Miền Trung: Mưa lớn nhấn chìm hàng nghìn nhà dân và hoa màu

Tấn Thành – Chí Đại 03/12/2016 13:05

Trong những ngày qua tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, mưa lớn đã diễn ra trên diện rộng khiến hàng nghìn ngôi nhà và hoa màu của người dân chìm trong biển nước.

Mưa lớn gây thiệt hại nặng về người, trong đó có 4 người chết và mất tích. Càng đáng lo khi mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra. Hiện các địa phương đang tích cực triển khia các biện pháp ứng phó với đợt lũ này.

Một số tuyến đường chính ở xã Tam Thăng bị ngập nước

Lũ lớn bất ngờ, trở tay không kịp

Tại Quảng Nam, ở huyện Phú Ninh và thành phố Tam Kỳ, những ngày qua, do mưa lớn liên tiếp và xả lũ hồ Phú Ninh khiến mực nước sông Tam Kỳ, sông Bàn Thạch và sông Đầm dâng cao làm hoa màu, đường xá bị ngập nước, các bè cá lồng bị uy hiếp.

Ngày 3/12, nhiều tuyến đường trung tâm của thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vẫn còn ngập sâu trong nước, nhiều nơi ngập đến nửa mét, đường vào khu vực trung tâm chợ Tam Kỳ cũng bị chìm sâu, nhiều tiểu thương phải dọn hàng hóa ra đường bán gây ách tắc giao thông. Còn tại phường Phước Hòa có nơi nước tràn vào nhà dân đến gần 1m. Nhiều tuyến đường bị ngập sâu khiến giao thông qua lại khó khăn…

Trong khi đó, tại sông Đầm, xã Tam Thăng mực nước đã dâng cao tràn qua tuyến đường chính của xã này gây ngập một số đoạn đường. Một số diện tích hoa màu của bà con chưa thu hoạch kịp cũng bị chìm trong biển nước.

Ông Trương Phong Hồng, trú ở xã Tam Phú cho biết: “Rất lâu rồi người dân chúng tôi mới lại thấy trận lụt như thế này. Chỉ qua một đêm đường làng đã thành biển nước. Hiện để lưu thông ra bên ngoài, chúng tôi phải dùng xuồng, ghe. Lũ bất ngờ nên trở tay không kịp”

Một nhà xưởng của đơn vị thi công nằm bờ sông Bàn Thạch chìm trong biển nước.

Nhiều tuyến đường bị ngập sâu khiến việc đi lại của các em học sinh, người dân khó khăn. Một số xưởng, kho của các đơn vị thi công bờ kè nằm dọc dưới bờ sông Bàn Thạch, TP Tam Kỳ bị chìm trong biển nước. Hàng chục nghìn con cá người dân nuôi bè cũng theo dòng nước lũ trôi đi.

Nhiều người dân cho rằng, việc xả lũ bất ngờ cộng với mưa lớn khiến họ trở tay không kịp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Hải - Giám đốc Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Việc xả lũ để điều tiết mực nước tại hồ Phú Ninh về mức thấp để đón lũ. Đơn vị đã thông báo đến người dân vùng hạ lưu nhằm tránh lũ, nếu tối nay và ngày mai trời vẫn còn mưa to thì bắt buộc chúng tôi tiếp tục xả lũ…”

Nhà dân ở gần bờ sông bị ngập nước sâu.

Thiệt hại quá nặng

Tính đến sáng ngày 3/12 đã có 14 người chết, mất tích và bị thương (Bình Định chết 4 người, 3 người bị thương; Quảng Ngãi chết 2 người, mất tích 2 người; Quảng Nam 2 người chết, 1 người mất tích).

Đã có 9.410 nhà nhà bị ngập (Quảng Ngãi 666 nhà; Bình Định 8.744 nhà). Đáng nói có đến 40 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn. Hiện đã triển khai 537 cán bộ chiến sĩ và phương tiện của BCH Quân sự tỉnh ứng cứu nhân dân. Huy động 100 đồng chí của Lữ Đoàn PPK572 tham gia di dời dân ở xã Bok Tới, Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân.

Về nông nghiệp, 9.559ha lúa, 1.948ha hoa màu, 100.000 chậu cây cảnh ở Bình Định và Quảng Ngãi bị ngập úng, hư hại. 20 con gia súc, 6.050 con bị chết. Đã có trên 3.500m3 đất, đá sạt lở. 7.010m kênh mương, đê kè bị sạt lở. Như Quảng Ngãi, chiều dài đường giao thông tỉnh, huyện, xã 17,15km và 5 đập bị sạt lở,... cùng với đó đã phải tổ chức dời 260 hộ dân (vùng trũng, thấp xen ghép đến nơi an toàn.

Hoa màu của của bà con xã Tam Thăng ngập nước.

Tại tỉnh Quảng Ngãi, các tàu, thuyền ra biển hoạt động, kể cả tuyến đường thủy nội địa Sa Kỳ - Lý Sơn và Đảo Lớn - Đảo Bé, huyện Lý Sơn đã bị nghiêm cấm từ 12h ngày 30/11. Toàn tỉnh có 460 hộ bị ngập, đã di dời xen ghép 260 hộ/645 khẩu trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết và mưa lớn đang tiếp tục diễn ra trên diện rộng, người dân và chính quyền không khỏi lo lắng.

Hiện nay BCH PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Ninh Thuận tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc theo nội dung Công điện số 40/CĐ-TW của BCĐ TWPCTT -UBQG TKCN.

Danh sách những người chết và mất tích lo lũ cuốn trôi:

1. Anh Phan Hồng Kiệt - SN 1984 (chết) ở thôn Hưng Nhượng, xã An Hòa, An Lão, Bình Định

2. Anh Võ Văn Sược - SN 1968 (chết) ở thôn Tân Thành 1 xã Tam Quan Bắc, Huyện Hoài Nhơn, Bình Đinh

3. Em Trần Thị Lệ Thủy – SN 2001, (chết) trú khối 1A, thị trấn Phú Phong, Bình Định

4. Anh Lê Hồng Phong - SN 1983 (chết), quê ở xã Hoài Phú, huyện Hoài Nhơn, Bình Định

5. Em Võ Trung Tiến - SN 2004 (chết), trú xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, học sinh lớp 6.

6. Em Hồ Tấn Đạt - SN 2005 (chết) trú thôn Nga Mân, học cùng lớp với em Tiến)

7. Ông Nguyễn Đức Trọng, SN 1983 (mất tích) ở huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi

8. Em Phạm Văn Phiêu (SN 2001) (mất tích) trú thôn Nước Chạch, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ

9. Em Phùng Quốc Dũng (chết) (HS lớp 8 trường THCS Quế Lộc, huyện Nông Sơn), Quảng Nam.

10. Một cháu 4 tuổi (chết) ở thôn Tây Yên, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.

11. Bà Phan Thị Hoa, SN 1957, (mất tích) ngụ thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành)

Ngoài ra còn có 3 người bị thương ở tỉnh Bình Định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miền Trung: Mưa lớn nhấn chìm hàng nghìn nhà dân và hoa màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO