Mòn mỏi trong khu tập thể chờ sập

Đức Sơn 26/06/2015 13:44

Do nhà cửa quá “đát” nên nhiều năm nay, hơn 400 người dân ở Khu tập thể H36, thuộc tổ 7, phường Xuân La (quận Tây Hồ , TP. Hà Nội) luôn sống trong cảnh “ăn không ngon, ngủ không yên” vì nơm nớp lo sợ nhà có thể sập bất cứ lúc nào.

Nhà cửa ở Khu tập thể H 36 xuống cấp, bong tróc có thể sập bất cứ lúc nào

Khu tập thể H 36 được xây dựng từ những năm 1980 với kết cấu là dẫy nhà tập thể 2 tầng lắp ghép đơn giản nên trải qua hơn 30 năm đã xuống cấp nghiêm trọng với những vết nứt nẻ chằng chịt. Chia sẻ với chúng tôi, bà Trần Thị Miền sống tại Khu tập thể H36 không giấu được sự lo lắng: “Người dân sống ở đây thật là khốn khổ. Mái, trần và tường nhà đâu đâu cũng bong tróc hết cả và lòi ra cả sắt thép. Những năm gần đây, chúng tôi luôn sống trong sợ hãi các lớp bê tông trần mái rơi, nhà sập đổ, đe dọa đến tính mạng…”.

Dẫn chúng tôi khảo sát Khu tập thể H 36, ông Phạm Duy Chúc -Trưởng Ban công tác Mặt trận khu 7 và ông Hà Quang Đoạt-Bí thư chi bộ khu 7, phường Xuân La cho biết: Hiện nay hầu hết các căn nhà trong Khu tập thể H36 đã xuống cấp trầm trọng, trong khi ở đó lại có số lượng đông nhân khẩu sinh sống, nên rất nguy hiểm. Người dân nhiều lần đề nghị ngành chức năng sắp xếp lại nhà ở theo phương án mà các hộ dân đã thống nhất. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã đề đạt ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri tới lãnh đạo cấp trên.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện trạng nhà cũ đặc biệt là khu 2 tầng quá xuống cấp và rất nguy hiểm. Gần đây nhất, một trận mưa lớn đã làm đổ hoàn toàn 1 đoạn tường rào của Khu tập thể. Tại nhà ông Đắc bị lở cả mảng trần lớn xuống nhưng rất may lúc đó không có ai ở trong nhà.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trước sự xuống cấp của khu nhà không bảo đảm an toàn tính mạng của người dân Khu tập thể H 36, năm 2004, dự án “Khu nhà ở Tái định cư và kinh doanh” được triển khai với mục đích xây dựng lại Khu tập thể. Tuy nhiên, trong quá trình giải phóng mặt bằng thì phát sinh việc có một số hộ dân cản trở khiến Dự án bị ngưng trệ. Thậm chí, ở thời điểm đó có hộ dân chống đối và có hành vi vi phạm pháp luật nên đã bị xử lý. Kiên trì thuyết phục mất hơn 10 năm, mới đây Chủ đầu tư mới thỏa thuận được với 100% dân đồng ý phương án sắp xếp chỗ ở tạm thời để có mặt bằng triển khai Dự án. Theo đó, phương án sắp xếp chỗ ở đã được các bên thống nhất và thực hiện. Trong khi các hộ dân đang hồ hởi thực hiện việc sắp xếp chỗ ở để nhường mặt bằng làm dự án thì bỗng dưng bà Vũ Thị Kim Dung đang sống trong Khu tập thể H 36 gửi đơn đến các cơ quan chức năng khiếu nại về việc sắp xếp lại chỗ ở cho các hộ dân Khu tập thể, mặc dù trước đó gia đình bà Dung đã đồng thuận.Từ đơn thư của bà Dung, chính quyền địa phương vào kiểm tra, ra quyết định đình chỉ, cưỡng chế với lý do có đơn thư khiếu nại và xây dựng không có giấy phép.

Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý Dự án và Chủ đầu tư cho rằng: “Theo qui định chỉ cần có phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 là có thể thực hiện, không cần phải có Giấy phép xây dựng. Việc sắp xếp chỗ ở vừa rồi chỉ là sắp xếp chỗ ở tạm thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại văn bản số 4299/UB-NNĐC ngày 30-9-2005, thực hiện những công đoạn ban đầu chuẩn bị thực hiện dự án nên cũng không phải xin phép xây dựng. Hơn nữa việc này cần phải gấp rút, khẩn trương vì dân ở trong các căn nhà xuống cấp như hiện tại rất nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.”

Lo lắng vì mùa mưa bão đang đến gần đe dọa sự an toàn của Khu tập thể, ông Nguyễn Văn Hùng, đại diện cho 60 hộ dân Khu tập thể H 36 đã có đơn phản ánh, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, cho phép người dân nơi đây được sắp xếp lại chỗ ở theo phương án đã được thống nhất với Chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, ông đại diện cho 60 hộ dân có đơn đề ngày 29-5-2015 gửi cấp có thẩm quyền đề nghị cho người dân được tổ chức sắp xếp lại nhà ở theo phương án mà người dân đã thống nhất. Chủ đầu tư cũng đã nhiều lần đề nghị UBND Phường Xuân La và UBND Quận Tây Hồ nhưng đến nay chưa nhận được hồi âm từ các cơ quan có thẩm quyền.

Thiết nghĩ, việc đảm bảo tính mạng và tài sản của hơn 400 người dân ở Khu tập thể H 36 là việc cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mòn mỏi trong khu tập thể chờ sập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO