Miền Bắc mưa rét trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

PV (theo Trung tâm DBKTTV Trung ương) 26/01/2018 11:36

Khoảng giữa tháng 2/2018 (Tết Nguyên đán Mậu Tuất), các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa và trời rét. Tại các tỉnh miền Nam thời tiết cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ (mưa trái mùa).

Miền Bắc mưa rét trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

Miền Bắc có mưa rét dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hôm nay (26/1), một đợt không khí lạnh cường độ trung bình có khả năng ảnh hưởng đến nước ta, gây mưa diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Nhiệt độ giảm mạnh, trời chuyển rét.

Khoảng đêm 28, ngày 29/1, không khí lạnh tiếp tục tăng cường mạnh hơn, gây gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m trên các vùng ven biển Bắc và Trung Bộ, Bắc và giữa biển Đông, sẽ nguy hiểm cho tàu thuyền và các hoạt động trên biển.

Từ ngày 29/1, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ xảy ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng; nhiệt độ thấp nhất trong đợt rét đậm, rét hại này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến khoảng từ 8-11 độ C, vùng núi từ 4-7 độ C, một số nơi vùng núi cao có thể xuống xấp xỉ 0 độ.

Dự báo đợt rét đậm, rét hại này kéo dài khoảng 5-6 ngày, sau đó nhiệt độ có xu hướng tăng dần lên mức lạnh vào ban ngày và rét vào ban đêm.

Trong tháng 2/2018, đáng lưu ý là khả năng xảy ra mưa trái mùa ở khu vực nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Khoảng giữa tháng 2/2018, các tỉnh miền Bắc có khả năng chịu ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh, gây mưa và trời rét. Sau đó, những ngày trong Tết, không khí lạnh có thể tiếp tục được bổ sung với cường độ yếu, duy trì tình trạng trời rét, vùng núi có khả năng rét đậm. Những ngày trong Tết, nhiệt độ phổ biến dao động trong khoảng 14-21 độ C, mưa không đáng kể.

Thời tiết dịp Tết Nguyên đán tại các tỉnh miền Nam về cơ bản là tốt, có thể xuất hiện mưa rào cục bộ (mưa trái mùa); riêng miền Trung (khu vực Bắc và Trung Trung Bộ), những ngày trước tết có thể có mưa và rét ở Bắc Trung Bộ do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh.

Cũng theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, mùa mưa năm 2018 sẽ đến sớm hơn ở các khu vực trên phạm vi toàn quốc. Mùa hè năm 2018, nắng nóng có xu hướng không quá gay gắt, không kéo dài và xuất hiện muộn hơn so với mọi năm.

Mùa khô năm 2018, lượng dòng chảy trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên phổ biến ở mức tương đương và thấp hơn TBNN. Tình trạng hạn hán, thiếu nước ít khả năng xuất hiện diện rộng và gay gắt. Tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô ở khu vực Nam Bộ thấp hơn TBNN. Độ mặn lớn nhất mùa khô năm 2018 có khả năng xuất hiện trong tháng 3, riêng vùng bán đảo Cà Mau xuất hiện khoảng tháng 4/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Bắc mưa rét trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO