Miền Tây trong nỗ lực kép

Đoàn xá 14/08/2021 07:24

Là địa phương có số ca nhiễm nhiều nhất vùng Tây Nam Bộ, với khoảng 13.500 ca tới ngày 13/8 nhưng thực tế tỉnh Long An lại có ưu thế trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

Tới nay toàn tỉnh chỉ có 5/15 huyện thị, thành phố ghi nhận nhiều ca nhiễm. 10 huyện, thị xã còn lại có số ca nhiễm rất ít, chiếm tỷ lệ chỉ khoảng 3,8%.

Với số ca nhiễm tập trung trong phạm vi địa lý nhỏ, tỉnh Long An có thể dồn lực để thực hiện triệt để phương án như tìm kiếm F0, tiêm vaccine toàn dân. Đồng thời lực lượng y tế ở các địa phương “vùng xanh” cũng có thể chi viện, hỗ trợ địa phương còn lại.

Với số ca nhiễm nhiều thứ 2 ở vùng Tây Nam bộ, chiến lược chung của Tiền Giang cũng là điều trị, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng cùng nỗ lực tiêm vaccine để kiểm soát dịch trước ngày 25/8. Tuy vậy, khó khăn nằm ở chỗ các F0 lại phân bố ở hầu khắp các thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh. Thống kê có 87% trong tổng số 172 xã, phường, thị trấn của tỉnh Tiền Giang xuất hiện ca nhiễm. Chính việc F0 xuất hiện ở nhiều địa bàn khiến nỗ lực ngăn chặn cũng như xác định “vùng đỏ” hay “vùng xanh” rất khó khăn. Đây cũng là địa phương duy nhất dừng toàn bộ doanh nghiệp “3 tại chỗ” tới thời điểm này.

Trong khi đó, tại tỉnh Đồng Tháp, những ngày gần đây, dù vẫn phát hiện số ca nhiễm nhưng hầu hết đều ở các khu vực cách ly, phong tỏa. Tương tự, tỉnh Bến Tre hiện đã ghi nhận gần 1.300 ca nhiễm nhưng thực tế vẫn nằm trong kiểm soát, có thể khống chế dịch trước mốc thời gian nêu trên. Cả hai tỉnh Đồng Tháp và Bến Tre hiện đang nỗ lực tiêm phủ vaccine trong cộng đồng cho người trên 18 tuổi.

Ngoài việc đưa ra các mốc thời gian, hiện nay Bộ Y tế cũng nỗ lực điều phối, chi viện thêm y bác sĩ tới các địa phương có nhiều F0 ở khu vực Tây Nam bộ nhằm giúp địa phương chủ động ứng phó. Các tỉnh như Long An, Tiền Giang đều được hỗ trợ trang thiết bị để thành lập thêm Bệnh viện Hồi sức Covid-19, nơi điều trị các bệnh nhân nặng nhằm giảm số ca tử vong cũng như phục vụ chiến lược dài hơi trong công tác chống dịch ở các địa phương này. Đó là bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Tây trong nỗ lực kép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO