'Móc khóa thân thiện' ở Tân Phú

Quốc Định 21/02/2019 09:20

Tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động vì cộng đồng hiệu quả. Trong đó phải kể đến mô hình hỗ trợ các gia đình chính sách, người nghèo và mô hình “Móc khóa thân thiện” được người dân đánh giá cao.

'Móc khóa thân thiện' ở Tân Phú

Quận Tân Phú tổ chức đi bộ đồng hành kết hợp vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo.

Chung sức vì cộng đồng

Thực hiện đợt hoạt động “An sinh xã hội” với chủ đề “Chung sức vì cộng đồng dân cư”, bà Nguyễn Ngọc Trâm - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ quận Tân Phú cho biết, tháng 11/2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động, trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động chăm lo đợt “An sinh xã hội” và hoạt động chống đói nghèo.

Qua đó, triển khai đến các tổ chức thành viên, ủy viên Ủy ban MTTQ quận nắm và tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay chăm lo cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, có công, thương - bệnh binh nặng đặc biệt có hoàn cảnh khó khăn và chăm lo cho các hộ nghèo, các đối tượng, đoàn viên, hội viên khó khăn trên địa bàn quận bằng nhiều hình thức nhằm góp phần tạo điều kiện, nâng cao ổn định cuộc sống và thực hiện hoàn thành chương trình giảm nghèo bền vững của quận theo tiêu chí thành phố giai đoạn 2016-2020.

Kết quả chương trình này, quận đã vận động được tổng kinh phí hơn 721 triệu đồng. Nhờ đó, đã trao tặng 205 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ với chi phí 417 triệu đồng; trao tặng 55 phương tiện xe đạp cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với chi phí 134 triệu đồng; phối hợp trao tặng 67 suất học bổng cho các em học sinh là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn quận Tân Phú với tổng kinh phí hỗ trợ là 100 triệu đồng; chăm lo thường xuyên cho 7 thương binh nặng, đặc biệt nặng có hoàn cảnh khó khăn 1 triệu đồng/thương binh/tháng và tặng 121 phần quà cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 48 triệu đồng.

Bà Trâm đánh giá, công tác vận động, hỗ trợ người nghèo và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn quận đã được Ủy ban MTTQ quận thường xuyên quan tâm, được đại đa số các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và Mạnh thường quân cũng như nhân dân trên địa bàn đồng thuận cao, tích cực ủng hộ nhiệt tình trong phối hợp tổ chức bằng nhiều cách làm phong phú, thiết thực, góp phần huy động mạnh mẽ các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ chăm lo cho các đối tượng.

Đồng thời, đẩy mạnh hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn, giúp cho quận hoàn thành tốt nhiệm vụ và được công nhận quận Tân Phú hoàn thành chương trình giảm nghèo bền vững xóa diện hộ nghèo theo tiêu chí thành phố với 21 triệu đồng/người/năm, giai đoạn 2016-2020 và hoàn thành sớm 2 năm.

'Móc khóa thân thiện' ở Tân Phú - 1

Chiếc móc khóa in số điện thoại lãnh đạo, công an phường được phát miễn phí cho bà con.

“Móc khóa thân thiện”

Trên cơ sở hiệu quả mô hình “Móc khóa thân thiện” tại phường Tân Thành. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận Tân Phú đã thực hiện nhân rộng mô hình này tại 10 phường. Thông qua đó, đã vận động kinh phí của các Mạnh thường quân và nhân dân để trang bị móc khóa cho các hộ gia đình. Tiến hành biên soạn nội dung hướng dẫn người dân cung cấp thông tin, móc khóa có 2 mặt, mặt trước thể hiện thông tin của cơ quan phát hành móc khóa, mặt sau thể hiện số điện thoại đường dây nóng của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường, Trưởng Công phường và số điện thoại trực ban Công an phường. Móc khóa này được gắn vào xâu chìa khóa của mỗi gia đình. Khi cần thiết có thể sử dụng thông tin trên móc khóa để báo tin cho các đơn vị, cá nhân có liên quan về những bức xúc, kiến nghị, phản ánh...

Quá trình triển khai, tuyên truyền, vận động nhân dân, mô hình này đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Kinh phí thực hiện tính đến nay đã vận động được 32 triệu đồng, trang bị được 9.000 móc khóa cho người dân.

Trong năm 2018 qua thực hiện “Móc khóa thân thiện”, đã tiếp nhận được hơn 200 nguồn tin, trong đó có 189 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, trật tự lòng lề đường, trật tự an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Trường Lâm- Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Tân Phú nhận xét, mô hình móc khóa thân thiện là kênh thông tin phản ánh trực tiếp và nhanh nhất những vấn đề liên quan đến phường, mỗi thông tin tiếp nhận đều được lãnh đạo phường giải quyết thỏa đáng, kịp thời không để phát sinh tiếp ý kiến này trong các hội nghị sau đó. Vì vậy, “Móc khóa thân thiện” được nhân dân bảo quản cẩn thận cùng với chìa khóa của gia đình để có thể liên lạc khi cần thiết, người dân cũng đã mạnh dạn hơn, không còn ngần ngại hay lúng túng trong việc thông tin cho lực lượng công an khi có sự việc gây mất an ninh trật tự, hay có phạm pháp xảy ra, các vấn đề về vệ sinh môi trường, lòng lề đường... Nhiều người dân gọi lại để cảm ơn, bày tỏ sự tin yêu, đánh giá cao mô hình này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Móc khóa thân thiện' ở Tân Phú

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO