‘Mở cửa’ an toàn

Tinh Anh 18/10/2021 10:00

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép đón khách quốc tế từ tháng 11/2021. Lý do của đề xuất này là để vực dậy ngành du lịch, vốn là mũi nhọn của TP Đà Nẵng. Trong 2 năm chống chọi với dịch Covid-19, 90% doanh nghiệp du lịch ngừng hoạt động, 80% lao động mất việc...

Hiện, các chuyến bay thương mại quốc tế chưa được Chính phủ cho phép cất cánh trở lại, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, hiệu quả. Vì thế, ngành du lịch của cả nước nói chung cũng như của TP Đà Nẵng nói riêng đều gặp khó do vắng khách.

Mới đây, Chính phủ đã chỉ đạo lãnh đạo các địa phương phải lập tức nối lại các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, thậm chí cả đường hàng không nội địa. Chính phủ cũng ra “tối hậu thư” sẽ xử lý lãnh đạo địa phương nào trì hoãn việc nối lại giao thông, bởi nhiều tỉnh, thành phố đã có hiện tượng cát cứ cục bộ.

Chính việc nối lại thông thương giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước là điều kiện tốt để ngành du lịch của mỗi địa phương phục hồi. Theo đó, các địa phương đã và đang lên kế hoạch cho việc mở cửa an toàn đón khách du lịch. Song, dù lượng khách du lịch nội địa đã tăng, nhưng nếu thiếu vắng du khách quốc tế thì cũng khó phục hồi nhanh chóng.

Nói vậy là hoàn toàn có cơ sở, bởi tính bình quân đầu người thì mỗi khách du lịch quốc tế có chỉ số tiêu tiền nhiều hơn du khách trong nước gấp mấy lần. Đó là còn chưa kể du khách quốc tế là một trong những kênh quảng bá, tuyên truyền tốt nhất cho vẻ đẹp của các điểm du lịch, nét đẹp văn hóa, lịch sử, con người của mỗi địa phương với toàn thế giới.

Dĩ nhiên là việc mở cửa đón khách du lịch quốc tế là việc làm cấp thiết để vực dậy và phục hồi nền kinh tế, không chỉ của TP Đà Nẵng và một số địa phương khác, mà còn của cả nước. Song, nếu chỉ lo hiệu quả kinh tế mà không có các giải pháp an toàn, hiệu quả trong phòng dịch, e rằng sẽ lợi bất cập hại.

Vì thế, TP Đà Nẵng cũng như các tỉnh, thành phố khác trên cả nước muốn phát triển du lịch, đón cả khách nội địa và du khách quốc tế, thì cần phải chuẩn bị các phương án phòng, chống dịch Covid-19 cụ thể, tỉ mỉ trong mọi tình huống. Có vậy mới không bị bất ngờ, lúng túng, dẫn đến nhận định, phán đoán sai lầm, từ đó đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt làm bùng phát dịch trên diện rộng, khó bề kiểm soát, khống chế.

Đơn cử như trường hợp của TP Đà Nẵng. Nếu thành phố này được Thủ tướng Chính phủ cho phép mở cửa để đón khách quốc tế, thì ngành du lịch của địa phương sẽ có cơ hội phục hồi, phát triển. 90% doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ “sống dậy”, hơn 4,2 vạn lao động trực tiếp lại có cơ hội được làm việc, hàng chục vạn lao động gián tiếp sẽ có thu nhập...

Song, nếu khi Thủ tướng Chính phủ cho phép TP Đà Nẵng mở cửa đón khách quốc tế, mà địa phương này lại chưa có các kịch bản ứng phó với mọi tình huống phát sinh, thì hậu quả sẽ là khôn lường.

Dư luận xã hội, nhất là các chuyên gia kinh tế hết sức ủng hộ việc mở cửa phát triển nền kinh tế nói chung, ngành du lịch nói riêng. Song, để đảm bảo an toàn phòng dịch, trước khi mở cửa trở lại các bộ, ngành, địa phương cần đưa ra được những phương án phòng bị kỹ lưỡng để kịp thời ứng phó với mọi tình huống xấu có thể phát sinh trong thực tế. Phục hồi và phát triển kinh tế là cần thiết, nhưng mở cửa phải an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Mở cửa’ an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO