Mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội bằng kỹ thuật số

Lan Hương 29/10/2022 08:00

Theo ông Phạm Minh Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai, chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc máy tính kết nối Internet, người dân có thể tìm hiểu chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mọi lúc, mọi nơi.

100% cơ sở khám chữa bệnh ở Đồng Nai thực hiện giao dịch điện tử.

Truyền thông số - chìa khóa đưa chính sách vào đời sống

Là người gắn bó với công tác bảo hiểm xã hội nhiều năm ông Thành cho rằng, công tác truyền thông có vai trò quan trọng, là “chìa khóa” để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Bởi vậy, thời gian qua, BHXH Đồng Nai đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông chính sách BHXH, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong tình hình mới.

Theo đó, hoạt động truyền thông luôn được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến huyện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; kết hợp hài hòa giữa các hình thức tuyên truyền truyền thống cũng như tuyên truyền hiện đại…Các hoạt động truyền thông được triển khai chuyên nghiệp, bài bản, linh hoạt phù hợp với từng đia bàn, từng nhóm đối tượng cũng như mức độ của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền chế độ, chính sách BHXH, BHYT qua 3 “kênh” Zalo, Fanpage và website của BHXH tỉnh; tổ chức chương trình livestream các chính sách BHXH, BHYT trên trang Fanpage thu hút nhiều người xem.

“Đặc biệt, ngay thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hình thức tổ chức hội nghị trực tiếp để tuyên truyền chính sách gặp nhiều khó khăn, công tác truyền thông không những không bị gián đoạn mà còn được đẩy mạnh thông qua hình thức phát động phong trào thi đua truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội trong toàn ngành” - ông Thành cho biết.

100% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện giao dịch điện tử

Cùng với đó xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trong tình hình mới; BHXH tỉnh Đồng Nai luôn là đơn vị tiên phong trong việc cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, được đơn vị sử dụng lao động và người lao động đánh giá cao. Cụ thể:

BHXH tỉnh đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; hoàn thiện, mở rộng Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm bảo đảm dữ liệu được thu thập, xác minh và quản trị một cách đầy đủ và chính xác để kết nối, chia sẻ dữ liệu với các CSDL chuyên ngành, CSDL quốc gia có liên quan. Đặc biệt, việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu về quá trình tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ của BHXH tỉnh đều được thực hiện trên phần mềm, giúp cho công tác quản lý, thống kê, báo cáo được chính xác và kịp thời, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm bớt được các khâu trung gian, các hoạt động nghiệp vụ trở nên nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện giao dịch điện tử lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ BHXH; triển khai phần mềm giám định BHYT đảm bảo quyền lợi cho nhân dân và quản lý quỹ BHYT đạt hiệu quả; 100% các đơn vị sử dụng lao động và cơ sở khám chữa bệnh BHYT đều thực hiện giao dịch điện tử.

Đối với việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg, ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), tại Đồng Nai, ngay khi BHXH ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06, toàn ngành đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ tạo sự thông suốt trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Theo đó, tính đến 23/9/2022, hệ thống đã xác thực 1.399.668 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 54%). BHXH Việt Nam đã cung cấp, chia sẻ trên 60.577.853 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư. Về triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đến ngày 17/08/2022 đã có 166 cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh triển khai sử dụng CCCD trong KCB BHYT, chiếm 68,31% tổng số cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, với trên 6.300 lượt tra cứu thành công để KCB BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mở rộng độ bao phủ tham gia bảo hiểm xã hội bằng kỹ thuật số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO