Mối lo thực phẩm bẩn

Minh Phương 14/01/2016 09:30

Càng về cuối năm, mối lo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng lại càng lớn. Không thể không lo khi mà, mỗi ngày, cơ quan chức năng lại phát hiện thêm những vụ vi phạm về thực phẩm bẩn với số lượng và quy mô lớn.

Mối lo thực phẩm bẩn

Ngành chức năng phát hiện và thu giữ thực phẩm bẩn.

Chất tạo nạc, thuốc vàng ô tràn lan

Trong suốt năm 2015, người tiêu dùng luôn phải sống trong hoang mang vì thông tin thịt lợn được tiêm chất tạo nạc, gà được nhuộm chất vàng - ô, các loại rau củ quả, trái cây tẩm hóa chất. Ngay cả tại các hệ thống siêu thị, hàng hóa cũng bị trà trộn. Tâm lý hoang mang “ăn gì cũng độc hại” luôn thường trực trong suy nghĩ của người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Vân, ở phố Khương Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Càng gần đến tết nguyên đán, chị càng lo không biết sẽ mua thực phẩm ở đâu để có thể có một cái tết an toàn, yên tâm.

Với tâm lý tránh xa thực phẩm “bẩn”, bà Hà Thu Thủy, ở Huỳnh Thúc Kháng cho biết, đã lên kế hoạch về quê để mua thịt lợn sạch, thịt gà sạch, gạo, rau củ quả sạch để ăn Tết năm nay. “Giờ không tin tưởng được hàng hóa trên thị trường, vì đâu đâu cũng nhìn thấy thuốc tăng trọng với thuốc kích thích tăng trưởng…” – bà Thủy cho hay.

Lo lắng của bà Thủy với chị Vân cũng là mối lo chung của hầu hết người tiêu dùng hiện nay. Không thể không lo, khi mà, càng về cuối năm, người ta lại chứng kiến càng nhiều vụ việc vi phạm về an toàn thực phẩm được cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Theo đó, chỉ trong tháng cuối của năm 2015, đã có hàng chục vụ vận chuyển, sản xuất kinh doanh thực phẩm bẩn bị cơ quan chức năng phát hiện. Đơn cử, ngày 5/12/2015, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an Hà Nội phát hiện 1 tấn thịt lợn đã phân hủy, bốc mùi, cùng hàng chục túi nội tạng lợn đang trong giai đoạn phân hủy tại chợ Phùng Khoang.

Ngay tiếp sau đó, ngày 16/12/2015, PC49, Công an Hà Nội phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra kho đông lạnh của Công ty TNHH thực phẩm Hoàng Dương tại phố Minh Khai, phát hiện hàng tạ xương lợn và xương gà không có hóa đơn chứng từ ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, không có giấy kiểm dịch.

Tiếp ngay sau đó, ngày 18/12/2015, Công an Hà Nội đã phát hiện một xe ô tô tải tại địa bàn huyện Thường Tín đang chở 1 tấn da trâu, da bò và nội tạng trâu, bò thối. Ngày 22/12, PC49, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Chi cục Thú y TP Hồ Chí Minh bắt quả tang một hộ dân ở phường Đông Hưng Thuận (quận 12) tàng trữ 40 thùng xốp chứa nầm heo (khoảng 2,2 tấn)...

Dân mình tự hại mình

Như vậy, trong nhiều ngày liên tiếp của tháng 12/2015, cơ quan chức năng đã phát hiện và triệt phá nhiều vụ vận chuyển, sản xuất kinh doanh thực phẩm siêu bẩn. Tất cả đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, và nhiều chuyến bị bắt giữ khi thực phẩm đã ở tình trạng ôi thiu, phân hủy.

Nhiều người tiêu dùng bày tỏ quan ngại, nếu những chuyến xe chở hàng tấn thực phẩm bẩn kia mà được “đầu xuôi đuôi lọt” thì sẽ có bao nhiêu người tiêu dùng phải sử dụng thực phẩm bẩn để rồi chuốc lấy hàng tá những căn bệnh hiểm nghèo, nan y.

Chia sẻ với PV Đại Đoàn Kết, Đại tá Trần Trọng Bình - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Môi trường (C49 – Bộ Công an) cho hay, chưa bao giờ, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại nóng như thời điểm này, khi mà hàng loạt các vụ vi phạm về sử dụng chất tạo nạc trong nuôi lợn, dùng chất vàng – ô để nhuộm gà… được phanh phui liên tục trong thời gian vừa qua. Đó còn chưa kể thực trạng sử dụng chất bảo quản, bơm thuốc kích thích cho cây, củ, quả mau chín… “Dường như chính người dân chúng ta đang tự hại chính mình”.

Theo ông Bình, lợi nhuận quá lớn đang làm mờ mắt những kẻ làm ăn bất chính. Điều này không chỉ gây ra những tác hại đối với sức khỏe con người, mà còn phá hoại nền sản xuất trong nước.

Theo giới chuyên gia ngành an toàn thực phẩm, để có thể trị được tận gốc vấn nạn này, cần phải gia tăng chế tài, xử lý hình sự đối với các đối tượng vi phạm, bởi hành vi kinh doanh, buôn bán thực phẩm bẩn chính là một tội ác, mội mối nguy hiểm lớn của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối lo thực phẩm bẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO