Mối lo nhà cũ

Mạnh Thắng 10/08/2016 11:18

Vụ việc sập nhà 43 phố Cửa Bắc, Hà Nội càng gióng lên hồi chuông về nguy cơ mất an toàn tại những ngôi nhà cũ, nát ở Hà Nội. Nếu không có biện pháp xử lý thì tần xuất nhà sập đổ sẽ tăng lên theo thời gian. Đặc biệt là tại những căn nhà cũ có tuổi từ vài chục đến hàng trăm năm trong khu phố cổ và những khu chung cư cũ được xây dựng từ thời bao cấp.

Những căn nhà cũ, nát, đơn lẻ có nguy cơ mất an toàn chủ yếu nằm trong khu phố cổ (thuộc quận Hoàn Kiếm, Ba Đình). Những khu chung cư cũ, nát chủ yếu trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Đống Đa.

Dù biết việc tồn tại những căn nhà cũ, gây mất an toàn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nhưng những chủ sở hữu các căn nhà rất khó xin được giấy phép xây dựng lại. Lý do: Những căn nhà cũ này được xây dựng từ lâu, nằm trong diện bảo tồn văn hóa. Để có thể sinh sống trong những căn nhà cũ, nát, nhiều gia đình phải vá chằng vá đụp mái nhà, tường bong tróc… bằng đủ loại vật liệu.

Với mật độ dân cư đông, trong khu phố cổ thời thuộc Pháp có khi chỉ một hộ gia đình sinh sống trong một căn nhà gần trăm mét vuông, nhưng sau khi hòa bình lập lại, cũng căn nhà đó lại chia cho 5-6 hộ sử dụng. Qua thời gian, số nhân khẩu tăng, người dân cơi nới, tìm mọi cách gạn thêm những khoảng không gian xung quanh căn nhà để ở.

Dân số phình lên, hệ thống nhà đan xen, cơi nới chằng chịt nên việc cải tạo sửa chữa cải tạo nhà trong khu phố cổ Hà Nội nếu không có giải pháp thi công hợp lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhà xung quanh. Thậm chí xảy ra sập đổ bất kỳ lúc nào như nhà 43 Cửa Bắc vừa qua.

Cùng với đó, những chung cư cũ, nát dù được xây dựng sau, nhưng qua thời gian cũng xuống cấp trầm trọng. Thế nhưng nhữngchung cư cũ này cũng có đặc điểm “cảnh báo” trước sự sập đổ cho chủ sử dụng khi dần bị biến dạng (sụt, lún, nứt, nghiêng…) vì được xây dựng bằng bê tông, cốt thép.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng): Hiện tại, theo thống kê, ở Hà Nội có hơn 1.500 chung cư cũ với quy mô từ 2-5 tầng được xây dựng chủ yếu từ những năm 1960 đến 1980. Trong đó, không ít công trình đã xuống cấp và hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chịu lực của công trình, đe dọa đến tính mạng của người dân trong công trình.

Trong khi các căn nhà, chung cư cũ, nát có nguy cơ sập đổ bất kỳ lúc nào ngày một báo động thì kế hoạch kiểm định, xử lý lại rất chậm chạp. Để thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã xây dựng một quy trình đánh giá an toàn kết cấu nhà ở và công trình công cộng cụ thể, thống nhất để có thể áp dụng tại tất cả các địa phương.

Từ nay đến cuối năm 2016, Bộ Xây dựng sẽ cùng với các Sở Xây dựng, các địa phương rà soát, đánh giá sơ bộ toàn bộ các công trình cũ tại đô thị. Từ năm 2017, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành kiểm định toàn bộ các công trình cũ nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối lo nhà cũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO