Mỗi đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có văn phòng riêng

H.Vũ 09/12/2015 23:07

Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội gồm Chánh Văn phòng và 1 Phó chánh Văn phòng, riêng Hà Nội và  TP HCM có không quá 2 Phó Chánh Văn phòng và 2 đơn vị cấp phòng là Phòng tổng hợp và Phòng hành chính, tổ chức, quản trị. 

Mỗi đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có văn phòng riêng

Ảnh minh họa.

Chiều ngày 9/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 43.

Cho ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định về thành lập và quy định nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, nhiều đại biểu tán thành và cho rằng việc ban hành Nghị quyết vào thời điểm hiện nay là cần thiết nhằm kịp thời triển khai Luật Tổ chức QH năm 2014 có hiệu lực thi hành vào ngày 1/1/2016; đồng thời nhằm tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức và hoạt động của bộ máy phục vụ đại biểu QH và Đoàn ĐBQH ở địa phương. Về cơ cấu tổ chức và biên chế của Văn phòng Đoàn ĐBQH, cơ quan thẩm tra là Ủy ban Pháp luật bày tỏ quan điểm cơ bản tán thành với dự thảo Nghị quyết về tổng số biên chế hành chính và cơ cấu tổ chức của Văn phòng đoàn.

Theo đó, Văn phòng đoàn gồm Chánh Văn phòng và 1 Phó chánh Văn phòng, riêng Hà Nội và TP HCM có không quá 2 Phó Chánh Văn phòng và 2 đơn vị cấp phòng là Phòng tổng hợp và Phòng hành chính, tổ chức, quản trị. Riêng việc bổ nhiệm, miễn nhiệm Chánh, Phó Văn phòng Đoàn ĐBQH, một số ý kiến đề nghị cân nhắc giao Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm Chánh, Phó Văn phòng đoàn vì đây không phải là cơ quan trực thuộc UBND cấp tỉnh. Hơn nữa, về mặt nguyên tắc, cơ quan nào bảo đảm tiền lương và kinh phí hoạt động thì cơ quan đó có thẩm quyền quản lý về công tác cán bộ.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của QH Phùng Quốc Hiển cho rằng, Văn phòng đoàn ĐBQH nên là cánh tay kéo dài của VPQH. Bởi về sau khi QH tổ chức đoàn đi giám sát tại địa phương nào thì còn có văn phòng tại đó phục vụ. Biên chế khống chế từ 10-15 người. Ví dụ địa phương không quá 10 người, còn thành phố lớn không quá 15 người. Kinh phí do VPQH cấp.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trên tinh thần tổ chức Văn phòng thật gọn nhẹ, số lượng biên chế của Văn phòng đoàn ĐBQH các địa phương chỉ nên quy định 6-10 người là phù hợp. Số người trong Văn phòng đoàn ĐBQH đó không thể nhiều hơn số ĐBQH tại địa phương đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi đoàn đại biểu Quốc hội sẽ có văn phòng riêng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO