Mối nguy từ biến chứng đái tháo đường

An Thái 23/08/2018 09:00

Việt Nam hiện ước tính có khoảng 3,5 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, chiếm 5,5% dân số. Điều đáng báo động là chỉ có một tỉ lệ thấp bệnh nhân được điều trị khiến hàng chục nghìn người tử vong mỗi năm vì các biến chứng liên quan tới căn bệnh này.

Người bệnh gia tăng

Vài năm trở lại đây, tỉ lệ người mắc bệnh đái tháo đường ở các quốc gia có thu nhập trung bình tăng lên rõ rệt, trong đó có Việt Nam. Việt Nam cũng được liệt vào quốc gia có số người mắc bệnh đái tháo đường tăng nhanh nhất. TS. BS. Lê Quang Toàn – Trưởng khoa Đái tháo đường, BV Nội tiết Trung ương cho biết: Đái tháo đường là căn bệnh có thể không gây ra những cái chết nhanh chóng như những bệnh cấp tính khác, tuy nhiên, bệnh âm thầm tiến triển dẫn đến người bệnh không thể qua khỏi. Trên thế giới coi đái tháo đường là một trong 77 nguyên nhân dẫn đến tử vong .

Hiện cứ 7 giây lại có một người tử vong do đái tháo đường, bệnh cũng có thể làm tăng nguy cơ tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… Tuổi thọ có thể giảm từ 6 – 10 năm so với người không mắc đái tháo đường. Đây là một bệnh mãn tính với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường. Người mắc đái tháo đường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp hai đến ba lần người bình thường. Chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp phòng ngừa mù lòa và giảm thiểu các hậu quả của đái tháo đường đối với người bệnh, gia đình và xã hội.

Liên đoàn Bệnh đái tháo đường thế giới (IDF) cũng dự báo, với khoảng 3,5 triệu người đang mắc bệnh, con số thực tế có thể lên đến 5 triệu người và dự báo tăng lên 6,13 triệu vào năm 2045. Điều này cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của người mắc bệnh đái tháo đường ở Việt Nam.

Nguy cơ gây tử vong

Tuy nhiên, có đến một nửa số người mắc bệnh đái tháo đường lâu nay không được chẩn đoán, không biết mình mắc bệnh. Đến khi được chẩn đoán, thường đã xuất hiện các biến chứng của bệnh.

BS Chuyên khoa II Trần Thị Kim Oanh, Trưởng khoa Tim mạch, BV Nội tiết trung ương cho biết: Ngày càng có nhiều trường hợp biến chứng do đái tháo đường, trong đó phổ biến và rất hay gặp là các biến chứng liên quan đến bệnh lý tim mạch. Theo số liệu gần đây nhất, có tới khoảng 70% các trường hợp ở bệnh nhân đáo tháo đường tử vong đều liên quan đến tim mạch. Chính vì vậy, việc hiểu biết đặc điểm về bệnh lý cũng như những biểu hiện lâm sàng của bệnh sẽ góp phần phòng ngừa, hạn chế sự tiến triển của bệnh tim mạch ở các bệnh nhân đái tháo đường.

Ngoài biến chứng tim mạch, bệnh đái tháo đường còn có các biến chứng sau đây: Biến chứng mắt, đường huyết tăng cao làm tổn thương hệ thống mao mạch ở đáy mắt, dẫn đến bệnh võng mạc tiểu đường. Tiểu đường cũng làm tăng nguy cơ một số bệnh về mắt khác như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, phù hoàng điểm; Bệnh thần kinh tiểu đường. Đây là biến chứng phổ biến và thường xuất hiện sớm nhất ở người bệnh đái tháo đường. Đường trong máu cao là môi trường thuận lợi khiến vi khuẩn phát triển, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, rất dễ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hay sinh dục, vết loét lâu liền… Tình trạng viêm nhiễm này thường kéo dài, dai dẳng và khó điều trị.

Hiện có nhiều người băn khoăn khi bị chuẩn đoán tiền đái tháo đường thì có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia y tế, tiền tiểu đường là tình trạng đặc trưng bởi đường huyết tăng hoặc cao hơn mức bình thường, nhưng chưa cao tới mức chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Đây thường là một chỉ báo cho thấy một người có nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường týp 2. Tuy nhiên, nếu bị tiền đái tháo đường và không thay đổi lối sống, sẽ dễ mắc bệnh tiểu đường týp 2 trong vòng 10 năm. Vì vậy, nếu đã được chẩn đoán tiền đái tháo đường, điều đầu tiên nên làm là tham khảo ý kiến bác sĩ và kết hợp chế độ ăn kiêng với những thay đổi lối sống.

Một trong những xét nghiệm được đề xuất là xét nghiệm HbA1c đo mức đường huyết trung bình trong thời gian trung bình là 3 tháng. Xét nghiệm này có thể được thực hiện ngẫu nhiên không cần nhịn ăn. Trong trường hợp gặp các triệu chứng như khát nước nhiều, mờ mắt, đi tiểu thường xuyên và mệt mỏi, thì đó là dấu hiệu cho thấy tiền tiểu đường có thể đã tiến triển thành bệnh tiểu đường týp 2.

Tiền tiểu đường có thể đẩy lùi được, nếu nghiêm túc đối phó với nó. Điều trị tiền đái tháo đường cũng được coi là phòng ngừa. Thay đổi lối sống như tập thể dục đều đặn, thay đổi chế độ dinh dưỡng…có thể giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mối nguy từ biến chứng đái tháo đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO