Mở ngành đào tạo mới theo yêu cầu hội nhập

Đoàn Xá 19/01/2016 08:35

Những ngày đầu năm 2016, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ở khu vực phía Nam bắt đầu công bố chỉ tiêu, phương án và các ngành nghề tuyển sinh cho năm học mới. Khác với mọi năm, để đón đầu xu thế và có nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu xã hội, nhiều trường đã mạnh dạn mở các ngành nghề mới nhằm thu hút thí sinh. Tuy nhiên, các ngành nghề mới này cũng chịu rất nhiều áp lực vì kinh nghiệm đào tạo, thương hiệu và sự kiểm chứng, thực tiễn của xã hội.

Nhiều ngành mới đang được các trường mở ra ở kỳ tuyển sinh này.

Nhiều ngành nghề mới

Đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tế của xã hội đang là xu hướng mà không chỉ thí sinh, phụ huynh mà ngay cả các trường cũng đang coi trọng, hướng đến để có một môi trường giáo dục đại học gần với thực tế hơn. Với việc đất nước đang trong giai đoạn hội nhập mạnh mẽ với khu vực, và thế giới thông qua các hiệp định thương mại lớn, nhiều trường cũng đón đầu xu thế này.

Đầu tiên, trường ĐH Kinh tế TP HCM đã nắm bắt rất nhanh, mở thêm nhiều ngành đào tạo mới như Kinh tế quốc tế, Thương mại điện tử, Quản trị khởi nghiệp… Tương tự, trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP HCM cũng đón đầu xu thế, mở thêm ngành mới như Quản trị du lịch, Dinh dưỡng và ẩm thực… để phục vụ nhu cầu sắp tới. Nhìn chung, trong kế hoạch tuyển sinh của hầu hết các trường, việc mở các ngành nghề mới theo nhu cầu của xã hội đang là xu thế tất yếu. Từ một vài cho tới cả hơn chục ngành nghề mới, hầu như trường nào cũng có.

Theo ThS Phạm Thái Sơn- Phó Phòng đào tạo trường ĐH Công nghệ thực phẩm TP HCM thì đào tạo gắn liền với nhu cầu xã hội nên các trường mở ngành mới mỗi kỳ tuyển sinh là điều khá bình thường. Hiện xu thế của xã hội đang là các ngành về thương mại, dịch vụ, du lịch nên các trường cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực hướng đến các ngành nghề này. Ưu thế của việc này là các sinh viên ra trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn.

Trong khi đó, ThS Lê Văn Toàn- Trưởng phòng đào tạo ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đợt tuyển sinh sắp tới, nhà trường có chỉ tiêu khoảng 2.000 sinh viên với việc trú trọng phát triển nguồn nhân lực cho địa phương trong thời gian tới. Cụ thể, các ngành về kinh tế biển, kinh tế cảng, xây dựng công nghiệp gắn liền với phát triển cảng biển đang được ưu tiên.

Tuy nhiên, việc mở và thu hút thí sinh đối với các ngành này khá khó, vì là ngành mới và chưa có thương hiệu. Nhiều học sinh và phụ huynh vẫn còn tâm lý phân vân khi lựa chọn ngành mới. Nếu các trường ở trung tâm, việc mở ngành mới sẽ dễ thu hút thí sinh hơn là các trường ở vùng lân cận, dù nhu cầu tuyển sinh và việc làm sau này là khá nhiều.

Thận trọng trước khi chọn lựa

Mặc dù việc chọn lựa các ngành nghề mới sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn đối với các sinh viên nhưng thực tế, tất cả những tính toán trên mới chỉ là dự đoán. “Nhu cầu thực tế của xã hội là một vấn đề nhưng đáp ứng được nhu cầu đó hay không lại là một vấn đề khác. Nhiều trường, khi mở ngành nghề mới đã không có đủ cơ sở vật chất để thế hiện. Họ không có đủ giáo viên, giảng viên uy tín để đào tạo ra những nhân lực đủ tiêu chuẩn đáp ứng cho xã hội.

Vì vậy, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi chọn lựa”, một chuyên gia giáo dục cảnh báo. Ngoài ra, nhiều thí sinh cũng cân nhắc, tỉnh táo quyết định bởi việc đặt hết hi vọng vào các ngành nghề mới cũng là một hình thức “đánh bạc” với tương lai của mình vì trong khoảng vài năm tiếp theo, có thể nhu cầu xã hội sẽ có những biến động khác đi.

Trong khi đó, ông Trần Anh Tuấn- Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhân lực và thị trường lao động TP HCM cho biết, giai đoạn từ nay tới năm 2025 nhu cầu nhân lực ở khu vực phía Nam sẽ có cơ cấu như sau. Các nhóm nghề kỹ thuật công nghệ chiếm tỷ lệ lớn, khoảng 35%, nhóm nghề kinh tế, tài chính, ngân hàng, hành chính chiếm 33% và nhóm ngành khoa học tự nhiên chiếm khoảng 7%...

Cụ thể hơn, các nghề có nhu cầu cao nhất là công nghệ thông tin (6%), chế biến lương thực thực phẩm (3%), tài chính (2%), du lịch (0,8%)…

Từ nhu cầu này, các trường đại học, cao đẳng và thí sinh sẽ dễ dàng hơn trong việc chọn lựa cho mình một quyết định tuyển sinh, cũng là nghề nghiệp để có thể phục vụ tốt xu hướng trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở ngành đào tạo mới theo yêu cầu hội nhập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO