Mỏ đá...hành dân

Điền Bắc 15/06/2021 10:55

Không những bị tra tấn bởi khói bụi, ô nhiễm mà mỗi lần nổ mìn, hàng chục hộ dân sống gần mỏ đá nơm nớp lo sợ bị đá văng làm thủng nhà, hư hỏng thiết bị, đe dọa tính mạng. Những vi phạm trên xảy ra tại mỏ đá Tùng Cường, đóng tại bản Lầu, xã Châu Tiến, huyện Qùy Châu (Nghệ An).

Anh Vi Văn Sáu cùng bọc đá văng vào mái nhà từ vụ nổ mìn vào sáng ngày 31/5 vừa qua.

Cứ nổ mìn là đá bay vào nhà

Theo phản ánh của người dân bản Lầu, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An), trong thời gian qua, cứ mỗi lần mỏ đá Tùng Cường (thuộc Cty TNHH Tùng Cường) nổ mìn để khai thác đá là người dân bất an.

Ngoài tạo ra tiếng ồn, rung lắc thì rất nhiều đá còn văng đi khắp nơi. Nhiều hòn đá văng vào vườn cây, khu chăn nuôi và cả nhà ở của nhiều hộ dân xung quanh. Đá văng vào khu dân cư có những hòn to bằng quả bưởi.

Đơn cử như vào khoảng 10h sáng ngày 31/5 vừa qua, sau khi tiếng nổ chát chúa vang lên tại mỏ đá này, người dân sống xung quanh nghe những tiếng rào rào trên mái nhà, vườn cây, không ai dám ra khỏi nhà.

“Vào khoảng hơn 10h ngày 31/5/2021, cả gia đình tôi đang nghỉ ngơi trong nhà. Ban đầu nghe tiếng nổ ầm ầm như tiếng sấm, sau đó thấy đá bay vèo vèo thủng cả mái ngói. Chúng tôi không dám ra khỏi nhà”- anh Vi Văn Sáu, trú tại bản Lầu cho biết.

Theo anh Sáu, sau vụ nổ, mái ngói của gia đình bị thủng lỗ chỗ, sát bên cạnh một tấm mái fibro xi măng bị đá cắt phăng mảnh lớn. Anh Sáu lôi ra những cục đá lớn bằng nắm tay, được gói bọc cẩn thận trong lớp giấy báo để làm…“vật chứng”. Cũng theo anh Sáu, sau khi mái ngói bị ảnh hưởng do nổ mìn, chính quyền địa phương đến ghi nhận và lập biên bản thiệt hại.

Bà Lương Thị Hồng phản ánh: “Đá văng vào nhà, văng qua cửa sổ vào tận giường ngủ đứa cháu ngoại mới mấy tháng tuổi, may mà không trúng vào người. Đá văng làm hỏng một vài chỗ trên mái ngói và còn văng trúng con lợn trong chuồng bị thương”.

Qua khảo sát của chính quyền, tại bản Lầu có khoảng 12 hộ dân bị ảnh hưởng do đá văng vào nhà, đặc biệt là 7 hộ dân bị thiệt hại nặng nề sau vụ nổ mìn khai thác đá vào ngày 31/5 mà mỏ đá Tùng Cường gây ra.

Cần xử lý dứt điểm

Trao đổi với chúng tôi, ông Sầm Thanh Hoài - Phó chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho biết, nhận thông tin từ người dân từ vụ nổ mìn sáng ngày 31/5, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra và cho thống kê thiệt hại do đá văng vào nhà dân. Đồng thời thực hiện báo cáo nhanh lên UBND huyện. Đến ngày 01/6 UBND xã lại tiếp tục có báo cáo về việc xử lý phản ánh của các hộ dân tại bản Lầu về vụ việc.

“Hiện nay, cuộc sống người dân ở khu vực trên đã ổn định, người dân đã yên tâm sinh sống và sản xuất. Trong quá trình chúng tôi đi kiểm tra, chủ mỏ đá là ông Hùng, bà Nga và anh Cường đã có những hành vi xúc phạm, lăng mạ, thách thức, hạ thấp uy tín danh dự và nhân phẩm và cản trở người thi hành công vụ với lãnh đạo và các thành viên đoàn kiểm tra. Về vấn đề này xã đã có báo cáo đề nghị Công an huyện xác minh làm rõ”- ông Hoài cho biết thêm.

Mỏ đá Tùng Cường tại bản Lầu, xã Châu Tiến sát ngay khu dân cư.

Trong khi đó, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Châu Tiến, ngày 3/6/2021, UBND huyện Quỳ Châu đã có văn bản chỉ đạo Công ty TNHH Tùng Cường phải thực hiện đúng, đầy đủ và kịp thời các nội dung kết luận của Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh tại Công văn 6704/STNMT-KS ngày 22/12/2020.

Riêng đối với khu vực tiếp giáp đường dân sinh kéo từ điểm mốc số 4 đến số 5 và số 1 yêu cầu công ty không được khai thác tại khu vực này do gần sát nhà dân và đường dân sinh. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình khai thác mỏ, nâng cao hệ số tận thu khoáng sản, đúng công suất, sản lượng đã nêu trong giấy phép khai thác mỏ… Nếu Công ty TNHH Tùng Cường không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc các nội dung nêu trên thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cũng liên quan đến mỏ đá Tùng Cường, năm 2020 chính quyền cấp xã, huyện cùng với Sở TNMT và Sở Công thương tỉnh Nghệ An đã lập đoàn kiểm tra hoạt động của mỏ đá này. Tuy nhiên, do sự thiếu quyết liệt, nên mỏ đá này vẫn tiếp tục gây hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỏ đá...hành dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO