Minh bạch và công bằng trong đấu giá tài sản

N.Khánh 10/11/2015 08:47

Chiều 9/11, các ĐBQH thảo luận tại tổ cho ý kiến vào Dự án Luật Đấu giá tài sản. Nhiều ý kiến đề nghị cần công khai minh bạch, công bằng trong đấu giá tài sản.

Góp ý kiến cho dự luật, ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (TP.HCM) cho biết, nhiều điều cần chỉnh sửa để đảm bảo tính pháp lý. Chẳng hạn, điều 3 quy định tài sản khi bán phải thông qua đấu giá. Luật chỉ quy định, nếu là tài cố định, Nhà nước nắm giữ 100% cổ phần phải thông qua đấu giá. Vậy tài sản Nhà nước không nắm giữ 100% cổ phần mà chỉ có 51% thì không qua đấu giá? Ông Hòa đề nghị phải quy định chặt chặn thất thoát tài sản Nhà nước.

Hay như với Điều 5 phải đảm bảo tính độc lập, trung thực, công khai, minh bạch, khách quan trong đấu giá tài sản- ĐB Nguyễn Ngọc Hòa cho rằng, vẫn thiếu nguyên tắc công bằng trong dự thảo luật. Chẳng hạn, hai người cùng đấu giá tài sản, người được ưu tiên thời gian tiếp cận tài sản được đấu giá trong khi người còn lại thẩm định tài sản thì sao định giá chuẩn. Vì vậy, quyền tiếp cận tài sản đấu giá phải đảm bảo nguyên tắc công bằng.

Đối với Điều 26 bàn về quyền trách nhiệm của doanh nghiệp trong đấu giá tài sản cũng chưa rõ. Thực tế, người trúng đấu giá trong quá trình nhận chuyển giao tài sản gặp nhiều khó khăn vì tài sản còn tranh chấp. Vì vậy phải bổ sung trách nhiệm thẩm định tính hợp pháp của tài sản đó của doanh nghiệp có tài sản đấu giá tránh trường hợp người mua bị thiệt.

Trong khí đó ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) đề nghị cần quy định chặt vấn đề bỏ thầu giá cao để trúng thầu nhưng lại bỏ cuộc để được giá thầu thấp. Theo đó, phải nâng tiền đặt cọc tối thiểu là 5%, tối đa 20%. Tuy nhiên, nếu các điều khoản của luật không quy định “không công khai giá khởi điểm” thì rất khó đấu giá, ông Ngân nói.

“Trung tâm bán đấu giá phải công bằng trong bán hồ sơ, không thể để tình trạng trung tâm bán đấu giá “bận” không bán hồ sơ khiến người muốn đấu giá không mua được hồ sơ phải bỏ cuộc. Vì vậy, phải có điều luật cụ thể buộc trách nhiệm của Trung tâm đấu giá để công khai, minh bạch trong đấu giá, ĐB Thân Đức Nam (Đà Nẵng) nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Minh bạch và công bằng trong đấu giá tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO