Mòn mỏi chờ hoàn thuế

Thanh Giang 21/03/2016 08:05

Chờ đợi mòn mỏi không được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT), đến khi cầm chắc nịch quyết định nhận hoàn thuế trong tay vậy mà tiền vẫn “bặt vô âm tín”. DN thắc mắc nguyên nhân, liệu cán bộ ngành thuế làm khó DN hay quỹ hoàn thuế của thành phố bị thiếu tiền?

Mòn mỏi chờ hoàn thuế

Doanh nghiệp bị “chôn vốn”

Công ty TNHH TM DV Hòa Thuận băn khoăn vì thiếu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh song số tiền hoàn thuế của DN lên đến mấy chục tỷ đồng vẫn “án binh bất động” tại cơ quan thuế. Công ty Hòa Thuận thông tin rõ, công ty nhận được 2 quyết định hoàn thuế VAT của cơ quan thuế ký gửi DN tháng 1 và 2 nhưng đến nay tháng 3 cũng chưa được hoàn. Chính vì cơ quan thuế chậm hoàn cho DN nên nguồn vốn xoay vòng cho đầu tư gần như cạn kiệt.

Mệt mỏi với việc hoàn thuế VAT ông Phạm Văn Minh, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Thực phẩm và Đầu tư Fococev cho hay. Tính đến thời điểm này số tiền thuế VAT của công ty đang bị nghẽn ở cơ quan thuế lên đến gần 180 tỷ đồng (lũy kế từ tháng 12-2014 đến 12-2015). Đây là con số lớn gấp nhiều lần so với vốn chủ sở hữu là 80 tỷ đồng. Đại diện công ty cho rằng, quy trình hoàn thuế quá lâu cùng với hàng loạt văn bản áp dụng buộc doanh nghiệp giải trình dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian hoàn thuế. “Bị ngành Thuế chôn vốn thời gian lâu, DN không thể xoay vòng vốn buộc tìm đến ngân hàng song khi đi vay Ngân hàng, phía ngân hàng không cho vay quá 25% vốn điều lệ DN. Hiện chúng tôi như ngồi trên đống lửa vì tiền của mình nhưng không thể chủ động chi tiêu và tiếp vốn cho hoạt động đầu tư”, ông Phạm Văn Minh than thở.

Cũng bức xúc về việc chậm được hoàn thuế, công ty TNHH Nhật Nhựt Tân, chuyên cung cấp nguyên liệu cho thực phẩm chức năng bị hoán chuyển từ đơn vị tuân thủ nộp thuế đầy đủ thành con nợ của Chi cục Thuế quận Bình Tân. Theo chia sẻ của đại diện DN, công ty mua hàng của đối tác ở Hậu Giang, đã thực hiện các thủ tục cần thiết. Do Chính sách về thuế giá trị gia tăng của mặt hàng thay đổi từ mức 5% lên 10% hồi tháng 3-2015 và đến tháng 7-2015 lại có quyết định điều chỉnh giảm từ mức 10% xuống mức không chịu thuế, như vậy những khoản thuế đã nộp trước đó sẽ phải điều chỉnh cho phù hợp. Vị đại diện công ty cho hay, dù theo quy định tiền thuế GTGT của những hợp đồng mua bán sẽ được hoàn theo quy định nhưng đối tác ở Hậu Giang đến nay vẫn không nhận được tiền thuế hoàn từ Cục Thuế Hậu Giang. Vì vậy, họ chưa thể chuyển trả cho DN, khiến DN không có tiền để hoàn trả lại tiền thuế mà Chi cục Thuế Quận Bình Tân đã hoàn cho DN trước đó.

Mòn mỏi chờ hoàn thuế - 1

Doanh nghiệp lo lắng về tình trạng chây ì giải quyết hoàn thuế
của ngành thuế. (Ảnh: S. Xanh)

Ngành thuế lại… hứa

Bức xúc về tình trạng chậm hoàn thuế VAT gây bức xúc trong cộng đồng DN. Hầu hết DN cho rằng, quy định thời gian giải quyết hồ sơ hoàn thuế chỉ 40 ngày, vậy mà cơ quan thuế có thể kéo dài một năm, thậm chí nhiều năm. Việc kéo dài thời gian hoàn thuế không phù hợp với việc nếu cầm nộp thuế DN bị chịu phạt ngay lập tức. DN kiến nghị việc giải quyết hồ sơ và thanh toán tiền hoàn thuế cho DN cần tiến hành nhanh chóng, có quy định thời gian cụ thể để đảm bảo vốn cho DN hoạt động, chi trả tiền mua nguyên liệu. Nếu để tình trạng nợ đọng tiền thuế hoàn như thế này sẽ không chỉ làm giảm khả năng phát triển của DN, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế mà còn làm suy giảm niềm tin, động lực của cộng đồng DN. Điều đặc biệt, DN kiến nghị Bộ Tài chính cần nghiên cứu lập có 1 quỹ về tiền lãi vay để trả cho DN khi cơ quan thuế chậm hoàn tiền thuế. Lý do, để có tiền hoạt động, DN phải cầm cố nhà cửa đi vay ngân hàng, phải trả lãi hàng tháng. Nếu Nhà nước chậm hoàn tiền cho DN mà không chịu khoản lãi nào thì quá bất công với DN. Thực tế cho thấy, cũng có quy định Nhà nước phải trả lãi các khoản tiền thuế hoàn nhưng thực tế không được ngành thuế áp dụng. Bên cạnh đó, DN còn kiến nghị được bù số thuế VAT được hoàn sang các khoản thuế khác mà DN phải đóng.

Trước những bức xúc và kiên quyết của DN về việc phải có hành động rõ ràng và cụ thể trong việc hoàn thuế, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. HCM thông tin: Chậm nhất đến cuối tháng 3-2016, những doanh nghiệp nào đã có quyết định hoàn thuế sẽ được giải quyết hết. Trước đó, tại hội nghị lãnh đạo TP. HCM gặp gỡ DN, bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế cũng lý giải về tình trạng chậm hoàn thuế VAT. Theo bà Trần Thị Lệ Nga, từ 300 triệu trở xuống thì hoàn thuế theo tháng, không có chuyện trên 300 triệu trở lên mà hoàn thuế 1 năm. Chỉ khi nào DN không xuất khẩu mới hoàn thuế 12 tháng. Sắp tới ngành thuế vẫn thực hiện hoàn thuế theo tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi chờ hoàn thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO