưa vừa.

Do tác động của không khí lạnh nên các tỉnh miền Bắc cũng như khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh trong khoảng 1 đến 2 ngày tới sẽ duy trì tình trạng quang mây về đêm và sáng và do sự mất nhiệt của không khí lạnh và sự bức xạ của mặt đất sẽ làm cho nhiệt độ đêm và sáng ngày mùng 2 và mùng 3 ở Bắc Bộ sẽ giảm sâu, nhiệt độ vùng núi có khả năng xuống 15 đến 16 độ C; vùng đồng bằng xuống 17 độ đến 18 độ C, trời chuyển rét về đêm và sáng; trong ngày trời nắng sớm nên nhiệt độ trong ngày sẽ tăng cao lên 28 đến 31 độ C, kèm theo đó là tình trạng hanh khô khi độ ẩm giảm thấp.

Ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh, nhiệt độ đợt không khí lạnh lần này chủ yếu giảm về đêm và sáng, còn trong ngày trời vẫn nắng nên tác động của không khí lạnh đợt này không nhiều, nhưng lưu ý, gió trên Vịnh Bắc Bộ cũng như khu vực biển ở Trung bộ duy trì gió mạnh cấp 5, cấp 6, ở khu vực Trung bộ trên cấp 6 nên sóng biển cao trên 2 mét gây ra tình trạng biển động.

"Mùa đông đang đến, vì vậy cần lưu ý không khí lạnh thời gian tới sẽ giảm liên tục làm cho nhiệt độ đêm và sáng giảm sâu hơn. Chúng ta cần có phương án bảo vệ cây trồng và vật nuôi trong thời gian tới khi không khí lạnh xuống nhiều và nhiệt độ giảm sâu", ông Nguyễn Văn Hưởng nói.

Nói về đợt rét đậm đầu tiên, ông Hưởng nhận định hiện tượng La Nina tiếp tục duy trì trong mùa đông năm 2022-2023, đợt rét đậm rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào khoảng trung tuần, nửa cuối tháng 12/2022. Mùa đông năm nay, nền nhiệt trung bình của miền Bắc cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, các đợt rét đậm rét hại tập trung vào tháng 1, nửa đầu tháng 2/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc chuẩn bị đón các đợt không khí lạnh liên tiếp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO