Minh bạch giá vàng

Minh Phương 09/02/2017 07:00

Giá vàng những ngày qua tiếp tục cho thấy sự bất ổn của thị trường vàng. Cụ thể, trong ngày vía Thần Tài (ngày 10 tháng Giêng, tức ngày 6/2), giá vàng có lúc tăng trên 37 triệu đồng/lượng nhưng chỉ sau đó vài tiếng lại giảm mạnh. Có khi chỉ chênh nhau vài giờ, giá vàng đã “bốc hơi” vài trăm ngàn đồng/ lượng. Chiều 8/2, tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng được niêm yết với mức 34,9 triệu đồng/lượng.

Tâm lý tích trữ vàng của người dân khiến cho giới đầu cơ vẫn có cơ hội đầu cơ, làm giá. Ảnh: TL.

Sụt giảm bất thường

Ghi nhận của PV vào lúc 14h45, tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng được niêm yết với mức 34,9 triệu đồng/lượng. Tại các cửa hàng vàng khác, giá vàng cũng chỉ xoay quanh mức dưới 36 triệu đồng/ lượng. Như vậy, chỉ hai ngày sau ngày vía Thần Tài, giá vàng đã mất thêm hơn 1 triệu đồng/ lượng.

Điều đáng nói, trước đó hai ngày – ngày 6/2, người ta còn chứng kiến cảnh người dân rồng rắn xếp hàng đi mua vàng bất kể giá vàng ở mức nào. Và chính vì nhu cầu quá lớn của người dân đã trở thành cơ hội cho các “nhà buôn” vàng bội thu trong ngày vía Thần Tài.

Điều này được minh chứng rõ rệt ở doanh thu của các cửa hàng vàng trong ngày 6-2 vừa qua. Theo Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), trong ngày vía Thần Tài năm 2017, doanh thu toàn hệ thống đạt 560 tỷ đồng, mức kỷ lục chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Tương tự, các công ty vàng bạc có thương hiệu lớn như Doji, Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý… cũng đã cung ứng lượng vàng rất lớn trong ngày Thần Tài (gấp 2-3 lần so với ngày vía Thần Tài mọi năm) và đều đạt được doanh thu lớn.

Không khó để nhận ra rằng, dường như các DN vàng đã lợi dụng chính yếu tố tâm lý của người dân để đẩy giá vàng lên và cũng là cơ hội để tiêu thụ được một lượng vàng lớn, trong khi trước đó, sự ảm đạm của thị trường vàng đã khiến cho nhiều nhà buôn vàng thấy chán nản.

Một số chuyên gia đã bày tỏ băn khoăn về những biến động lên xuống thất thường của thị trường vàng, cho rằng, thị trường đã bộc lộ yếu tố đầu cơ trong ngày vía Thần Tài. Rõ ràng, các DN đã có sự chuẩn bị từ trước để tranh thủ vào đúng ngày người dân “khát vàng” nhất thì tung ra, và từ đó giá được đẩy lên. Không ít ý kiến còn bày tỏ nghi ngờ rằng, có hay không việc bắt tay của một số đại gia trong giới kinh doanh mỹ kim để rồi cùng nhau đội giá.

Nhận định về diễn biến của thị trường vàng trong ngày vía Thần tài và những ngày tiếp sau đó, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI), không loại trừ yếu tố đầu cơ để thổi giá. Do nắm bắt được tâm lý người dân, ai cũng muốn mua được ít nhất một sản phẩm vàng để cầu may cả năm, nên giới DN đã tranh thủ tích trữ để bán ra vào ngày này và bán với giá cao hơn bình thường. Và theo ông Hải, đây chỉ là hiện tượng nhất thời, không phản ánh được quan hệ cung – cầu của thị trường vàng hiện nay. Do đó, lời khuyên của vị chuyên gia này là, người dân vẫn cần cẩn trọng không nên đầu tư quá nhiều vào lĩnh vực này.

Cần sớm tìm giải pháp để quản lý thị trường vàng hợp lý.

Biến động khó lường

Dư luận đang đặt câu hỏi thị trường vàng sẽ ra sao trong thời gian tới? Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia lĩnh vực tài chính – ngân hàng cho rằng, thị trường này sẽ còn nhiều biến động khó lường hơn năm 2016.

Theo vị chuyên gia này, mặc dù giá vàng Việt Nam không liên thông với giá vàng thế giới nhưng những biến động của thế giới lại ảnh hưởng khá nhiều đến giá vàng trong nước. Các chính sách của vị Tổng thống Mỹ - ông Donal Trump mới đưa ra đang gây ra nhiều tranh cãi, nhất là chính sách cấm nhập cư mới đây.

“Nếu người dân không ủng hộ chính sách của Trump hay nói cách khác, mất niềm tin vào Chính phủ thì giá vàng sẽ có xu hướng đi lên. Ngược lại, nếu Trump được ủng hộ, nghĩa là các chính sách bảo hộ trong nước của ông này được đồng thuận, giá đồng USD sẽ tăng, khi đó giá vàng sẽ giảm” – ông Hiếu nêu quan điểm và cho rằng, với thị trường vàng, sẽ còn rất nhiều diễn biến khó có thể lường trước được do đó còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.

Cũng theo vị chuyên gia này, hiện tượng giá vàng tăng – giảm thất thường trong những ngày vừa qua không loại trừ khả năng có sự đầu cơ, đẩy giá của các nhà kinh doanh vàng. Như vậy, chỉ qua một tuần đầu năm Đinh Dậu, người ta đã chứng kiến sự biến động lớn của thị trường vàng với sự tăng giảm thất thường “sáng nắng, chiều mưa”, cho thấy thị trường này vẫn còn tiềm ẩn rất nhiều yếu tố thiếu minh bạch. Và điều đáng nói hơn, chính tâm lý thích trữ vàng của người dân Việt Nam là yếu tố khiến cho giới đầu cơ vẫn có cơ hội đầu cơ, làm giá.

Điều này một lần nữa đòi hỏi nhà quản lý cần phải sớm có những chính sách để quản lý thị trường này một cách hợp lý, trong đó cần tính đến việc lập sàn giao dịch vàng quốc gia để việc giao dịch mua bán của người dân được minh bạch hơn, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng làm giá.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, năm 2017, sẽ tiếp tục sắp xếp lại thị trường vàng miếng thông qua việc rà soát và kiện toàn mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng trên toàn quốc nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và phù hợp với tình hình thực tế của thị trường.

Cùng với đó, cơ quan này sẽ nghiên cứu, xây dựng, chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp quản lý thị trường để triển khai trong điều kiện cần thiết. Đồng thời, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành chức năng có liên quan để quản lý chặt chẽ thị trường vàng theo chủ trương và chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch giá vàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO