Món ngon Phan Thiết

Thạch Vĩnh 11/08/2019 08:00

Bà con và du khách đến Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) có thể thưởng thức nhiều món ngon như xôi vò bánh chiên, bánh quai vạc, bánh rế, chả cuốn cá trích, chả cá Phan Thiết…

Món ngon Phan Thiết

Bánh quai vạc.

Đầu tiên xin được nhắc tới món xôi vò bánh chiên. Đây là một trong những món ăn quen thuộc được người dân Phan Thiết ăn vào buổi sáng. Xôi vò thì ở nhiều nơi cũng có, nhưng ở Phan Thiết, việc kết hợp xôi vò với bánh chiên đã làm thành một món ăn thú vị. Bánh chiên là loại bánh được làm từ bột mì, được chiên sẵn từ trước, khi khách ăn, người bán xôi sẽ cắt đôi chiếc bánh và dồn xôi vào bên trong giống như bánh mì.

Nếu không muốn ăn cùng bánh chiên bạn cũng có thể ăn riêng xôi, người bán sẽ để xôi vào phần lá chuối được cắt sẵn, lau sạch, vò sơ thành viên tròn, khi ăn dùng tay hoặc muỗng múc từng phần xôi thơm nóng, ngọt ngào, thế là bạn đã có một bữa sáng ngon lành.

Món bánh quai vạc cũng là một trong những món ăn lâu đời ở Phan Thiết, và du khách có thể mua được ở ven đường. Bánh quai vạc có màu trắng trong và đỏ, được xếp chồng lên nhau trong một cái thau che bởi lớp nilon phía trên. Không ai biết chính xác món bánh quai vạc xuất hiện từ khi nào ở Phan Thiết, chỉ biết rằng nó gắn liền với ẩm thực địa phương và đến đây mà không ăn bánh quai vạc thì vẫn chưa khám phá trọn vẹn văn hóa ẩm thực vùng đất này.

Cách chế biến món bánh quai vạc không quá khó nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng công đoạn. Bánh phải được làm từ bột lọc, chế nước sôi vào sao cho bột chín tới. Sau đó, người làm bánh sẽ nhồi bột cho thật dẻo, điều này đòi hỏi sự khéo léo vì bột lúc này rất nóng. Rồi họ sẽ bứt thành từng viên bột nhỏ ra, dùng chai thủy tinh cán mỏng.

Phần nhân của bánh thì gồm tôm và thịt ba rọi được cắt nhỏ, cho nước mắm, muối tiêu, đường vào trộn chung và đem đi xào chín. Múc một chút nhân vừa phải cho vào giữa miếng bột đã được cán mỏng và xếp đôi chiếc bánh lại. Khi hoàn tất, bánh sẽ được cho vào nồi nước sôi luộc và sau đó bánh chuyển màu trong thì vớt ra xả nước lạnh, trộn chung với chút dầu ăn để bánh không bị dính. Linh hồn của món bánh quai vạc chính là nước mắm. Nước mắm được pha hơi kẹo (sền sệt) với nguyên liệu là nước mắm, đường cát, ớt xiêm cắt mỏng và nêm gia vị khác cho đậm đà.

Món ngon Phan Thiết - 1

Chả cá.

Ngoài ra, đến “xứ biển” Phan Thiết bà con và du khách đừng quên thưởng thức món chả giò cá trích. Món chả giò chiên vàng rộm ăn với rau sống, dưa leo, xoài sắt sợi, bánh tráng mỏng cuốn lại chấm mắm đã chinh phục tâm hồn ăn uống của nhiều người.

Bên cạnh đó, món chả cá Phan Thiết cũng được nhiều người mến chuộng, mua về để cho gia đình thưởng thức. Chả cá Phan Thiết thường có 2 loại là chiên và hấp. Chả cá chiên thơm lừng, có vị ngon và béo. Còn chả cá hấp ngọt đậm, hương vị mặn mà khó quên. Sở dĩ chả cá Phan Thiết trở nên đặc biệt và được nhiều người yêu thích là bởi nguyên liệu để làm chả cá được người dân nơi đây lựa chọn từ những con cá biển tươi ngon nhất. Độ ngọt và tươi của cá đã khiến món chả vừa lạ miệng lại rất ngon và bổ dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món ngon Phan Thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO