Minh bạch phí tham quan danh thắng

Vân Hương 08/12/2016 13:05

Chủ trương thu vé hoặc tăng vé tham quan danh thắng ở một số điểm du lịch tâm linh đang là câu chuyện thu hút sự quan tâm của cộng đồng, nhất khi mùa lễ hội 2017 đang đến gần.

Hội chùa Hương.

Vé tham quan chùa Hương tăng gần gấp đôi

Theo đại đức Thích Đạo Hiển, Phó Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, nhiều năm trước khu danh thắng Yên Tử cũng đã từng thu vé tham quan của du khách, nhưng đã bỏ.

Nay đề xuất lại việc thu phí cũng cần cân nhắc thật ký lưỡng, Bởi việc sử dụng tiền thu vé danh thắng, đầu tư trở lại với di tích ra sao, có minh bạch hay không... đang phụ thuộc rất nhiều vào cơ quan giám sát.

Trước đó ngày 6/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung một số qui định thu phí danh thắng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, mức thu phí đối với di tích chùa Hương sẽ tăng từ 49.000 đồng lên 78.000 đồng đối với vé thường, từ 24.000 đồng lên 38.000 đồng đối với vé ưu đãi.

UBND TP Hà Nội nêu lý do tăng do mức thu phí Chùa Hương đang thực hiện đã áp dụng được 5 năm (từ năm 2012).

Theo đó, từ năm 2012 đến nay, mức lương tối thiểu cơ bản từ 830.000 đồng đã tăng lên 1.210.000 đồng, các chi phí khác như điện, nước, văn phòng phẩm, nhân công, vật tư nguyên liệu cũng tăng đáng kể theo chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát hàng năm.

So với mức thu phí của các di tích có quy mô lớn, giá trị văn hóa lịch sử quan trọng trên địa bàn thành phố do HĐND Thành phố quyết định mức phí này tương đối thấp, chưa phù hợp với quy mô và giá trị của di tích.

Trước băn khoăn của người dân về việc tăng giá vé vào tham quan di tích, danh thắng thì chất lượng dịch vụ có được đầu tư đồng đều, việc minh bạch hóa nguồn thu sẽ ra sao?

Đại diện UBND huyện Mỹ Đức cho hay huyện đã đầu tư xây dựng các công trình tu bổ, tôn tạo di tích.

Với mức thu phí đang thực hiện không đủ bù đắp các chi phí cần thiết, ngân sách nhà nước vẫn đang phải bù thêm để có kinh phí thực hiện. Vào mùa lễ hội 2017 tới đây 100% lái đò sẽ được tập huấn văn hóa ứng xử với du khách.

Ban tổ chức cũng đã cho lắp đặt hơn 40 nhà vệ sinh công cộng; kể cả nhà vệ sinh của tư nhân cũng sẽ được BTC vận động miễn phí phục vụ du khách.

Đại diện UBND huyện Mỹ Đức cũn khẳng định: sau khi áp dụng mức thu phí mới, dự kiến nguồn thu từ phí tham quan chùa Hương hàng năm sẽ được khoảng 100 tỉ đồng/năm. Nguồn phí này sẽ được trích 70% cho đầu tư phát triển và 30% cho quản lý.

Hài hòa lợi ích cộng đồng

Riêng với danh thắng Yên Tử, UBND TP Uông Bí đã tổ chức lấy ý kiến và đang đề xuất lên HĐND tỉnh Quảng Ninh về việc thu phí tham quan Khu di tích danh thắng Yên Tử (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh), mức phí 20.000 đồng/ người/lượt.

Mà theo tính toán của Sở Tài chỉnh tỉnh, so với lượng khách hành hương về đất Phật hàng năm, mỗi năm nguồn phí thu được ước khoảng 30 tỉ đồng.

Theo Đại đức Thích Đạo Hiển, việc thu phí danh thắng hoặc tăng phí hay không còn phụ thuộc vào từng giai đoạn.

Tuy nhiên, cộng đồng rất cần sự minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn phí này. Cùng với đó vấn đề đặt ra là tăng hoặc thu phí tham quan danh thắng, thì mọi thứ đi kèm có được đầu tư tốt hơn không?

Theo phân tích của Đại đức Thích Đạo Hiển, lâu nay những điểm du lịch tâm linh đang xảy ra hiện tượng phí chồng phí. Nào là phí danh lam thắng cảnh, phí dịch vụ bao gồm: phí bến bãi, phí giữ xe, phí đò, phí cáp treo...

Ấy là chưa kể với những điểm du lịch tâm linh từ ngàn đời nay người dân vẫn có quyền thụ hưởng, thực hành văn hóa tín ngưỡng.

Trong khi việc trùng tu tôn tạo di tích hiện nay 100% lấy từ nguồn xã hội hóa, đóng góp xã hội, của nhân dân thì nay rõ ràng việc thu phí phải sinh ra một cơ quan quản lý phí nữa, sẽ rất phức tạp.

Theo Đại đức, hiện nay công tác quản lý di tích và danh thắng Yên Tử rất minh bạch. Về thực hành tín ngưỡng tôn giáo đã có Giáo hội Phật giáo quản lý; phần quản lý Nhà nước thì có Ban quản lý di tích; phần kinh doanh dịch vụ có doanh nghiệp...

Mọi việc rất rõ ràng rồi. Còn việc bán vé sau này có minh bạch hay không, lại phụ thuộc rất nhiều vào cơ quan giám sát.

Trên thực tế, không phải bây giờ chính quyền địa phương mới đặt ra chủ trương thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, mà nhiều năm trước đã từng thu, rồi lại miễn phí tham quan.

Vì thế lần này tiếp tục đặt ra vấn đề thu phí tham quan danh thắng Yên Tử, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và lắng nghe ý kiến từ cộng đồng, cũng như hài hòa nguyện vọng và lợi ích từ cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch phí tham quan danh thắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO