Mỏ khai thác đá gây ô nhiễm

Tấn Thành - Chí Đại 06/05/2022 08:24

Người dân xã Tam Nghĩa (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) rất bức xúc trước việc xe tải ra vào vận chuyển đá gây hư hỏng đường dân sinh, làm ô nhiễm môi trường.

Một điểm khai thác đá.

Tiếp xúc với chúng tôi, người dân ở thôn Hòa Đông (xã Tam Nghĩa) cho biết, việc xe tải chở đá vào ra các mỏ đá ở địa phương diễn ra thời gian dài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đường dân sinh nhanh xuống cấp, nhiều “ổ gà, ổ voi” khiến việc đi lại và lên nương rẫy của người dân rất khó khăn. Máy móc khai thác đá tạo ra âm thanh lớn làm bà con mưu sinh gần đó nghe nhức đầu, nhà cửa ở gần mỏ đá thì rung lắc mạnh mỗi khi công nhân cho nổ mìn khai thác đá.

Bà Phạm Thị Xuân Thu - trú thôn Hòa Đông cho biết, nhiều lần bà con địa phương bỏ công ăn việc làm đứng ở đường dẫn vào 5 mỏ đá để yêu cầu các xe tải không được vào chở đá cho đến khi nào các ngành chức năng có biện pháp khắc phục bụi bặm và đảm bảo môi trường trong sạch cho người dân nơi đây.

Tương tự, bà Phạm Thị Kim Hòa - trú thôn Hòa Đông cho biết: 5 mỏ đá này nằm trên ngọn đồi cao, cách khu dân cư khoảng 500m nên tôi lo sợ ô nhiễm nguồn nước ngầm, uống nguồn nước này dễ mắc các bệnh tật.

Nhiều người dân còn cho rằng, những xe chở đá ra vào gây mất an toàn giao thông, rú còi inh ỏi ảnh hưởng đến các cháu nhỏ học trong nhà. Nhiều nhà phải đóng cửa suốt, nếu không bụi bặm bay vào bên trong ảnh hưởng đến vệ sinh thực phẩm và vật dụng. Người dân thôn Hòa Đông cũng đã làm đơn phản ánh về sự việc này lên chính quyền địa phương, tuy nhiên tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Ghi nhận của chúng tôi trong những ngày qua, con đường dẫn vào 5 mỏ đá nói trên mặt đường bị sình lầy, nước đọng lại thành vũng xuất hiện “ổ gà, ổ voi” dẫn đến việc đi lại của các hộ dân rất khó khăn. Một số người đã bức xúc căng băng rôn kêu cứu. Tuy nhiên, tại các mỏ đá vẫn có nhiều máy móc đang hoạt động đã tạo âm thanh lớn, bụi bặm bám dày trên các cây cối, các điểm khai thác đá nhiều hố sâu nham nhở. Có nhiều bãi tập kết đá dăm, đá cấp phối cao chất thành đống lớn.

Ông Nguyễn Thành Đạt - Chủ tịch UBND xã Tam Nghĩa cho biết, trước việc người dân phản ánh về các mỏ đá, chính quyền xã đã tổ chức buổi đối thoại với dân vào ngày 28/4. Tại đây chính quyền xã đã lắng nghe ý kiến của bà con, tổng hợp báo cáo với UBND huyện để tìm ra hướng khắc phục dứt điểm về tình trạng này.

Ông Trần Đình Minh - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Núi Thành cho rằng: 5 mỏ đá ở đây đều có giấy phép hoạt động, có đánh giá tác động môi trường. “Chúng tôi cũng đã cử cán bộ phối hợp với Trung tâm quan trắc của tỉnh Quảng Nam đi lấy mẫu tại các mỏ đá đem đi phân tích để xem có gây ô nhiễm môi trường hay không rồi báo cáo kết quả cho cơ quan chức năng”.

Còn ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho biết, qua kết quả lấy mẫu, phân tích chất lượng không khí từ 14/4 đến ngày 18/4/2022 cho thấy hầu hết các xe vận chuyển đá trên tuyến đường vận chuyển có đậy bạt nhưng chưa kỹ. Một số phương tiện còn rơi vãi vật liệu xuống đường. Không khí tại tuyến đường vận chuyển đá ra vào ở tổ 6, thôn Hòa Đông bị ô nhiễm chủ yếu là bụi lơ lửng, nguyên nhân do xe vận chuyển ra vào mỏ đá nhưng không tưới nước đường thường xuyên.

Theo ông Sinh, để đảm bảo môi trường trong quá trình hoạt động cũng như vận chuyển đá, UBND huyện đã yêu cầu Phòng TNMT huyện đề nghị các công ty quản lý các mỏ đá phải tăng cường tưới nước, quét đường trên các tuyến đường vận chuyển đá của mình trong khu vực này. Các phương tiện giao thông ra khỏi mỏ phải che chắn kỹ và yêu cầu chở đúng khối lượng, tải trọng của xe để nhằm hạn chế bụi, rơi vãi và tiếng ồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỏ khai thác đá gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO