Mở rộng chiến dịch xét nghiệm: Những tín hiệu khả quan

Trường Giang 12/08/2021 07:10

Sau nhiều ngày ghi nhận số ca dương tính với SARS-CoV-2 khá cao, trung bình 70 bệnh nhân mỗi ngày, từ chiều 10/8, số F0 mới của Hà Nội giảm đáng kể. Trong  sáng 11/8, thành phố chỉ ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Cả 3 bệnh nhân đều ở Thanh Trì và thuộc chùm ho, sốt thứ phát…

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội có 1.918 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số F0 ghi nhận trong cộng đồng là 1.111 ca, số F0 là đối tượng đã được cách ly là 807 ca. Theo kế hoạch, thành phố đang tích cực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho những đối tượng là người tại các khu vực nguy cơ cao và nhóm người nguy cơ cao ngoài ổ dịch.

Kế hoạch phân chia đối tượng xét nghiệm theo 3 nhóm nguy cơ. Trong đó, “Nhóm đỏ”: Khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao và nguy cơ cao; người phải di chuyển, tiếp xúc nhiều như chuỗi cung ứng, chợ, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, công nhân, bảo vệ các tòa nhà và các khu vực nguy cơ cao khác.“Nhóm da cam”: Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và các khu vực nằm trong vùng nguy cơ. Và “Nhóm xanh”: Người ít di chuyển tại khu vực không có dịch trong vùng xanh.

Theo đó, TP sẽ xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại “Nhóm đỏ”; xét nghiệm cho những người có ho, sốt, khó thở... qua khai báo y tế. Người thuộc “Nhóm da cam” được xét nghiệm là nhân viên y tế, bệnh nhân, lực lượng tham gia phòng, chống dịch, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng thực phẩm, chợ, siêu thị, lái xe, người giao hàng, bảo vệ tòa nhà...

Đối với “vùng xanh” tại các quận nội thành và các huyện có nguy cơ cao, mỗi hộ gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất (có thể căn cứ theo lịch trình di chuyển, tiếp xúc, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

Kế hoạch nêu rõ, tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ từng phút, từng giờ, bằng mọi biện pháp tận dụng tối đa “thời gian vàng” các ngày giãn cách xã hội thực hiện xét nghiệm trên diện rộng đảm bảo an toàn ở mức tối đa, kết hợp với các hoạt động xét nghiệm theo truy vết, đánh giá nguy cơ lây nhiễm để trong thời gian ngắn nhất “bóc tách triệt để F0”, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Thực hiện trong tháng 8 nhưng cao điểm từ 9/8 – 15/8 tập trung xét nghiệm với tổng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR và test nhanh cho các đối tượng khác dự kiến 2 triệu mẫu.

Thời gian qua, thành phố phát hiện 102 người nhiễm SARS - CoV-2 nhờ xét nghiệm sàng lọc trường hợp ho, sốt trong cộng đồng và 794 ca lây nhiễm thứ phát từ đó. Vì vậy, ngành y tế Hà Nội tiếp tục khuyến cáo người dân trên địa bàn nếu có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác, cần liên hệ với y tế địa phương để được hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 miễn phí.

Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố hiện vẫn phức tạp, các ca nhiễm ngoài cộng đồng tiếp tục gia tăng. Do đó, ngành y tế sẽ tận dụng thời gian thành phố giãn cách thêm 15 ngày để vét sạch F0 ra khỏi cộng đồng.

Cũng trong ngày 11/8, tức là sau 16 ngày xây dựng, với khoảng 500 công nhân viên làm việc liên tục, Bệnh viện dã chiến hồi sức tích cực Covid-19- nơi điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch tại Hoàng Mai của TP Hà Nội đã cơ bản hoàn thành và dự kiến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành. Đây là công trình cấp bách phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 được TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thi công trong thời gian giãn cách xã hội.

UBND TP Hà Nội cũng đã xây dựng phương án đáp ứng 8.000 giường điều trị người bệnh Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch trong tình huống có 40.000 người bệnh trên địa bàn. Mục đích của phương án nhằm bố trí các bệnh viện bảo đảm đủ điều kiện để sẵn sàng thu dung, điều trị cho 8.000 người bệnh mắc Covid-19 mức độ vừa, nặng và nguy kịch, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng chiến dịch xét nghiệm: Những tín hiệu khả quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO